Danh mục

Khi hấp khoai lang, đừng hấp trực tiếp, hãy ghi nhớ 7 điểm này. Chúng sẽ ngon hơn khoai lang nướng và sẽ tiết ra nước đường

Thứ hai, 30/09/2024 06:11

Mùa thu là mùa thu hoạch nhưng điều tôi muốn nói với các bạn là khoai lang cũng được thu hoạch vào mùa thu, nhưng có rất nhiều điều cần chú ý ở đây. Có thể nói khoai lang là món ăn ngon nhất vào mùa thu.

Thời điểm thu hoạch khoai lang có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Nói chung, chu kỳ sinh trưởng của khoai lang là khoảng 120-150 ngày. Nếu thu hoạch quá sớm, khoai lang sẽ không chín hẳn, năng suất và chất lượng giảm đi rất nhiều; nếu thu hoạch quá muộn có thể gặp nhiệt độ thấp, ảnh hưởng đến việc bảo quản khoai lang.

Ví dụ, ở miền Bắc, thời gian thu hoạch thường được tiến hành từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10; ở miền Nam, thời gian thu hoạch có thể muộn hơn một chút, khoảng từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.

Muốn hấp khoai lang ngon, bạn cần biết thêm về khoai lang. Ngoài chu kỳ sinh trưởng và thời điểm thu hoạch khi trồng, bạn cũng phải quan tâm đến chủng loại khoai lang. Không phải loại khoai lang nào cũng thích hợp để hấp.

Mọi người đều biết rằng khoai lang nướng ngon hơn, nhưng trong căn bếp nhà bạn, khoai lang hấp là sống động nhất vì chúng đơn giản, mềm và thơm. Một số loại khoai lang vẫn chảy nước sau khi hấp. Nhưng không phải loại khoai lang nào cũng thích hợp để hấp và ăn.

Vì vậy, tôi muốn nói với bạn rằng bước đầu tiên để hấp khoai lang không phải là nắm vững các kỹ thuật khác nhau mà là hiểu được các loại khoai lang. Chỉ bằng cách chọn đúng giống và nắm vững các kỹ thuật hấp phù hợp, bạn mới có thể hấp khoai lang ngon hơn nướng, điều này rất quan trọng.

khoai lang hấp, hấp khoai lang

Khi hấp khoai lang, đừng hấp trực tiếp, hãy ghi nhớ 7 điểm này. Chúng sẽ ngon hơn khoai lang nướng và sẽ tiết ra nước đường.

1. Tại sao khi hấp khoai lang không thể hấp trực tiếp bằng nồi?

Hấp khoai lang thật dễ dàng tại sao bạn không hấp nó trong nồi là xong? Thực ra không phải vậy đâu. Bạn đang đơn giản hóa quá mức vấn đề hấp khoai lang. Tất nhiên, điều tôi muốn đạt được là khoai lang hấp sẽ mềm, thơm và sánh, thậm chí còn có nước đường chảy ra.

Khoai lang được hấp trực tiếp trong nồi sẽ có độ ẩm cao hơn. Giống như đang "xông hơi" cho khoai lang. Tất cả nước đã đi vào, vị ngọt vốn có của khoai lang đã bị loãng đi rất nhiều.

Dùng tăm chọc vài lỗ nhỏ trên củ khoai lang. Điều này sẽ giúp khoai lang được làm nóng đều trong quá trình hấp, thoát bớt nước thừa và đảm bảo khoai lang hấp có mùi thơm và dẻo.

Tốt nhất bạn nên bảo quản khoai lang mua về trong vài ngày ở nơi thoáng mát và phơi khô dưới nắng từ 5 – 7 ngày để độ ẩm trong khoai lang được giảm đi một cách thích hợp và có nhiều tinh bột hơn có thể chuyển hóa thành đường.

Để tôi dạy bạn cách quan sát khoai lang. Sau khi bảo quản một thời gian, những giọt nước nhỏ sẽ rỉ ra trên bề mặt khoai lang. Sau khi điều này xảy ra, khoai lang sẽ ngon hơn nếu được hấp.

Khoai lang khô đương nhiên cần được rửa sạch trước khi hấp để ăn tốt cho sức khỏe hơn, sau khi làm sạch đất bám trên bề mặt khoai lang, tốt nhất bạn nên ngâm chúng trong nước muối loãng khoảng hơn 10 phút rồi rửa sạch. Bằng cách ngâm rồi rửa sạch, khoai lang sẽ sạch hơn.

khoai lang hấp, hấp khoai lang

2. Để tôi mách bạn một số mẹo hấp khoai lang tại nhà?

