Hôm nay chúng ta sẽ không nói về ô tô, mà là về những người lái xe - làm sao chúng ta có thể đánh giá được một người lái xe có ổn định hay không? Đừng để bị đánh lừa bởi “mười năm kinh nghiệm lái xe”. Sự ổn định thực sự nằm ở năm thói quen này.
???? Thói quen 1: Không gật đầu khi phanh hoặc đạp ga
Lực phanh của bạn sẽ tiết lộ trực tiếp trình độ của bạn.
Những người lái xe có kinh nghiệm chú ý đến việc phanh một cách "âm thầm và tinh tế". Họ nhả chân ga và lướt đi khi nhìn thấy đèn đỏ từ xa, rồi nhẹ nhàng đạp phanh để dừng lại một cách ổn định. Những người trong xe thậm chí còn không thèm lắc điện thoại di động.
Mặt khác, người lái xe mới đạp phanh gấp, và hành khách ngồi ở ghế sau có thể cảm thấy ngực mình vỡ ra như đá chỉ trong vài phút.
Điều thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn nữa là những người lái xe có kinh nghiệm luôn nhìn vào gương chiếu hậu trước khi phanh gấp! Nếu xe phía sau bám theo bạn quá gần, hãy nhấn phanh để nhắc nhở.
Bạn gặp một chiếc xe tải lớn phía sau? Bạn phải từ từ, và tốt hơn là nên chậm lại trước thay vì chiến đấu dữ dội.
????️ Thói quen 2: Chuyển làn nhẹ nhàng và bám sát xe khác mà không đi quá gần
Phải mất ba giây để bật tín hiệu trước khi chuyển làn. Đây có phải là phép lịch sự cơ bản không? KHÔNG! Những người lái xe có kinh nghiệm luôn chú ý đến "nhanh, chính xác và ổn định" khi chuyển làn đường - bật đèn báo rẽ, liếc nhìn gương chiếu hậu, nhấn ga và chuyển làn đường một cách nhẹ nhàng mà không cần do dự.
Mặt khác, một số người chơi "giống rắn" lại hoàn toàn dựa vào may mắn để đổi làn đường, và những người lái xe phía sau họ sợ đến phát khiếp và toát mồ hôi lạnh.
Việc theo dõi xe ở một khoảng cách nhất định thậm chí còn là một khoa học.
Giữ khoảng cách 10-30 mét ở khu vực thành thị và 200 mét trên đường cao tốc để bạn có thể tránh xe phía trước một cách nhẹ nhàng nếu xe đó phanh gấp.
Còn những người “theo sát xe hơi” thì sao? Không chỉ có nguy cơ va chạm từ phía sau rất cao mà mọi người còn luôn phàn nàn về việc người khác chen ngang hàng.
Người lái xe giàu kinh nghiệm mỉm cười và nói: Hãy giữ khoảng cách đủ xa và thoải mái chen vào hàng, an toàn là trên hết.
???? Thói quen 3: Giảm tốc độ tại các ngã tư như một phản xạ có điều kiện và có khả năng dự đoán tuyệt vời
Giảm tốc độ ở ngã tư? Người mới lái xe nghĩ rằng “nếu bạn không có xe thì bạn không cần nó”, nhưng những người lái xe có kinh nghiệm lại coi đó là bản năng.
Tại sao? Những bóng ma thò đầu ra, xe đạp điện chạy vòng quanh, xe ô tô ngược chiều chạy khi đèn chuyển sang vàng... ngã tư là một "hộp mù", và việc giảm tốc độ cũng giống như mua bảo hiểm.
Khả năng dự đoán là công nghệ cốt lõi! Ngay khi bánh xe của chiếc xe phía trước bạn nghiêng, bạn lập tức nhả chân ga;
Người lái xe ở làn đường bên cạnh nhoài người ra ngoài để nhìn và ngay lập tức phanh gấp.
Loại "đọc suy nghĩ" này không thể thực hiện được nếu không có hàng chục ngàn km.
Mặt khác, một số tài xế chỉ nhìn thấy đuôi xe phía trước và phải dựa vào phanh khẩn cấp để cứu mạng mình trong trường hợp khẩn cấp, điều này khiến huyết áp của mọi người tăng cao.
????️ Thói quen 4: Không vội vã khi trời sương mù, không hoảng loạn khi trời mưa hoặc tuyết
Tình trạng đường sá càng tệ, kỹ năng của bạn càng được bộc lộ.
Những người lái xe có kinh nghiệm sẽ luôn bật đèn sương mù và nháy đèn kép khi gặp sương mù dày đặc. Họ sẽ bấm còi trước khi giảm tốc độ ở những khúc cua gấp trên đường núi và sẽ không bao giờ là "xe ma".
Ngày mưa và tuyết? Giảm áp suất lốp, tăng khoảng cách giữa các xe và đánh lái chậm, xe sẽ ổn định như đang chạy trên đường ray.
Một số "kẻ cứng đầu" thích thể hiện khả năng của mình: họ dùng đèn pha để làm lóa mắt người đi ngược chiều khi trời sương mù và tạt dầu vào người khác vào những ngày mưa.
Hoạt động này chắc chắn là "bậc thầy tự tìm đến cái chết", chỉ số răn đe là năm sao!
???? Thói quen 5: Giữ tâm trí bình tĩnh, chiến đấu với xe cộ? Không tồn tại!
Sự ổn định thực sự phụ thuộc vào thái độ của bạn.
Những người lái xe có kinh nghiệm đều biết rằng "cơn thịnh nộ trên đường sẽ phá hỏng mọi thứ" và thà đợi thêm ba phút còn hơn phải giành giật đến lượt mình.
Mặt khác, một số người ở trong tình trạng "tức giận trên đường" sẽ bóp còi cho đến khi khói bốc lên, và sẽ không dừng những chiếc xe khác cho đến khi có tia lửa bắn ra.
Kết quả thế nào? Ít nhất, bạn sẽ phải sửa xe sau một vết xước, và tệ nhất là bạn sẽ phải vào bệnh viện.
Người lái xe giàu kinh nghiệm lắc đầu: Lái xe cũng giống như tu hành theo đạo Phật. Nếu tinh thần của bạn bị tổn thương thì dù kỹ năng của bạn có tốt đến đâu cũng vô dụng.
Bạn có cân nhắc việc trở thành một "tài xế Phật tử" không? Bạn có thích thói quen lái xe này không?
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)