Loren Christie là chuyên gia lữ hành nổi tiếng của Canada, ông đã từng đi du lịch qua 65 quốc gia khác nhau. Thường xuyên chia sẻ kinh nghệm du lịch của bản thân trên tivi hay các chương trình truyền hình. Gần đây, ông đã dùng chính kinh nghiệm du lịch phong phú của mình và tổng kết ra 7 màn lừa đảo thường bắt gặp trong quá trình đi du lịch, đồng thời hướng dẫn các du khách nên ứng phó như thế nào, những phương pháp này cực kì thực dụng đấy.
I. Máy đo thời gian tính tiền trên xe taxi bị hỏng, không thể sử dụng
Ở xung quanh sân bay hay nhà ga thường gặp trường hợp này, khi du khách tay xách vali gọi taxi để muốn đến một địa điểm nào đó, tài xế sẽ nói máy tính tiền bị hỏng rồi, sau đó sẽ báo giá với khách đắt hơn giá thực khi được tính bằng máy, người không biết sẽ bị mắc lừa.
Làm thế nào để đối phó với những việc như thế này? Cách an toàn nhất là:
1, Trước khi lên xe, xác định xem rốt cuộc máy tính tiền có phải đã hỏng hay không.
2, Hỏi trước giá trung bình khi đi đến địa điểm mình đã xác định, bàn giá cả xong xuôi với tài xế rồi mới lên xe.
3, Nếu tài xế không tính tiền bằng máy, cũng không chấp nhận giá cả hợp lí mà bạn đưa ra, vậy thì mau đổi sang một chiếc xe khác.
II. Tài xế taxi lừa du khách nói rằng: “khách sạn mà bạn muốn ở không còn phòng trống nữa”
Làm thế nào đây? Trước khi lên xe gọi điện hỏi khách sạn, xác nhận phòng mình đặt có còn hay không, không nên tin lời tài xế nói, nếu chấp nhận thuê phòng ở chỗ taxi đề xuất cho bạn, như thế ông ta sẽ kiếm được tiền hoa hồng của chủ khách sạn đó.
III. Ưu đãi mua sắm “siêu giá trị” quá mức
Một số sản phẩm sa xỉ đắt đỏ, ví dụ trân châu hay thảm thủ công... được giảm giá 90%, 80%, đã trao đổi giảm giá lại giảm nữa, rẻ đến bất ngờ, nó nhắc nhở mọi người đừng bị mua sắm ưu đãi hạ giá thấp làm mê hoặc mà mất đi lí trí. Những thứ này có thể là hàng giả mạo, chất lượng kém, bởi vì hàng sa xỉ thật thông thường sẽ không thể mua với giá thấp như thế.
IV. Thuê xe bị hỏng
Trong lúc du lịch, thuê một chiếc xe đạp thay vì đi bộ rất thuận tiện, nhưng phải có chút lưu ý. Trong ngày thứ hai thuê xe, du khách có thể sẽ phát hiện xe bị hỏng hóc, chủ xe sẽ đòi bồi thường cho việc sửa chữa và bảo dưỡng với mức giá cao, với tình huống như vậy rất có thể là họ muốn bạn đền tiền nên cố tạo ta để lừa gạt.
Vậy ứng phó thế nào? Trước khi du khách đạp xe đi, nên chụp lại chiếc xe và người thuê xe. Nếu như sau khi thuê xe có xảy ra hỏng hóc, tự mình tìm một chỗ sửa xe tìm hiểu giá cả sửa chữa thế nào. Không nên dễ dàng chấp nhận giá do đối phương đưa ra, cũng có thể đi sửa xe xong rồi sau đó trả lại cho chủ nhân của nó.
V. Tình cờ gặp “người đẹp”, cùng đi quán bar
Đi nước ngoài du lịch, gặp phải lời mời nhiệt tình của “người đẹp” đi quán bar uống rượu, khi “người đẹp” còn chưa uống xong đã mau chóng bỏ chạy trước, sau đó du khách phải thanh toán hết hóa đơn với con số khổng lồ do “người đẹp” để lại.
Cách ứng phó rất đơn giản, du khách phải chú ý những người đẹp muốn tiếp cận này. Nếu có du khách đẹp trai, dáng người giống như người mẫu vậy, kể cả mỹ nữ cũng sẽ mời anh ta uống rượu.
VI. Người tàn tật, người bị thương, trẻ con đi xin ăn
Không ít địa điểm du lịch có xuất hiện một số người bị thương, trẻ em, người tàn tật đi xin xỏ du khách, những người này rất có thể là có tập đoàn đằng sau thao túng, thật giả khó phân biệt. Thông thường đừng cho họ tiền, nếu thật sự muốn giúp thì hãy cho họ chút đồ ăn hay quần áo gì đó.
VII. Có người chủ động muốn giúp bạn chụp ảnh
Ở nơi tham quan du lịch đông đúc người qua lại, nếu có người chủ động đề xuất giúp du khách chụp ảnh, họ có thể có ý đồ muốn lấy luôn chiếc máy ảnh và chạy trốn, cho nên kinh nghiệm của Loren Christie là kiến nghị du khách nên chủ động tìm người chụp ảnh hộ, hoặc là sử dụng “vũ khí tự sướng”, tự mình thích chụp thế nào thì chụp.
Nguyễn Loan (Theo Giadinhvietnam.com)