Danh mục

Khi giao tiếp với người khác, hãy nhớ kỹ điều này thì sẽ không phải mệt mỏi

Thứ tư, 11/05/2022 06:26

Dùng một trái tim thấu đáo để xử lý những mối quan hệ xã giao, để lại đường lui cho chính mình mới là sự thông thái khi sống trong xã hội phức tạp như ngày nay.

Sống trên đời, chúng ta không thể tránh khỏi việc giao lưu, giao tiếp với người khác, vì sự vận hành của cả xã hội không thể thiếu sự gắn kết giữa các cá nhân trong tập thể. Nhưng việc giao tiếp giữa người với người lại không hề dễ dàng.

Lúc nhỏ, chúng ta có thể không cần hiểu những thứ phức tạp của nhân tính vì thế giới của chúng ta khi ấy còn nhỏ bé. Nhưng cùng với sự gia tăng của tuổi tác, chúng ta bắt đầu phải tiếp xúc với đủ loại người, khi ấy mới dần dần thấm thía rằng giao tiếp với người khác khó khăn cỡ nào, cũng dần hiểu được sự phức tạp trong nhân tính.

bài học cuộc sống, triết lý sống, triết lý nhân sinh, mối quan hệ xã giao, kỹ năng giao tiếp

Khi giao tiếp với người khác, hãy nhớ kỹ điều này thì sẽ không phải mệt mỏi (Ảnh minh họa)

Chúng ta dùng một trái tim chân thành để đối đãi với người khác, nhưng người khác chưa chắc đã đối xử chân thành với chúng ta. Chúng ta hết lần này tới lần khác tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta, nhưng người khác chưa chắc đã thực lòng sửa sai.

Luôn có những người vì biết chúng ta lương thiện mà coi chúng ta như kẻ ngốc, chà đạp lên tấm chân tình của chúng ta, làm tổn thương chúng ta chẳng hề áy náy.

Khi tiếp xúc với người khác, đừng quá ngây thơ, đơn thuần, nếu không thì chính sự ngây thơ ấy sẽ làm hại bạn

Đừng quá xem trọng tình cảm và lòng người, cho dù bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào, cho dù là tiếp xúc với người như thế nào, đầu tiên đều phải bảo vệ mình trước, phải biết đề phòng người khác, phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nói.

Đừng quá tin tưởng người khác vì như vậy rất dễ bị người khác bán đứng. đừng quá nhún nhường để người khác đè đầu cưỡi cổ mình, như vậy chỉ có bản thân mình chịu thiệt mà thôi.

Thực ra, việc tiếp xúc giữa người với người không hẳn đã là một việc mệt mỏi.

bài học cuộc sống, triết lý sống, triết lý nhân sinh, mối quan hệ xã giao, kỹ năng giao tiếp

(Ảnh minh họa)

Hãy thử nghĩ thật kỹ, rất nhiều nỗi khổ và mệt mỏi trong quan hệ xã giao giữa người với người đều không cần thiết, chỉ vì bạn quá khiêm nhường, cả nể nên làm khổ chính mình, khiến bản thân bị chính những nỗi khổ và mệt mỏi ấy nhấn chìm.

Khi tiếp xúc với người khác, hãy nhớ kỹ những điều này thì mới không phải mệt mỏi

Phải có trong mình chút “tâm cơ”.

Lòng dạ tâm cơ chưa chắc đã là một việc xấu nhưng không có chút tâm cơ nào thì chắc chắn là một việc tồi tệ.

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người nhưng không phải ai cũng tốt bụng, lương thiện. Những khuôn mặt tươi cười cũng chưa chắc đã là thật lòng.

Có những người sẽ chủ động tiếp cận chúng ta với tấm chân tình nhưng cũng có những kẻ tiếp cận chúng ta với âm mưu xấu xa.

bài học cuộc sống, triết lý sống, triết lý nhân sinh, mối quan hệ xã giao, kỹ năng giao tiếp

(Ảnh minh họa)

Đối với những người thật lòng, nếu chúng ta đáp lại họ bằng lòng chân thành thì sẽ có được một tình bạn đáng quý. Còn với những kẻ giả tạo, nếu như bạn không hề phòng bị, không giữ cho mình quân bài cuối cùng thì tấm chân tình của bạn sẽ bị họ chà đạp không thương tiếc.

Khi tiếp xúc với người khác, tốt nhất nên có chút tâm cơ, giữ cho mình quân bài cuối cùng, đừng quá nhẹ dạ cả tin, như vậy thì sẽ không phải mệt mỏi với các mối quan hệ xã giao

Không cần quá thẳng thắn, thành thật, nhưng cũng không được lừa gạt người khác, chỉ cần nói những gì nên nói là được rồi, những gì không nên nói thì tốt nhất đừng nói ra, như vậy vừa có thể giữ được giao tình, cũng có thể bảo vệ chính mình.

