Danh mục

Khi đã ngoài 50, dù con cái hiếu thảo đến mấy cũng phải hiểu rõ 'Định luật chim sẻ' để bạn có thể sống an nhiên và hạnh phúc

Thứ hai, 21/10/2024 05:36

Nhiều người thường nói khi về già, người ta nên giữ một trái tim cảnh giác, nhạy cảm và học cách sinh tồn như chim sẻ. Chim sẻ là một trong số ít loài chim có thể cùng tồn tại với con người. Chúng có thể làm tổ trên các tòa cao tầng, tìm sâu bọ trên cây và thậm chí tìm vụn bánh trong bãi rác.

“Định luật chim sẻ” dùng để chỉ hiện tượng tuân theo những thay đổi của thời đại và tích cực thích ứng với môi trường. Khi đã ngoài năm mươi, dù con cái có hiếu thảo đến đâu, bạn cũng phải hiểu rõ “định luật chim sẻ” và chủ động thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống.

định luật chim sẻ, sống như chim sẻ, về hưu

Về già, con người nhất định phải nhớ "định luật chim sẻ". (Ảnh minh họa)

Quản lý bản thân tốt, đừng gần gũi con quá khi con đã đến một độ tuổi nhất định

Con cái dù có ý hiếu thảo thì vẫn phải gánh trên vai trách nhiệm nặng nề nuôi sống gia đình và cần phải làm việc vất vả để mưu sinh cho gia đình. Với tư cách là cha mẹ, chúng ta nên hiểu rõ những khó khăn của con và không để mình trở thành gánh nặng cho hành trình phía trước của con.

Có sự khác biệt rất lớn trong thói quen sinh hoạt và quan niệm tư tưởng của hai thế hệ. Sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn giữ khoảng cách thích hợp với con cái. Cha mẹ thực sự thông minh sẽ chủ động từ chối sống cùng con cái, sống cuộc sống của riêng mình mà không can thiệp lẫn nhau.

Khi về già, người ta không cần quá quan tâm đến con cái, cũng không cần phàn nàn về việc thiếu bạn đồng hành. Hãy làm tốt ba điều này và quản lý tuổi già của mình một cách cẩn thận, để bạn được may mắn và tự tin hơn trong cuộc sống tương lai!

(1) Tiết kiệm một khoản tiền để đảm bảo chất lượng cuộc sống trong những năm cuối đời: Thà dựa vào chính mình còn hơn dựa vào người khác. Những năm sau này, bạn sẽ phải lo lắng cho kế sinh nhai của mình, thậm chí phải vươn tay ra nhờ con bạn giúp đỡ, điều này sẽ chỉ khiến bạn và con bạn xấu hổ. Tiết kiệm một khoản tiền để chuẩn bị cho tuổi già là cách nhìn xa thông minh nhất.

(2) Hãy chăm sóc cơ thể thật tốt và giảm bớt gánh nặng cho con cái: Khi một người già đi, điều may mắn nhất là không bị bệnh tật và tai họa, điều đó cũng giảm bớt gánh nặng cho con cái. Ăn uống khoa học, đi ngủ sớm và dậy sớm, tập thể dục thường xuyên và có sức khỏe tốt thì mọi chuyện sẽ ổn thôi.

(3) Kết bạn đáng tin cậy và mở rộng mối quan hệ xã hội: Sau khi nghỉ hưu và bước vào tuổi già, rất có thể bạn sẽ cảm thấy cô đơn. Thay vì phàn nàn với con cái, tốt hơn hết bạn nên kết bạn, mở lòng với nhau. hãy để tâm hồn bạn được nuôi dưỡng, và để bạn có cuộc sống giàu có hơn khi về già.

định luật chim sẻ, sống như chim sẻ, về hưu

Sống và học hỏi, đừng bao giờ trì hoãn bản thân

Trong cuộc hành trình của cuộc đời, nhiều người coi việc thư giãn, nhàn hạ sau khi nghỉ hưu là điều hiển nhiên, nhưng nhàn nhã là điều may mắn, còn nhàn rỗi quá mức lại là tai họa.

