1. Nguyên tắc vàng khi đi sau ô tô ở số 1
Số 1 chắc chắn là số phổ biến dành cho xe ô tô số sàn. Bạn sẽ không bao giờ mắc sai lầm khi khởi động ở số 1 cho dù điều kiện đường như thế nào. Để giải thích tại sao, số 1 có đặc điểm là tốc độ thấp và mô-men xoắn cao, đặc biệt thích hợp để khởi động ở tốc độ thấp. Khi chạy sau xe trên dốc chỉ được chọn số 1 nếu sử dụng số 2 sẽ dễ bị chết máy và lật xe.
Trong vận hành thực tế, chúng ta nhớ một tiêu chí đơn giản: về số một khi tốc độ xe thấp hơn 15 km/h. Tốc độ này về cơ bản là nhanh như người bình thường đi bộ. An toàn nhất là đi theo xe ở số 1.
2. Có điều gì đó đặc biệt khi bám theo xe ở số 2
Số thứ hai chủ yếu được sử dụng để khởi hành trên đường bằng phẳng và xuống dốc. Bạn có thể chuyển sang số thứ hai miễn là tốc độ xe nằm trong khoảng 15-25 km/h. Hãy để tôi kể cho bạn nghe về một thao tác không cần lo lắng - trượt ở số 2 thực sự rất tuyệt.
Tôi lái xe số sàn được 8 năm và tôi phát hiện ra một bí mật: xe sẽ không chết máy nếu bạn không đạp ga, côn hoặc phanh ở số 1 và số 2.
Khi xe phía trước bỏ đi thì dùng số 2 để đuổi kịp. Khi xe phía trước dừng lại thì nhấn côn và phanh để dừng lại.
Nếu thời gian đỗ xe ngắn thì nhấn phanh và côn; nếu thời gian đỗ xe lâu thì đưa xe về số 0 và kéo phanh tay.
3. Có cách trượt ở vị trí trung tính
Xuống dốc ở vị trí trung lập là thao tác tối ưu dành cho những người lái xe số tay có kinh nghiệm và có thể được sử dụng trong mọi tình huống ngoại trừ khi lên dốc. Bạn có thể di chuyển ở trạng thái trung lập khi vượt qua lối qua đường dành cho người đi bộ qua đường, rẽ, băng qua bùng binh hoặc băng qua ngã tư, với chân phải treo trên bàn đạp phanh sẵn sàng dẫm lên bất kỳ lúc nào.
Ưu điểm của việc xuống số trung tính là có thể giảm một nửa thao tác sang số, tránh hiện tượng nửa côn về lâu dài, đỡ lo và bảo vệ xe. Thật sự rất thoải mái khi đi dạo ở vùng trung tính khi dạo quanh thành phố.
4. Khi nào nên sử dụng 3 bánh răng
Tốc độ lái xe trong đô thị luôn thay đổi Nếu tốc độ vượt quá 25 thước, đừng lịch sự mà hãy về số 3. Sau này, khi tốc độ xe chậm lại, bạn lại phải sang số một lần nữa. Điều khó chịu nhất khi lái xe số sàn là chuyển số qua lại giữa các số 1-5. Nhưng sau khi lái xe một thời gian dài, tất cả chỉ là trí nhớ cơ bắp và bạn biết nên sử dụng số nào mà không cần phải suy nghĩ.
5. Các thao tác nâng cao dành cho người lái xe có kinh nghiệm
Dưới đây là một số mẹo để theo dõi xe ô tô ở tốc độ thấp trong đô thị:
Theo sau nửa ly hợp - duy trì số 1 hoặc số 2, kiểm soát tốc độ xe thông qua độ sâu của ly hợp và trực tiếp đạp ly hợp và phanh khi đỗ xe.
Xuống dốc ở trạng thái trung lập và bám theo xe - xuống dốc theo quán tính, phanh khi cần thiết và chuyển số lại khi cần tăng tốc.
Đi theo xe về số - có nghĩa là ở số thấp, phanh một chút khi xe chạy nhanh, tăng tốc thêm một chút khi xe chạy chậm và giữ khoảng cách cố định với xe phía trước.
Trên thực tế, lái xe số sàn là một công việc cần phải luyện tập để trở nên hoàn hảo. Những người lái xe thực sự có kinh nghiệm hoàn toàn dựa vào trí nhớ cơ bắp để lái xe mà không cần phải sử dụng đến bộ não của mình. Nhưng thật sự rất mệt mỏi khi mới bắt đầu tập luyện vì tôi phải thường xuyên thao tác côn, phanh và số. Nếu bạn cứ lái nó vài năm thì sẽ hoàn toàn khác. Khi mới bắt đầu, nó sẽ là một con dốc trơn trượt.
Chúc mọi người mọi điều ước đều thành hiện thực và sức khỏe dồi dào.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)