Danh mục

Khi Tôn Ngộ Không gạch xóa sổ sinh tử ở địa phủ đã bỏ sót ba con khỉ? Hắn không biết nhưng Như Lai hiểu rất rõ

Thứ bảy, 27/07/2024 19:24

Trong "Tây Du Ký", Tôn Ngộ Không là nhân vật lợi hại, vừa thông minh, lanh lợi, lại có đến 72 phép thần thông biến hóa cùng gậy như ý, hắn ngông cuồng, dám đại náo Tam giới. Lợi hại là thế nhưng Tôn Ngộ Không lại gặp phải kiếp nạn lớn khi đối mặt Lục Nhĩ Mỹ Hầu.

Nguyên tác "Tây Du Ký" miêu tả sổ sinh tử là cuốn sách bí mật tối cao của địa phủ dưới sự cai quản của Diêm Vương, ghi lại sự kết thúc và bắt đầu vòng đời của mọi sinh vật ở dương gian. Khi ngày tử ghi trong sổ đã đến, Diêm Vương sẽ sai âm binh đưa hồn phách người chết xuống địa phủ để tiếp nhận thẩm phán. Trong phim "Tây Du Ký" năm 1986 có chi tiết Tôn Ngộ Không sau khi uống say, linh hồn của hắn bị Hắc Bạch Vô Thường đưa đến địa ngục. Khi nghe Hắc Bạch Vô Thường nói tuổi thọ của mình đã hết, Tôn Ngộ Không rất tức giận vì cho rằng bản thân đã được bất tử sau khi học được phép thuật của Bồ Đề Tổ Sư. Hắn nói: "Lão Tôn này đã vượt ra ngoài ba cõi, không còn ở trong ngũ hành, đâu còn thuộc Diêm Vương quản lí nữa. Cớ sao dám hồ đồ đến bắt ta?". Với bản lĩnh của mình, hắn đã đại náo địa phủ, ép Diêm Vương giao sổ sinh tử để trực tiếp xóa tên của mình và những con khỉ khác trong sổ sinh tử.

Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không, Như Lai

Tạo hình Tôn Ngộ Không và Diêm Vương trong phin "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không, Như Lai

Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không, Như Lai

Sau khi đại náo địa phủ, hắn kiêu ngạo với danh tự xưng Tề Thiên Đại Thánh, vang dội đến mức không ai có thể thách thức địa vị tối cao của hắn. Nhưng Tôn Ngộ Không không bao giờ ngờ rằng suy nghĩ ngây thơ của mình lại bị hiện thực tàn phá nặng nề. Giữa trời và đất từ ​​lâu đã luôn có những thế lực huyền bí không chịu sự thống trị của Tam giới trong đó có "Hỗn Thế Tứ Hầu".

Trong hồi thứ 58 của "Tây Du Ký", kiếp nạn "Thật giả Mỹ Hầu Vương", Tôn Ngộ Không thật và giả giao tranh bất phân thắng bại. Kính chiếu yêu của Thác Tháp Lý Thiên Vương (Lý Tịnh) cũng không thể phân ra thật giả, Quan Âm cũng không nhận ra, Địa Tạng Vương Bồ Tát không dám nói, ngay cả gậy như ý cũng có hai cây.

Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không, Như Lai

Tôn Ngộ Không thật và giả đánh nhau tới tận Linh Sơn Đại Lôi Âm Tự, cả hai sau đó nhờ Như Lai Phật Tổ đến phân biệt. Tại Lôi Âm Tự, Như Lai đã nói: "Quan Âm Tôn Giả, hãy nhìn hai hành giả kia, ai là người thật?". Bồ Tát nói: “Đệ tử cũng không thể phân biệt. Hắn đến thiên cung, địa phủ cũng không có kết quả. Cuối cùng đành bái kiến Như Lai, phân biệt thật giả cho bằng được”. Cuối cùng Như Lai nói: “Trời đất có Ngũ tiên gồm Thiên, Địa, Thần, Nhân, Quỷ. Có Ngũ trùng gồm Luy, Lân, Mao, Vũ, Côn; còn có Hỗn Thế Tứ Hầu không thuộc mười loại này. Hỗn Thế Tứ Hầu gồm Lục Nhĩ Di Hầu, Xích Khao Mã Hầu, Thông Túy Viên Hầu và Linh Minh Thạch Hầu”.

Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không, Như Lai

Từ lời của Như Lai có thể hiểu, ngoài Tôn Ngộ Không thì vẫn còn 3 con khỉ khác. Luận về nguồn gốc của Tôn Ngộ Không, chúng ta đều biết đây là một con khỉ sinh ra từ một viên đá ngũ sắc của Nữ Oa, sau khi hấp thụ linh khí của trời đất trong nhiều năm. Tuy nhiên, ở kiếp nạn phải đối mặt với Lục Nhĩ Di Hầu - kẻ mạo danh Tôn Ngộ Không chẳng những giống y như đúc còn lập một đoàn đi thỉnh kinh mới, đây được coi là một trong những kiếp nạn kinh hãi nhất đối với 4 thầy trò Đường Tăng. Sự xuất hiện của nhân vật nguy hiểm này cũng làm sáng tỏ sự thật không chỉ có Tôn Ngộ Không là con khỉ duy nhất được sinh ra từ đã thần của Nữ Oa. Tổng cộng có 4 con khỉ đá trong đó Tôn Ngộ Không là Linh Minh Thạch Hầu sinh cuối cùng và là "em út" trong số Hỗn Thế Tứ Hầu.

Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không, Như Lai

Về Tôn Ngộ Không, hắn chính là Linh Minh Thạch Hầu, thông biến hóa, biết thiên thời, hiểu địa lợi, di tinh hoán đẩu. Nhưng kỳ thực Tôn Ngộ Không lại yếu nhất trong nhóm Tứ Hầu, vì cơ duyên may mắn được bái làm đồ đệ của Bồ Đề Tổ Sư nên học được 72 phép biến hóa, ngẫu nhiên luyện được thân thể Kim cang bất hoại nhờ ăn trộm quá nhiều tiên đan của Lão Quân. Điểm sáng trong tính cách của Tôn Ngộ Không chính là sự hướng thiện, biết học hỏi từ những sai lầm và liên tục sửa chữa những khuyết điểm của mình để trở nên hoàn thiện hơn. Từ một kẻ ngông cuồng đến lúc đắc đạo thành Đấu Chiến Thắng Phật là cả một quá trình dài, nên không sai khi nói sự phát triển tính cách, nội tâm của Tôn Ngộ Không cũng là khía cạnh đáng để suy nghĩ khi thưởng thức tác phẩm Tây Du Ký.

Tại kiếp nạn "Thật giả Mỹ Hầu Vương", khi nói về Lục Nhĩ Mỹ Hầu, đây là con khỉ giỏi lắng nghe âm thanh, biết quan sát, tinh tường vạn vật. Phép thuật biến hóa của Lục Nhĩ Mỹ Hầu cao thâm đến mức có thể qua mặt được gương chiếu yêu của Thác Tháp Lý Thiên Vương Lý Tịnh và tuệ nhãn của Quan Thế Âm Bồ Tát. Thậm chí người đứng đầu thiên giới là Ngọc Đế cũng không phân biệt được.

Khi Tôn Ngộ Không thật và giả đánh xuống địa phủ, tuy Đế Thính và Địa Tạng Vương Bồ Tát có thể nhìn thấy trắng đen thị phi của Tam giới nhưng không dám tiết lộ chân tướng, chỉ đành chờ Như Lai đích thân xử lý. Nhiêu đây thôi cũng đủ thấy Lục Nhĩ Mỹ Hầu ghê gớm đến mức nào!

Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không, Như Lai

Sau khi Lục Nhĩ Mỹ Hầu bị Như Lai dùng Đại Thiên Am thu phục, Tôn Ngộ Không đã cúi đầu thật sâu trước bày tỏ lòng biết ơn chân thành và vui mừng vì đã lấy lại được vị thế và rửa sạch danh dự khi bị mạo danh.

Từ câu chuyện "Thật giả Mỹ Hầu Vương", Như Lai chỉ ra cho chúng sinh cần phải suy ngẫm sâu sắc và đừng bao giờ cố gắng phá bỏ quy luật tự nhiên của sự sống và cái chết chỉ vì sự kiêu ngạo và tự mãn nhất thời. Đức Phật Như Lai với tấm lòng từ bi khuyên các chúng sinh nên thuận theo mệnh trời, không nên làm trái.

Tôn Ngộ Ngộ Không khi nghe được lời này, trong lòng như bừng tỉnh, sau đó cúi người tạ ơn. Kể từ đó, hắn từ bỏ nỗi ám ảnh về sự bất tử, gạt bỏ tính ngông cuồng ngạo mạn, tự cao tự đắc của bản thân và thay vào đó cống hiến hết mình để bảo vệ Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-ton-ngo-kh.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-ton-ngo-khong-gach-xoa-so-sinh-tu-o-dia-phu-da-bo-sot-ba-con-khi-han-khong-biet-nhung-nhu-lai-hieu-rat-ro-vz99932.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 18 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 20 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 19 giờ trước