Khoai lang hấp cũng là “kho báu nhỏ” chứa nhiều vitamin. Nó rất giàu vitamin như vitamin A và vitamin C. Vitamin C là một “chuyên gia nhỏ” trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chúng ta có sức đề kháng tốt hơn.

Khoai lang rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột. Hơn nữa, hàm lượng kali trong khoai lang cũng rất đáng kể. Lý do khiến mọi người thích loại ngũ cốc nguyên hạt này nhất là vì khoai lang có lượng calo tương đối thấp. So với những thực phẩm nhiều calo và nhiều chất béo, nó có thể thỏa mãn cơn thèm ăn của bạn mà không lo tăng cân do nạp quá nhiều calo.

Để có thể tự tay ăn món khoai lang hấp mùa thu này, khoai lang phải mềm, thơm, dẻo và ngọt như đường. Vậy khi hấp khoai lang bạn cần nắm vững những kỹ năng gì?

1. Trước hết, khi mua khoai lang, hãy mua khoai lang tươi và cố gắng mua những loại khoai lang hảo hạng thích hợp để làm khoai lang nướng. Đồng thời, khi lựa chọn khoai lang, bạn nên chọn những củ có tình trạng tốt, không bị hư hại về hình thức, có vết bẩn trên vỏ, còn tươi, có thể để ở nhà một thời gian.

khoai lang hấp, hấp khoai lang

2. Sau khi mua khoai lang, đừng vội ăn. Bạn nên để chúng ở nơi thoáng mát một thời gian. Lợi ích rất rõ ràng. Đầu tiên, nó có thể tạo vị ngọt cho khoai. Khoai bớt đi một ít nước, hàm lượng đường trong khoai lang tăng lên và hấp chín sẽ ngon hơn, không cần để quá lâu, 5-7 ngày là đủ.

3. Khi hấp khoai lang tại nhà, chúng ta không cần gọt vỏ mà có thể cắt bỏ hai đầu khoai lang. Đầu tiên, hai đầu khoai lang có nhiều gân và có mùi vị không ngon. Đồng thời, để khoai lang chín nhanh hơn, bạn có thể tạo một số lỗ nhỏ trên khoai lang. Tất nhiên, bước này là không cần thiết.

4. Lý do khoai lang nướng ngon là vì nhiệt độ cao thực sự gây ra phản ứng giữa axit amin và protein. Quá trình này mang lại cho khoai lang hương vị và màu sắc độc đáo. Chúng ta thực sự có thể làm được điều này khi làm khoai lang hấp tại nhà. Nói một cách đơn giản, bạn cho một ít nước vào nồi cơm điện, cho khoai lang vào và nhấn nút nấu. Sau khi khoai lang chín, nước trong nồi sẽ sôi cạn chỉ cần rút điện và đun nhỏ lửa.

5. Muốn hấp khoai lang mềm ngọt, khoai lang hấp vừa đủ độ khô và ẩm thì chúng ta cần cắt bỏ phần đầu của khoai lang trong quá trình làm sạch khoai lang. Chỉ cần cắt bỏ một ít. Ưu điểm của việc này là có thể làm cho trong quá trình nấu, khoai lang được làm nóng đều, đồng thời nước không bị chảy quá nhiều và hương vị sẽ không bị sũng nước hoặc khô.

6. Sau khi nước trong nồi hấp đã sôi thì cho khoai lang cần hấp vào. Ưu điểm của việc này là có thể rút ngắn thời gian nấu của khoai lang.

7. Hấp khoai lang trong nước sôi. Thời gian luộc khoảng 10-15 phút, sau đó chuyển sang lửa vừa và hấp thêm 10 phút nữa thì tắt bếp và đun trong nồi hấp khoảng 15 phút. Khoai lang hầm có thể làm cho khoai lang có tinh bột được đường hóa hoàn toàn nên có vị ngọt và mềm hơn.

khoai lang hấp, hấp khoai lang

3. Để hấp khoai lang tại nhà, bạn có thể sử dụng nồi cơm điện kiểu cũ đã bị loại bỏ ở nhà.

Ở nhà có một chiếc nồi cơm điện kiểu cũ đã ngừng sử dụng, nguyên nhân bị loại bỏ là do cơm hấp trong nồi cơm điện này dính chặt vào nồi, gây lãng phí cơm và không dễ làm sạch. Tuy nhiên, loại nồi điện cổ này dùng để nấu khoai lang vẫn rất phù hợp.

