Nếu đôi khi bạn gặp khó khăn không thể bày tỏ được, hãy nhớ “3 thêm 3 bớt” để giúp bạn xoay chuyển tình thế.
Ít giải thích hơn, vâng lời hơn
Học viện Quân sự nổi tiếng của Hoa Kỳ ở West Point có quy tắc ứng xử: "Đừng bào chữa". Người lính có nghĩa vụ phải tuân theo mệnh lệnh. Khi sĩ quan đặt câu hỏi, người lính chỉ có thể trả lời “có” hoặc “không”. Ngoài ra, giải thích quá nhiều chỉ có thể dẫn đến khiển trách. Các quan chức muốn có kết quả chứ không phải những lời giải thích vô nghĩa.
Tại nơi làm việc, một nhân viên có năng lực cũng cần hiểu khi gặp phải những lời chỉ trích từ sếp. Tất cả những gì ông chủ nhìn thấy là kết quả. Những người chuyên nghiệp trưởng thành sẽ không bào chữa cho mình, họ có trách nhiệm rất lớn.
Tất nhiên, nếu lãnh đạo của bạn hiểu lầm bạn thì sao?
Sự vâng lời là quan trọng ở đây.
Tất cả những gì bạn cần làm là gật đầu chấp nhận những lời chỉ trích từ lãnh đạo và chứng tỏ bản thân bằng kết quả của mình.
Hoặc, bạn có thể tìm một cơ hội khác để tỏ tình với lãnh đạo của mình và trò chuyện trực tiếp, chân thành hơn là một lời giải thích đơn giản.
Thời gian có thể chứng minh mọi thứ và sự chăm chỉ có thể thay đổi mọi thứ. Những nhân viên thông minh cần có tư duy linh hoạt. Khi đối mặt với những lời chỉ trích, họ nên giải quyết vấn đề trước rồi mới xử lý cảm xúc của mình.
Phàn nàn ít hơn và hiểu nhiều hơn
Người lãnh đạo cũng là con người, họ cũng sẽ mắc sai lầm. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo phải giải quyết nhiều việc hàng ngày và áp lực mà họ phải đối mặt là những nhân viên bình thường của chúng ta không thể tưởng tượng được. Vì vậy, điều quan trọng là nhân viên phải hiểu lãnh đạo của mình và suy nghĩ từ góc độ của họ.
Nếu bạn không bị thuyết phục và phàn nàn vào lúc này, tác động tiêu cực của cách làm này sẽ làm gia tăng khoảng cách tình cảm giữa bạn và sếp và khiến mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn.
Đôi khi, lời “mắng” của người lãnh đạo còn chứa đựng những lời khuyên, chỉ dẫn và dạy dỗ thực ra có thể được coi là sự động viên, khích lệ đối với bạn.
Chính vì anh ấy mong bạn làm tốt công việc và rất coi trọng bạn nên anh ấy sẽ chú ý đến những lỗi lầm của bạn và hy vọng thúc đẩy sự tiến bộ của bạn thông qua những lời chỉ trích.
Ngay cả khi những lời chỉ trích của sếp đối với bạn không có ý nghĩa gì kèm theo và chỉ là một lời khiển trách đơn giản, bạn vẫn có thể tận dụng tốt nó bằng cách xử lý nó một cách thích hợp.
Những người có thể chủ động bày tỏ sự gần gũi với sếp sau khi sếp mất bình tĩnh, đặc biệt là khi bị đối xử sai trái, chắc chắn là vua trong giao tiếp xã hội tại nơi làm việc. Những gì họ làm không được gọi là xu nịnh mà là một kiểu tu dưỡng tốt.
Ít xung đột hơn và suy ngẫm nhiều hơn
Khi bị sếp chỉ trích và buộc tội, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy xấu hổ. Đôi khi, vì thể diện của chính mình, bạn sẽ mất bình tĩnh và trực tiếp mâu thuẫn với lãnh đạo của mình.
Kết quả của sự mâu thuẫn là: bạn có thể nhận được chút thiện cảm từ đồng nghiệp nhưng điều bạn để lại cho sếp chính là thái độ làm việc vô trách nhiệm của bạn.
Như người ta thường nói: “Hãy bình tĩnh một lúc, lùi lại một bước để thế giới tươi sáng hơn”. Hãy coi lời mắng mỏ của sếp như cơn bão đi qua. Bạn chẳng mất gì cả, vậy tại sao không đánh giá tình hình và chọn cách tránh nó.
Một nhân viên có năng lực phải học cách kìm nén những cảm xúc bốc đồng của mình và nhìn nhận đúng sai một cách hợp lý, đặc biệt hãy kiên nhẫn trước mặt sếp.
Để bảo vệ lòng tự trọng của mình, trước tiên bạn phải trau dồi tính kiên nhẫn của mình. Trước những lời chỉ trích của sếp, bạn nên có tâm lý dày dặn và cứng rắn.
Tất nhiên, sau khi nhận trách nhiệm, điều quan trọng hơn là học cách suy ngẫm. Khi bạn suy ngẫm bạn sẽ tự nhiên có được giải pháp cuối cùng cho câu trả lời.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)