Trong chương trình sitcom của Mỹ mang tên “The Big Bang Theory” có một câu nói như thế này: “Bạn quá thật thà, thế giới này rồi cũng sẽ gặm cắn bạn không còn chút gì”.

bài học cuộc sống, triết lý sống, triết lý nhân sinh, mối quan hệ xã giao, kỹ năng giao tiếp

(Ảnh minh họa)

Thế giới này không hề tốt đẹp như bạn tưởng tượng, nếu bạn quá thật thà, ruột để ngoài da, không hề giữ lại chút “tâm cơ” nào thì sẽ rất dễ bị người khác dụ dỗ và lừa gạt, bị người khác “moi tim” rồi bán đứng bạn bất cứ lúc nào.

Luôn kiên trì giữ vững nguyên tắc và giới hạn của mình

Trong cuộc sống hiện thực, luôn có một số người, họ tưởng rằng chỉ cần mình hy sinh nhiều hơn một chút, chỉ cần mình có thể thỏa mãn được yêu cầu của đối phương thì họ sẽ có được tình bạn chân thành, có thể đi cùng họ đến hết cuộc đời.

Nhưng trên thực tế, bất kỳ mối quan hệ bất bình đẳng nào đều không thể kéo dài được, còn thứ tình cảm phải duy trì bằng sự hy sinh thì chỉ là bố thí mà thôi.

Khi một người trở nên thấp kém, tự tin từ tận xương tủy trong một mối tình cảm thì người đó rất dễ đánh mất nguyên tắc và giới hạn của mình, cũng có nghĩa là họ không thể có được tấm lòng chân thành trong mối quan hệ đó.

bài học cuộc sống, triết lý sống, triết lý nhân sinh, mối quan hệ xã giao, kỹ năng giao tiếp

(Ảnh minh họa)

Trên thế giới này, những kẻ được đằng chân lân đằng đầu, không biết cảm ơn luôn luôn nhiều hơn chúng ta tưởng, cho dù bạn đã mất đi nguyên tắc và giới hạn thì sự tự ti ẩn sâu trong con người bạn vẫn chẳng thể biến mất. Chỉ có mình bạn tự mình cảm động trong mối quan hệ ấy mà thôi.

Một người thật lòng đối xử tốt với bạn sẽ không cần bạn vì giúp đỡ họ mà bỏ đi nguyên tắc và giới hạn của mình, vì họ không những biết cám ơn người khác mà cũng hiểu được nỗi khổ của bạn.

Nếu như bạn cứ hy sinh thì sẽ rất dễ khiến người khác nổi lòng tham, dần dà bạn sẽ chỉ có thể bị người đó áp bức bằng những trói buộc đạo đức vô lý, ép bạn phải nhượng bộ từng bước một, khiến bạn mất đi nguyên tắc và giới hạn của mình, khiến bản thân phải mệt mỏi, đau đớn.

Dễ đến dễ đi

Cho dù là kiểu tình cảm nào, những người từng ở bên chúng ta, những tình cảm đã từng hy sinh, một khi mất đi thì đều sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng của chúng ta, thậm chí còn khiến chúng ta chán chường, buông xuôi tất cả.

Trong cuộc đời, luôn sẽ có một số người càng đi càng xa chúng ta, cho dù trước kia có từng thân thiết, sâu đậm đến mấy thì cũng chưa chắc đã có ngày gặp lại.

Có nhiều người rất khó có thể chấp nhận việc ra đi của ai đó, biết rõ rằng duyên phận đã hết nhưng vẫn cố chấp tự lừa dối bản thân, cố dây dưa níu kéo, lấy lòng người đã cạn tình.

bài học cuộc sống, triết lý sống, triết lý nhân sinh, mối quan hệ xã giao, kỹ năng giao tiếp

(Ảnh minh họa)

Nhưng trên thực tế, hành vi như vậy, ngoài việc khiến bản thân trở nên thấp kém hơn, mệt mỏi hơn thì chẳng có ích gì, thậm chí còn khiến người khác chán ghét mình hơn.

Mỗi người đều có con đường riêng của mình, một người đã quyết định rời xa thì đó chắc chắn là kết quả sau khi đã suy nghĩ kỹ lưỡng.

Đồng thời, điều này cũng đã nói lên rằng, kế hoạch trong tương lai của người đó đã không hề có bạn, còn sự níu kéo của bạn chỉ khiến người ta nghĩ rằng bạn không thức thời, bạn phiền phức, là chướng ngại trên đường đời của họ.

bài học cuộc sống, triết lý sống, triết lý nhân sinh, mối quan hệ xã giao, kỹ năng giao tiếp

(Ảnh minh họa)

Khi tiếp xúc với người khác, tốt nhất là nên thức thời một chút, dễ đến dễ đi, không quá đặt nặng việc ai đó rời xa, ít nhất là vẫn còn những hồi ức đẹp đẽ từng có bên nhau, còn níu kéo miễn cưỡng, ngược lại chỉ hủy hoại những ký ức tươi đẹp ấy mà thôi.

