CSGT kiểm tra nồng độ cồn trên toàn quốc. Lần này CSGT cả nước đồng loạt thực hiện trong một khung giờ để đánh giá tình trạng vi phạm ở từng địa phương. CSGT phối hợp chặt chẽ với công an cấp xã và các lực lượng khác triển khai kế hoạch. Mục tiêu cuối cùng là tăng cường phát hiện, ngăn chặn vi phạm, kéo giảm tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng toàn quốc đã xử lý hơn 310.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên lĩnh vực đường bộ. Theo Nghị định 168, mức phạt nồng độ cồn đã tăng nặng, cao nhất tới 40 triệu đồng đối với ôtô và 10 triệu đồng với xe máy, cùng tước giấy phép lái xe từ 10 đến 24 tháng.
Cần nắm rõ quy định về mức phạt nồng độ cồn năm 2025 đối với xe máy và ô tô để tránh vi phạm (Ảnh minh họa).
Vi phạm nồng độ cồn, quy định tại Nghị định 168 cũng có sự thay đổi về mức phạt so với Nghị định 100/2019:
Đối với ôtô
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 6 triệu đồng - 8 triệu đồng như tại Nghị định 100/2019. Tuy nhiên có sự thay đổi là tài xế sẽ bị trừ 4 điểm trong giấy phép lái xe (GPLX) thay vì tước bằng ngay tại thời điểm vi phạm.
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có mức phạt mới là 18 triệu đồng - 20 triệu đồng (tăng 2 triệu đồng so với hiện hành). Ngoài ra, tài xế bị trừ 10 điểm trong GPLX (thay vì bị tước bằng 16 - 18 tháng như Nghị định 100).
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì người vi phạm sẽ bị phạt từ 30 triệu đồng - 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (như Nghị định 100/2019).
(Ảnh minh họa)
Đối với môtô
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 2 triệu đồng - 3 triệu đồng như tại Nghị định 100/2019. Tuy nhiên có sự thay đổi là tài xế sẽ bị trừ 4 điểm trong GPLX thay vì tước bằng ngay tại thời điểm vi phạm.
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có mức phạt mới là 6 triệu đồng - 8 triệu đồng (tăng 2 triệu đồng so với hiện hành). Ngoài ra, tài xế bị trừ 10 điểm trong GPLX (thay vì bị tước bằng 16 - 18 tháng như Nghị định 100).
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì người vi phạm sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng - 10 triệu đồng (tăng 2 triệu đồng so với Nghị định 100/2019) và tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.
Đối với xe đạp, xe đạp máy
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 100 nghìn đồng - 200 nghìn đồng (mức phạt hiện hành là 80 nghìn đồng - 100 nghìn đồng).
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có mức phạt mới là 300 nghìn đồng - 400 nghìn đồng (mức phạt hiện hành là 200 nghìn đồng - 300 nghìn đồng).
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì người vi phạm sẽ bị phạt 400 nghìn đồng - 600 nghìn đồng (bằng mức phạt hiện hành).
Đối với xe máy chuyên dùng
(Ảnh minh họa)
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ bị phạt từ 3 triệu đồng - 5 triệu đồng như tại Nghị định 100/2019. Tước quyền sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 10 - 12 tháng.
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có mức phạt là 6 triệu đồng - 8 triệu đồng (như Nghị định 100/2019). Tước quyền sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 16 - 18 tháng.
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì người vi phạm sẽ bị phạt từ 18 triệu đồng - 20 triệu đồng (tăng 2 triệu đồng so với Nghị định 100/2019) và tước quyền sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 22 - 24 tháng.
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)