Tuy nhiên, ẩn sau lớp màn internet là những cái bẫy tinh vi, đặc biệt là những cửa hàng có giá bán rẻ bất ngờ và lượng bán cao. Kết quả thường là nhận về hàng giả, hàng kém chất lượng, khiến người tiêu dùng bức xúc, không biết kêu ai. Tuy vậy, những tình huống này không phải là không có cách để giải quyết.
Thực ra, những cửa hàng này đều có chung một đặc điểm, đó là đều áp dụng chiêu trò lừa đảo! Hôm nay, chúng tôi sẽ vạch trần bộ mặt thật của những cửa hàng này, để bạn không bị lừa khi mua sắm trực tuyến.
Cửa hàng trực tuyến có uy tín kém
Những cửa hàng này thường có điểm đánh giá tổng hợp rất thấp, chẳng hạn như điểm đánh giá của cửa hàng thấp hơn nhiều so với mức trung bình ngành, và có rất nhiều đánh giá tiêu cực cũng như khiếu nại. Điều này thường cho thấy họ kém về kiểm soát chất lượng sản phẩm, tốc độ giao hàng và thái độ dịch vụ khách hàng. Mua hàng từ đây có thể khiến bạn gặp phải sản phẩm không đạt chất lượng, giao hàng chậm trễ và khó khăn trong việc giải quyết vấn đề.
Cửa hàng mới mở chưa có đánh giá
Các cửa hàng mới thường chưa có đánh giá từ khách hàng trước đó. Dù có thể họ cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng, nhưng cũng không loại trừ khả năng họ thiếu kinh nghiệm trong quản lý vận hành và kiểm soát sản phẩm. Khách hàng không thể biết được chất lượng thực sự, mua hàng giống như một cuộc phiêu lưu, có thể gặp phải rủi ro như sản phẩm không giống mô tả hoặc hậu mãi không chuyên nghiệp.
Cửa hàng thường xuyên đổi tên
Những cửa hàng này có thể từng kinh doanh không tốt, bán hàng giả hoặc lừa đảo khách hàng, khiến uy tín bị giảm sút và buộc phải đổi tên để tiếp tục hoạt động. Điều này có nghĩa là họ có thể thiếu ý thức và trách nhiệm trong kinh doanh, khách hàng dễ gặp phải vấn đề tương tự khi mua hàng. Khi xảy ra tranh chấp, họ có thể trốn tránh hoặc không chịu trách nhiệm, khiến khách hàng khó bảo vệ quyền lợi của mình.
Cửa hàng có giá bán chênh lệch lớn so với giá thị trường
Nếu giá của cửa hàng rẻ hơn nhiều so với giá thị trường, rất có thể có vấn đề. Sản phẩm có thể là hàng giả hoặc hàng kém chất lượng, hoặc dịch vụ hậu mãi có vấn đề, chẳng hạn không có bảo hành hoặc khó khăn trong việc đổi trả. Giá quá rẻ có thể là cạm bẫy, khiến bạn mua phải sản phẩm chất lượng kém hoặc không thể sử dụng, và khó có được sự giải quyết hoặc bồi thường.
Cửa hàng có mô tả mập mờ, hình ảnh không rõ ràng
Mô tả chi tiết và hình ảnh rõ ràng là cách quan trọng để người tiêu dùng tìm hiểu sản phẩm. Nếu mô tả mơ hồ, ngắn gọn và hình ảnh không rõ ràng, có thể người bán đang thiếu tự tin về sản phẩm của mình hoặc cố tình che giấu thông tin quan trọng. Khách hàng có thể gặp sự thất vọng lớn khi nhận sản phẩm và phát hiện ra các khuyết điểm nghiêm trọng.
Cửa hàng không có chính sách hậu mãi rõ ràng hoặc không hợp lý
Chính sách hậu mãi là một yếu tố quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu một cửa hàng không có quy định rõ ràng về đổi trả, bảo hành, hoặc có quy định khắt khe, không hợp lý, khách hàng có thể gặp khó khăn khi có vấn đề phát sinh, không thể đổi trả hoặc không được bồi thường.
Làm thế nào để chọn lựa cửa hàng khi mua sắm trực tuyến?
Kiểm tra kỹ đánh giá của cửa hàng: Nghiên cứu tỉ lệ đánh giá tốt và đọc kỹ nội dung các đánh giá. Nếu tỉ lệ đánh giá tốt quá thấp hoặc nội dung đánh giá đơn giản, có thể có dấu hiệu làm giả. Cũng cần xem xét kỹ các đánh giá tiêu cực để biết rõ hơn về những vấn đề có thể gặp phải.
Phân tích uy tín và cấp độ của cửa hàng: Cửa hàng có cấp độ cao và uy tín tốt thường có sức mạnh và danh tiếng cao hơn. Họ cũng chịu sự giám sát chặt chẽ hơn, chi phí vi phạm cao hơn, điều này phần nào thể hiện độ tin cậy.
So sánh với đối thủ cạnh tranh: So sánh danh tiếng với các đối thủ giúp thương hiệu nhận ra điểm mạnh và yếu của mình, từ đó cải thiện và lấy bài học giá trị.
Tham khảo ý kiến từ người tiêu dùng khác: Qua các mạng xã hội, diễn đàn mua sắm, hoặc hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, người thân.
Chú ý thời gian hoạt động của cửa hàng: Cửa hàng hoạt động lâu thường có lượng khách hàng ổn định và danh tiếng tốt. Tuy nhiên, cần kết hợp với các yếu tố khác để có cái nhìn tổng quát hơn.
Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)