Bất cứ khi nào nói đến một chủ đề như vậy, hãy cố gắng chuyển chủ đề, vì vấn đề tiền lương là vấn đề riêng tư của chúng ta.
Người lớn tuổi thường hỏi về mức lương của bạn, đồng nghiệp sẽ hỏi về mức lương của bạn? Nói chung nhân viên cũ sẽ không hỏi, vì lương của đồng nghiệp thì ai cũng biết, nhưng một số nhân viên mới lại không biết lương của nhân viên cũ nên đôi khi họ sẽ hỏi bạn! Tuy nhiên, lương thực chất là một loại thông tin mật, sau này nếu đồng nghiệp hỏi lương của bạn thì sao? Đừng trả lời trực tiếp, những người thông minh biết ba cách này để trả lời!
1. Đừng hỏi về lương của người khác
Vì chúng ta đang ở nơi làm việc, nên chúng ta phải có ý thức, đừng hỏi về lương của người khác. Đối với một công ty, việc nói về tiền lương thực sự là điều rất cấm kỵ, một số công ty có quy định liên quan trong nội quy và quy chế riêng, nhân viên không được phép nói về tiền lương của nhau, người vi phạm có thể bị phạt rất nặng! Một số công ty nhỏ có thể chưa có những quy định này, nhưng ở một số công ty lớn, nhân sự sẽ cảnh báo những người đương nhiệm khi vào làm việc tại công ty, sau khi nhận lương không được phép trao đổi riêng.
Tất nhiên, nếu bạn có vấn đề về tiền lương của mình, bạn chắc chắn có thể liên hệ với bộ phận nhân sự, vì nó tránh việc một số công ty tính sai, nhưng ngay cả khi lương của bạn sai, chúng ta cũng không thể nói trong văn phòng, đây là hành vi bị nghiêm cấm. Tại sao không được phép nói về lương trong công ty? Điều này chủ yếu là do mức lương của mọi người là khác nhau.
Nếu chúng ta thảo luận riêng về tiền lương, những người có mức lương cao thường có cảm giác vượt trội hơn, trong khi những người có mức lương thấp sẽ ghen tị với những người có mức lương cao. Mọi người sẽ chỉ thấy rằng lương của người khác cao hơn của chúng ta, nhưng họ có thể 'Không xem lương của người khác là do khả năng và mức độ cố gắng của họ hơn mình rất nhiều'.
Nếu tất cả mọi người đã thảo luận về tiền lương, thì sẽ khó mà yên tâm làm việc! Vì vậy, dù lương của chúng ta là bao nhiêu cũng không hỏi về lương của người khác, nếu bạn cho rằng lương của mình có vấn đề thì có thể tham khảo ý kiến riêng của bộ phận Nhân sự nhé!
2. Tại sao đồng nghiệp không hỏi về lương của nhau?
Công ty chắc chắn không muốn mọi người nói về tiền lương. Tại sao chúng ta không thể nói rõ ràng khi đồng nghiệp hỏi về mức lương của chúng ta? Có 3 lý do chính, hãy cùng điểm qua từng lý do một nhé!
Lý do 1: Chế độ lương của công ty khác nhau. Có một số nhân viên cũ đi làm nhiều năm, lương tuy cũng tăng nhưng đều là nhân viên ổn định, việc tăng lương thực ra cũng không lớn lắm, nhân viên mới thì khác! Bạn không biết rằng ngày nay giới trẻ đang đòi hỏi nhiều và các công ty thường tăng lương để giữ chân họ! Nếu một nhân viên cũ nhận thấy mức lương của nhân viên mới tương đương hoặc cao hơn lương của mình, nhân viên cũ sẽ nghĩ gì? Vì vậy, chúng ta đừng hỏi mức lương của người khác là bao nhiêu, hãy cứ là chính mình!
Lý do 2: Cẩn thận bị sử dụng làm 'con cờ'. Trên thực tế, một số người hỏi về mức lương của người khác với hy vọng tìm được lý do để thương lượng mức lương của chính họ với sếp của họ. Nếu nhận thấy mức lương của người khác cao hơn mình, bạn sẽ đe dọa sếp của mình! Chắc chắn lúc đó sẽ rắc rối!
Lý do thứ 3: Đề phòng những ý đồ vay mượn. Một số đồng nghiệp nợ tiền bên ngoài, hoặc có thói quen cờ bạc, họ thực chất hỏi tiền lương của người khác vì một mục đích khác! Nếu anh ta biết lương của bạn cao, anh ta sẽ hỏi vay tiền bạn, lúc đó bạn sẽ cho anh ta vay tiền do mối quan hệ với đồng nghiệp của bạn, nhưng không dễ dàng trả lại tiền sau khi vay tiền! Vì vậy, dựa vào 3 lý do trên, chúng ta không nên nói với người khác về mức lương của mình!
3. Những người có EQ cao trả lời như thế này
Mặc dù bạn không muốn người khác biết mức lương của mình nhưng đồng nghiệp đã hỏi bạn rồi, bạn không thể không trả lời vì mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau, bạn phải làm sao? Trên thực tế, những người có EQ cao có ba cách trả lời, chúng ta cùng thử nhé!
Cách 1: Viện cớ công ty không cho tiết lộ lương. Tất nhiên, khi chúng ta ngụy biện cho công ty, chúng ta không thể nói khó, có người nói thẳng: “Công ty sẽ không cho nói về tiền lương”. Câu nói như vậy sẽ phá hủy mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp. Khi chúng ta nói ra như vậy, vì vậy chúng ta có thể chọn cách nói tương đối khéo léo khác.
Tốt hơn hết bạn nên nói: “Chúng ta đừng thảo luận về tiền lương, hãy cẩn thận vì công ty biết!” Khi nói điều này, hãy cố gắng giữ giọng điệu của bạn ngây thơ, để bạn có thể từ chối người khác và đồng thời giải quyết sự bối rối.
Phương pháp 2: tự trả lời. Lúc này, ta có thể cười nhạo chính mình: "Ta phải cố gắng lên! Chẳng lẽ năng lực của ta thật sự không tốt, lương thật sự không cao!". Nếu lương của bạn không cao, đối tượng hỏi sẽ cảm thấy thoải mái!
Phương pháp 3: hỏi ngược lại người khác. Nói chung, những người hỏi về mức lương của bạn phải có một số lý do, họ muốn biết mức lương của bạn, có thể là do bạn tăng lương, hoặc vì mục đích khác. Lúc này, chúng ta có thể hỏi anh ta mức lương của anh ta là bao nhiêu, nếu anh ta không trả lời hoặc không muốn nói, có nghĩa là hắn thực sự có mục đích khác! Những người có EQ cao nói như thế này: "Mọi người đều làm công việc giống nhau, nên không khác nhau nhiều. Bạn đã nhận được bao nhiêu?"!
Phần kết luận:
Bạn phải ghi nhớ điều này! Xung quanh ta có rất nhiều người tiết lộ mức lương của mình cho người khác, cũng có người lợi dụng họ để yêu cầu công ty tăng lương, điều này sẽ làm giảm ấn tượng của ông chủ công ty đối với bạn rất nhiều.
Có nhiều quy tắc bất thành văn khác nhau ở nơi làm việc. Một quy tắc bất thành văn là đừng hỏi lương của người khác. Nếu ai đó hỏi bạn, đừng nói với họ một cách ngu ngốc, hãy cố gắng nói câu trả lời tích cực khéo léo!
Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)