Phương pháp cụ thể:

1. Để sơ chế khoai lang trước khi hấp, bạn có thể làm theo các phương pháp và kỹ thuật đã giới thiệu ở trên. Sau khi sơ chế, bạn rửa sạch khoai lang và cắt bỏ đầu và đuôi.

2. Sau khi ngâm khoai lang, cho khoai lang vào nồi cơm điện kiểu cũ, thêm một ít nước, ngập nửa củ khoai lang. Đặt khoai lang vào nồi cơm điện, đậy nắp, ấn nút nấu và đợi cho đến khi nồi cơm điện bắt đầu nấu. Sau khi nút cơm tự động bật lên, trong hầu hết các trường hợp, khoai lang đã được hấp chín hoàn toàn và nước trong nồi đã được đun sôi cạn.

3. Sau đó thêm một ít nước vào nấu lần thứ hai, lượng nước nên ít hơn lần trước. Sau khi nấu khoai lang lần thứ hai, lượng đường trong khoai lang sẽ tiết ra và vỏ sẽ có màu nâu nhăn nheo. Chế biến như thế này khoai lang thơm, ngọt và dẻo đã sẵn sàng.

Cần chú ý điều gì khi ăn khoai lang hấp?

1. Bây giờ tốt nhất nên hấp và ăn khoai lang. Tuy nhiên, khoai lang đã để nguội sẽ gây ra những vấn đề nhỏ ở đường tiêu hóa vì khoai lang dễ sinh ra axit trong dạ dày.

2. Khoai lang tuy tốt nhưng bạn không nên ăn quá nhiều một lúc, tiêu thụ quá nhiều khoai lang có thể gây ra vấn đề “ợ chua và trào ngược axit”, tốt nhất nên ăn chung với cơm và mì.

3. Cố gắng ăn ít khoai lang khi bụng đói, vì khoai lang chứa hàm lượng đường cao. Ăn khoai lang khi bụng đói sẽ dễ sản sinh ra “nhiều axit dạ dày” trong dạ dày.

khoai lang hấp, hấp khoai lang

khoai lang hấp, hấp khoai lang

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Cục vàng nổi lộ thiên nặng 45 tấn nằm sát Việt Nam nhưng không ai khai thác, vì sao?

Khi được phát hiện, cục vàng này được đưa lên và đặt giữa lối đi của công viên nhưng không ai lấy.
Kiến thức 17 giờ, 60 phút trước

Tổ tiên: 'Đến tuổi 50 thì nghiệp và phước của một người sẽ thể hiện rõ nhất', nó thể hiện ở điểm nào?

Khi bước đến tuổi 50 bạn sẽ nhận đủ nghiệp và phước của mình thông qua hai điểm dễ thấy này.
Đời sống số 2 ngày, 20 giờ trước

Khi bảo quản đậu phụ, đừng cho vào tủ lạnh: Bí kíp từ người bán đậu phụ giúp đậu phụ tươi ngon lên đến 10 ngày

Chúng ta hay gặp phải tình trạng mua đậu phụ về chưa đầy 2 ngày đã bị chua, bề mặt xuất hiện những đốm mốc....
Kiến thức 2 ngày, 24 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy gì đầu tiên, kiểm tra cuộc sống của bạn khó khăn đến mức nào

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn hình ảnh đầu tiên mà bạn nhìn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn...
Đời sống số 1 ngày, 10 giờ trước

Tổ tiên chúng ta đã nói: “Đừng quá tử tế với con người và đừng cho chó ăn quá nhiều”

Như người ta thường nói: “Đừng quá tử tế với người khác, đừng cho chó ăn quá nhiều”. Lời khuyên của tổ tiên dành cho...
Kiến thức 1 ngày, 10 giờ trước

Vì sao chim không dám ị vào Tử Cấm Thành?

“Chim không ị” thường được miêu tả là những nơi đất cằn cỗi. Tuy nhiên, ở những nơi quý giá về phong thủy như Tử...
Kiến thức 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Thật sai lầm khi bảo quản táo trong tủ lạnh. Người bán táo dạy mẹo để giữ táo giòn, ngọt và mọng nước suốt nửa năm không hỏng

Sau khi mua số lượng lớn táo, nhiều người có thói quen bảo quản trong tủ lạnh vì nghĩ rằng điều này có thể kéo...
Kiến thức 3 giờ, 47 phút trước

Đây là ba con giáp giàu có đáng kinh ngạc khi về già và con cháu của họ sẽ đặc biệt thịnh vượng