Khi tiếp xúc, ứng xử với người khác nên học cách bảo vệ chính mình thì mới không phải cảm thấy mệt mỏi

Giữ một chút cảnh giác, giữ một con đường lui, nếu như gặp phải những kẻ xấu xa, việc phiền phức thì tốt nhất nên tránh xa càng sớm càng tốt, nếu như gặp phải kẻ lừa gạt, phản bội thì hãy thu hồi lại tấm chân tình và lòng tốt của mình.

Dùng một trái tim thấu đáo để xử lý những mối quan hệ xã giao, để lại đường lui cho chính mình mới là sự thông thái khi sống trong xã hội phức tạp như ngày nay.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/kh.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/khi-giao-tiep-voi-nguoi-khac-hay-nho-ky-dieu-nay-thi-se-khong-phai-met-moi-119381.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 8 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Khi gửi tiền vào ngân hàng thường xuyên, bạn phải tuân thủ '4 không gửi tiền'! Đây không phải là điều vô nghĩa, đó là bài học rút ra từ những người đã từng trải

Khi nhận thức của người dân về quản lý tài chính ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người lựa chọn gửi tiền vào ngân...
Kiến thức 6 giờ, 25 phút trước

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Chỉ cần nghe giọng nói của phụ nữ, người ta biết được cô ấy là người như thế nào, có chu toàn cho gia đình...
Kiến thức 6 giờ, 25 phút trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 7 giờ, 8 phút trước

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính là rước họa vào thân

Nếu trong bếp nhà bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân...
Kiến thức 7 giờ, 8 phút trước

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tuyệt đối tránh những kiểu tụ tập vô nghĩa này, người khôn ngoan né ngay từ đầu

Những kiểu tụ tập này không chỉ vô bổ, vô nghĩa mà chỉ khiến bạn mang ấm ức về nhà. Dù thích tụ tập nhưng...
Kiến thức 7 giờ, 8 phút trước

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 9 giờ, 16 phút trước

Tin mới cập nhật

Israel phát hiện côn trùng quý hiếm 99 triệu năm tuổi trong hổ phách

Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Steinhardt tại Đại học Tel Aviv ở Israel mới đây đã đưa ra tuyên bố cho biết một nghiên...
Kiến thức 3 phút trước

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít càng tốt 4 thứ này

Nhiều người khi đến bệnh viện nội soi sẽ phát hiện polyp ruột, tuy nhiên sau khi cắt bỏ polyp ruột lại phát hiện polyp...
Kiến thức 9 phút trước

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện một ngôi sao có từ trường mạnh ngoài Dải Ngân hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một ngôi sao từ tính hiếm có trong Thiên hà Xì gà. Đây là sơ đồ...
Kiến thức 9 phút trước

Nếu mẹ bạn là một trong bốn ngày sinh nhật âm lịch này, thì càng lớn tuổi, mẹ sẽ càng giàu có và may mắn hơn

Ngày sinh của mẹ, theo một số quan niệm truyền thống, được coi là có liên quan mật thiết đến số phận của những đứa...
Đời sống số 1 giờ, 1 phút trước

Thuyết 'buôn vua' - đại gia tiêu mỗi ngày một tỷ là ai?

Ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền...
Tin trong ngày 1 giờ, 4 phút trước

Khi phụ nữ nói 'Em mệt', một người đàn ông ngốc nghếch sẽ đáp lại 'Nghỉ ngơi thật tốt nhé', người đàn ông có trí tuệ cảm xúc cao sẽ làm thế này!

Khi phụ nữ bày tỏ mình mệt mỏi, phản ứng của người đàn ông có thể rất khác biệt. Một số người chỉ đơn giản...
Đàn ông yêu 1 giờ, 5 phút trước

Khi 'Thánh hack tuổi xứ Hàn' chung khung hình với nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời': Ai nghĩ họ chênh lệch nhau tới 11 tuổi

Nữ diễn viên Jang Nara hiếm hoi xuất hiện bên cạnh đàn em Kim Ji Won vào năm 2017.
Chuyện làng sao 2 giờ, 51 phút trước

Cậu cả nhà Angelina Jolie lộ ảnh phì phèo bằng mũi gây phản cảm

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng cho thấy Maddox, con nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên "Ông bà Smith" có hành động không...
Chuyện làng sao 3 giờ, 26 phút trước

Suni Hạ Linh xả kho loạt ảnh xịn xò trên sân khấu Đạp Gió, vẫn bị nhận xét thua Chi Pu vì điều này

Suni Hạ Linh và Chi Pu liên tục bị đặt ra bàn cân so sánh.
Chuyện làng sao 3 giờ, 28 phút trước

Hậu nghi vấn có bạn trai mới, Cao Thái Hà gây chú ý với loạt chia sẻ về chuyện tình cảm

Cao Thái Hà đã có loạt chia sẻ ẩn ý trên trang cá nhân của mình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 30 phút trước