Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPSA), chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu tới 11.560 tấn gừng, nghệ và các loại gia vị khác, thu về con số ấn tượng 27,9 triệu USD (hơn 724 tỷ đồng).
Mặc dù sản lượng xuất khẩu giảm 8% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng kim ngạch lại tăng trưởng ngoạn mục 25,4%, cho thấy giá trị xuất khẩu trung bình của các loại gia vị này đang tăng lên đáng kể. Điều này khẳng định vị thế và chất lượng ngày càng được công nhận của gừng và nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Củ gừng, nghệ là loại gia vị quen thuộc, rất dễ tìm mua tại các chợ, siêu thị
Ba "ông lớn" trong lĩnh vực xuất khẩu gia vị của Việt Nam hiện nay là Synthite Việt Nam, Senspices Việt Nam và Expo Commodities, cho thấy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vào việc khai thác tiềm năng "kho báu dưới lòng đất" này.
Thực tế, xu hướng tăng trưởng này đã được ghi nhận từ năm 2024, khi Việt Nam xuất khẩu tổng cộng 29.544 tấn nhóm mặt hàng gừng, nghệ và các loại gia vị khác, đạt kim ngạch 59,5 triệu USD (hơn 1,5 nghìn tỷ đồng). Mặc dù sản lượng giảm 15,5% so với năm 2023, kim ngạch vẫn tăng 20,7%, củng cố vị thế của Việt Nam như một nguồn cung quan trọng cho thị trường gia vị toàn cầu.
Việt Nam được đánh giá cao nhờ điều kiện khí hậu nhiệt đới thuận lợi và truyền thống canh tác lâu đời, tạo ra nguồn cung gừng và nghệ dồi dào, chất lượng cao. Nghệ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, là loại gia vị quý hiếm, chỉ có ở một số quốc gia nhiệt đới, trong đó Việt Nam tự hào là một trong những quốc gia có diện tích trồng lớn nhất thế giới.
Tính đến năm 2021, diện tích trồng nghệ tại Việt Nam đã vượt quá 50.000 ha, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông… Đặc biệt, nghệ Việt Nam nổi tiếng với hàm lượng curcumin cao, dao động từ 3-5%, rất phù hợp cho việc chế biến dược phẩm và mỹ phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế.
Bên cạnh nghệ, gừng cũng là một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) được mệnh danh là "thủ phủ" gừng của Việt Nam, nơi khí hậu và thổ nhưỡng tạo ra những củ gừng có hương vị đậm đà, chất lượng vượt trội so với các vùng trồng khác. Gừng Kỳ Sơn với hai giống bản địa chính là gừng sừng trâu và gừng dé, nổi tiếng với hương thơm nồng, vỏ mỏng, hàm lượng tinh dầu cao, được thị trường nước ngoài đặc biệt ưa chuộng.
Sự tăng trưởng trong xuất khẩu gừng và nghệ không chỉ mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể cho Việt Nam mà còn góp phần quảng bá nông sản Việt Nam ra thế giới, khẳng định vị thế của quốc gia trên bản đồ gia vị toàn cầu. Với những tiềm năng sẵn có và sự đầu tư đúng hướng, "kho báu dưới lòng đất" của Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại những thành công vang dội trong tương lai.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)