- Trước hết, khi đi qua đoạn đường dài xuống dốc trên đường cao tốc, bạn không được phanh thường xuyên, nếu không hiện tượng suy giảm nhiệt sẽ dễ xảy ra và hiệu suất phanh sẽ giảm. Nhìn chung, chỉ cần xe của chúng ta vận hành bình thường thì về cơ bản sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu có một chiếc xe tải lớn chạy theo sau bạn thì rất khó để biết được, vì bản thân chiếc xe tải lớn đó rất nặng và chở nhiều hàng hóa nặng. Nếu phanh bị hỏng, chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi đi qua đoạn đường xuống dốc dài, chúng ta nên tránh để xe tải lớn đi sau, như vậy sẽ an toàn hơn.
- Thứ hai, có rất nhiều xe cộ đỗ ở lối vào đường hầm. Ngay khi bước vào đường hầm, chúng ta sẽ bị lóa mắt trong giây lát do ảnh hưởng của ánh sáng yếu. Ở trạng thái này, một khi có một chiếc xe đông đúc đỗ ở cửa đường hầm, chúng ta rất dễ đâm vào đuôi xe đó. Do đó, trước khi vào đường hầm cao tốc, chúng ta phải phanh và giảm tốc độ trước, kiểm soát tốc độ trong phạm vi hợp lý, sau đó bật đèn pha và cố gắng lái xe ở làn bên trái. Theo cách này, cho dù trong đường hầm có phát hiện xe cộ ùn tắc, nếu thực sự không thể tránh được thì ít nhất cũng có khả năng cao là phía trước không có xe tải lớn, mức độ nghiêm trọng của vụ tai nạn cũng có thể giảm bớt.
- Thứ ba, khi đi qua khúc cua tốc độ cao, do tầm nhìn bị che khuất nên tình trạng kẹt xe ở phía bên kia khúc cua không được phát hiện kịp thời. Ngoài ra, tốc độ của xe trên đường cao tốc rất cao, dễ gây ra va chạm từ phía sau. Do đó, khi đi qua khúc cua tốc độ cao, bạn nên cố gắng chọn cách rẽ ở phía ngoài. Bằng cách này, bạn có thể mở rộng tầm nhìn khi rẽ, phát hiện tình trạng kẹt xe ở phía bên kia đường sớm hơn và có biện pháp đối phó sớm để tránh gây ra va chạm từ phía sau. Vâng, các bạn thân mến, trên đây là những biện pháp ứng phó với ba tình huống nguy hiểm sau đây khi lái xe trên đường cao tốc. Bạn đã học hết tất cả chưa?
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)