Tin cùng mục

Rắc một nắm vào bồn cầu, vết ố vàng dù bẩn hay dày đến đâu cũng sẽ sạch ngay khi xả nước, tiết kiệm tiền và thiết thực

Tôi tin rằng nhiều bà nội trợ cũng như tôi, công việc khó chịu nhất mỗi ngày là dọn dẹp nhà vệ sinh.
Kiến thức 33 phút trước

Lợi Ích Định Cư Úc - Điều Cần Biết Khi Nhập Tịch Úc

Định cư Úc là một trong những mục tiêu được nhiều người theo đuổi bởi Úc đây là một đất nước phát triển, mang đến...
Doanh nghiệp 39 phút trước

'Một phần' của Hà Nội và Hòa Bình từng được sáp nhập thành tỉnh nào?

Tỉnh Hà Tây (cũ) và Hòa Bình từng được sáp nhập làm một, đến năm 1991 mới chính thức tách ra.
Kiến thức 53 phút trước

Người già hãy nhớ, đừng vội kể '3 bí mật' này với bất kỳ ai, đặc biệt là bí mật cuối cùng

Tuổi tác càng cao, mỗi người lại càng chất chứa những câu chuyện riêng, những bí mật riêng, tựa như những vì sao sáng nhất...
Kiến thức 2 giờ, 51 phút trước

Giữa thời đại 4.0, ngành nghề nào sẽ kiếm 'bộn tiền' từ mạng xã hội?

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp toàn cầu thì trào lưu kiếm tiền trên mạng xã hội càng trở...
Doanh nghiệp 5 giờ, 38 phút trước

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 5 giờ, 49 phút trước

Tin mới cập nhật

Su su tưởng chỉ luộc với xào, khi được muối lên ai ngờ ăn ngon không tưởng

Thay vì dưa muối, cà muối, bạn có thể thử một lần làm món su su muối để thưởng thức.
Địa chỉ ăn ngon 11 phút trước

Hôm nay ăn gì? Gợi ý loạt mâm cơm đầy 'ú ụ', nhìn thôi cũng thèm

Những mâm cơm đầy ú ụ với các món ngon chắc chắn sẽ khiến người thân của bạn muốn thưởng thức ngay.
Địa chỉ ăn ngon 12 phút trước

Trổ tài hát bản dân ca nổi tiếng của Phi Nhung, Nam Em được dân mạng khen ngợi hết lời

Không cần sự hỗ trợ của micro hay âm thanh xịn sò, Nam Em vẫn chinh phục người nghe bằng chất giọng tình cảm, mộc...
VIDEO 21 phút trước

Dân mạng 'phát sốt' với khả năng hát chèo của rapper Binz

Binz gây bất ngờ khi đây là lần đầu nam rapper hát chèo nhưng đã thể hiện rất tốt từng giai điệu, ý tứ của...
VIDEO 22 phút trước

Lợi Trí được Lý Liên Kiệt sủng ái suốt 34 năm, người ngoài tưởng như cô đã rơi vào 'hũ mật' nhưng sự thật ít ai ngờ

Dù là người quản lý khối tài sản khổng lồ của chồng và được Lý Liên Kiệt hết mực yêu chiều, cung phụng nhưng Lợi...
Chuyện làng sao 1 giờ, 19 phút trước

Pax Thiên 'phá tan' chiếc xe ô tô điện Tesla trước khi gặp tai nạn phải nằm viện

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie khiến nhiều người lo lắng vì liên tục dính phải tai nạn lúc tham gia giao thông....
Chuyện làng sao 2 giờ, 54 phút trước

Angela Phương Trinh nói gì khi dính tin đồn sinh con?

Angela Phương Trinh đã lên tiếng về tin đồn sinh con suốt thời gian qua.
Chuyện làng sao 2 giờ, 11 phút trước

Sao Việt 8/9: Vì sao Trấn Thành - Hari Won vắng mặt tại lễ Gia tiên của Anh Đức?; Đỗ Mỹ Linh hé lộ cuộc sống hôn nhân bên chồng thiếu gia

Tin sao Việt hot nhất ngày 8/9/2024: Lý do Trấn Thành và Hari Won vắng mặt trong ngày trọng đại của Anh Đức là gì?...
Chuyện làng sao 3 giờ, 52 phút trước

Món cánh gà chanh tỏi mẹ tôi làm giòn bên ngoài, mềm bên trong, ngon đến mức bạn phải liếm cả ngón tay

Tôi thực sự ngưỡng mộ tài nấu nướng của mẹ tôi, và bà được cả nhà khen ngợi. Món cánh gà tỏi chanh này, bên...
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 24 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 6 giờ, 36 phút trước