Những người thuộc các con giáp mà tôi sắp nói hôm nay, liệu bạn có gặp may mắn trong những năm cuối đời không phải...
Hồ sơ tư liệu 3 giờ, 1 phút trước

Tử vi ngày 30/9/2024 của 12 con giáp: Tuổi Mão tài chính có nhiều điểm sáng, Tý gặp thách thức

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/9/2024.
Đời sống số 12 giờ, 38 phút trước

Khi mọi người thất nghiệp ở tuổi trung niên, có thể bắt đầu 5 công việc kinh doanh không được ưa chuộng này

Trong thời đại phát triển nhanh chóng này, nhiều bạn bè có chung một suy nghĩ: “Làm việc bán thời gian không dễ, kiếm thu...
Kiến thức 12 giờ, 56 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nhìn thấy món dâu tây nào muốn ăn, kiểm tra xem bạn ngu ngốc đến mức nào trong đời

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn điều đầu tiên mà bạn thấy. Đáp án sẽ nói cho bạn biết câu...
Đời sống số 16 giờ, 31 phút trước

Hoá ra cách bảo quản gừng rất đơn giản, chỉ cần rắc một nắm lên là gừng có thể để được cả năm mà không bị khô hay nảy mầm

Hóa ra cách bảo quản gừng rất đơn giản, bạn chỉ cần rắc một nắm lên và để khoảng một năm trước khi nó khô...
Làm sao 17 giờ, 13 phút trước

Tin mới cập nhật

Những người bị trầm cảm sẽ luôn nói 4 từ này trong miệng. Đừng nghĩ đó là điều bình thường

Trong những năm gần đây, nhiều người nổi tiếng gặp phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần và trầm cảm là một...
Kiến thức 12 phút trước

Chàng trai đưa cải lương vào rap khiến ban giám khảo và HLV Rap Việt phát cuồng là ai?

Tiêu Minh Phụng trở thành thí sinh Rap Việt đầu tiên vừa rap vừa hát các bản lý, cải lương.
Tin tức nhạc 14 phút trước

Vì sao Hoài Linh mặc kệ Hoài Lâm?

Đã một thời gian dài, công chúng không còn thấy Hoài Linh và Hoài Lâm bên nhau hay nhắc đến nhau như trước.
Chuyện làng sao 14 phút trước

Tại sao những người yêu nhau 'vụng trộm' lại ngủ với nhau ngay khi gặp nhau?

Có lẽ, một số người sẽ cho rằng những tình cảm mờ ám vụng trộm đó không nên tồn tại. Nhưng vạn vật trên đời...
Đàn ông yêu 3 giờ, 40 phút trước

Vợ chồng 'gần gũi' nhiều hay ít sẽ sống thọ hơn? Đọc xong đừng suy nghĩ nhiều nhé

Đời sống vợ chồng là một khía cạnh quan trọng của mối quan hệ, và mối quan hệ giữa tần suất chung sống vợ chồng...
Yêu 10 giờ, 25 phút trước

Đi ngủ lúc mấy giờ được tính là thức khuya? Nghiên cứu cho thấy: Không phải 11 giờ, cũng không phải 12 giờ

Mọi người luôn bàn luận về thói quen đi ngủ muộn, nhưng chưa bao giờ thực sự nghĩ đến việc nên đi ngủ muộn vào...
Chăm sóc sức khỏe 11 giờ, 21 phút trước

Nhan sắc của bà xã NSND Công Lý trước và sau khi thẩm mĩ

Bà xã của NSND Công Lý quyết định thẩm mĩ ở tuổi U40.
Chuyện làng sao 13 giờ, 35 phút trước

Diệu Nhi và Anh Tú có động thái khiến dân tình lại nghi chuyện có con thứ 2

Diệu Nhi và Anh Tú đã có động thái gây chú ý và khiến cư dân mạng nghĩ đến chuyện sắp công bố thông tin...
Chuyện làng sao 13 giờ, 57 phút trước

Đầu tư vào sức khỏe là đầu tư bền vững - Thông điệp PhD mang tới Webtretho Family Fair 2024

Công ty TNHH PhD Health Sciences (viết tắt là: PhD) tham gia ngày hội Webtretho Family Fair 2024 – một trong những Ngày hội gia...
Chăm sóc sức khỏe 13 giờ, 7 phút trước

Love Next Door tập 14: Seung Hyo cầu hôn Seok Ryu, đám cưới trọn vẹn sắp diễn ra?

Seung Hyo tiếp tục mối tình lãng mạn bên Seok Ryu trong tập 14 của Love Next Door.
Truyền hình 14 giờ, 52 phút trước