Tuy nhiên, chiếc xe vẫn phải chạy, chân ga vẫn phải được đạp và cuộc sống vẫn phải tiếp diễn!
Có một câu nói đang lan truyền trên Internet rằng mỗi chiếc ô tô đều có một phạm vi tốc độ tiết kiệm nhất, điều này có nghĩa là khi xe duy trì một phạm vi tốc độ nhất định, nó có thể đạt được hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Câu phát biểu này có đúng không? Tốc độ cụ thể mà xe phải duy trì là bao nhiêu? Chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu nhé.
Trước khi thảo luận về vấn đề này, trước tiên chúng ta phải làm rõ mối quan hệ giữa tốc độ động cơ/tốc độ xe và mức tiêu thụ nhiên liệu. Lượng nhiên liệu mà một chiếc ô tô tiêu thụ có liên quan trực tiếp đến tốc độ động cơ, giống như khi chúng ta ăn và uống nước, chúng ta chỉ có năng lượng để làm việc khi no. Tốc độ của xe không liên quan trực tiếp đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Ví dụ, trong xe số sàn, tốc độ động cơ là 3000 vòng/phút ở số một và tốc độ khoảng 20 km/giờ; ở số năm, tốc độ động cơ cũng là 3000 vòng/phút và tốc độ khoảng 100 km/giờ. Vì vậy, nhìn chung, khi đốt cùng một lượng dầu, số càng cao thì hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu càng cao.
Quay lại chủ đề, tốc độ nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?
Cái gọi là tốc độ kinh tế đề cập đến tốc độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất của một chiếc xe. Do sự kết hợp công suất khác nhau của mỗi chiếc xe, tốc độ kinh tế cũng khác nhau. Tốc độ kinh tế tiết kiệm nhiên liệu nhất của một chiếc xe thường là 40% đến 60% tốc độ tối đa định mức của xe. Ví dụ, một chiếc xe có tốc độ tối đa là 180 km/giờ thì tiết kiệm nhiên liệu nhất ở mức khoảng 90 km/giờ ở số cao nhất. Hầu hết các phương tiện di chuyển với tốc độ từ 70 đến 90 km/h. Nếu tốc độ thấp hơn hoặc cao hơn tốc độ này, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên. Nếu tốc độ vượt quá một mức nhất định, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng đáng kể. Bởi vì, nếu tốc độ xe quá cao, rất nhiều công suất sẽ bị mất để thắng sức cản của không khí.
Đối với các mẫu xe hộp số tự động, việc chuyển số được hệ thống tự động điều khiển. Để kiểm soát động cơ tốt hơn trong phạm vi tốc độ tiết kiệm, hãy nhấn chân ga đến khoảng 2000 vòng/phút, sau đó nhả ra. Khi bạn nhấn chân ga lần nữa, số đã được chuyển lên và tốc độ sẽ không quá cao. Ngày nay có nhiều loại xe và công nghệ liên tục được cập nhật. Bài viết có thể không đề cập đến tất cả các chi tiết. Chủ xe cũng có thể kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe, tổ hợp công suất của xe và cách sử dụng tốt nhất.
Lái xe tiết kiệm nhiên liệu không phải là dấu hiệu của sự keo kiệt. Một số chủ xe có thể không quan tâm đến tiền xăng, nhưng nó vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường, và nó cũng giúp xe di chuyển ở tốc độ không đổi và trong phạm vi dễ kiểm soát. Tại sao không làm vậy? Tuy nhiên, đôi khi bạn cần phải đạp ga để vượt và giảm tốc đột ngột. Lúc này, bạn không thể nghĩ đến việc tiết kiệm nhiên liệu. An toàn là tiền đề của mọi thứ!
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)