Nghỉ hưu không phải là điểm kết thúc mà là điểm khởi đầu mới. Sự lựa chọn của bạn quyết định cách bạn sẽ trải qua những năm sau này. Sẽ tốt hơn nếu bạn dành thời gian để nhớ lại quá khứ và phàn nàn về hiện tại để đọc, vẽ và học các kỹ năng mới.

(1) Đọc sách để nạp lại năng lượng cho trí não: Đọc sách nhiều thì tâm hồn bạn mới được nuôi dưỡng. Khi bạn trải nghiệm hàng ngàn kiếp sống trong sách, bạn mới có thể đối mặt với những thăng trầm của cuộc đời và tìm thấy con người thật của bạn.

(2) Học hỏi kiến ​​thức y khoa, người bác sĩ chăm sóc sức khỏe tốt nhất là chính bạn: khi lớn lên, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với những đau đớn và khổ sở. Bạn có thể học được một số kiến ​​thức y khoa và hiểu được tình trạng thể chất của chính mình, điều này rất hữu ích vào những thời điểm quan trọng.

(3) Chỉ những người có kỷ luật tự giác mới nổi trội nếu họ gắn bó với một môn thể thao: Chọn một môn thể thao mà bạn yêu thích, chẳng hạn như Thái Cực Quyền, yoga, chạy bộ, bơi lội, ... gắn bó lâu dài và cuộc sống sẽ mang đến cho bạn những bất ngờ.

định luật chim sẻ, sống như chim sẻ, về hưu

Các con đều có công việc và bận rộn với cuộc sống, không có nhiều thời gian ở bên cạnh cha mẹ. Vì vậy tự tìm niềm vui cho mình là tốt hơn cả (Ảnh minh họa)

Giữ thái độ tốt, người có trái tim mạnh mẽ cho phép mọi việc xảy ra

Ai cũng sẽ già đi, vì vậy hãy bình tĩnh đối mặt với nó và đừng tưởng tượng những điều chưa xảy ra. Về hưu, chỉ cần có tiền trong túi, chăm sóc thân thể thật tốt và giữ tinh thần bình thường.

Về gia đình, hãy đối xử tử tế với bạn đời, chăm sóc gia đình chu đáo và hạnh phúc như một gia đình. Đối với hiện tại, cuộc sống tốt nhất là không bị mắc kẹt trong cảm xúc, không hối tiếc và có một tâm lý ổn định.

“Định luật chim sẻ” soi sáng cho chúng ta rằng sau tuổi 50, chúng ta phải học cách thích nghi với những thay đổi của cuộc sống và chấp nhận những thăng trầm của cuộc đời. Hãy bắt đầu từ ba khía cạnh này, trau dồi tâm lý của bạn và có ít suy nghĩ xao lãng hơn trong đầu, và cuộc sống của bạn sẽ thoải mái hơn.

(1) Đừng cạnh tranh và học cách giáo dục bản thân: Nhiều rắc rối trong cuộc sống thực sự đến từ việc cạnh tranh với chính mình. Chỉ bằng cách không cạnh tranh với người khác, bạn mới có thể tránh được tranh chấp; chỉ bằng cách không cạnh tranh với chính mình, cuộc sống mới dễ dàng hơn.

định luật chim sẻ, sống như chim sẻ, về hưu

Cuộc sống là một hành trình, hãy lạc quan nhất khi có thể (Ảnh minh họa)

(2) Đừng phàn nàn, hãy luôn suy ngẫm về bản thân: Theo tâm lý học, càng phàn nàn thì bạn càng kém may mắn. Vượt qua nỗi đau nội tâm và tự chữa lành là phương pháp xử lý tiên tiến nhất.

(3) Đừng so sánh và tận hưởng những phước lành của riêng mình: Những gì so sánh có thể mang lại không phải là sự hài lòng mà là những rắc rối và lo lắng vô tận. Chỉ khi sống theo nhịp độ của riêng bạn và sống một cuộc sống bình thường, bạn mới có thể bước đi trên con đường của riêng mình. sống một cuộc sống tốt đẹp.

Kết luận:

Cuộc sống là một quá trình thực hành không ngừng thay đổi và hoàn thiện bản thân. Trong cuộc sống, những người già thực sự khôn ngoan hiểu rõ “Định luật chim sẻ”, có khả năng di cư và thích nghi, giỏi suy nghĩ linh hoạt, điều chỉnh tâm trạng và thái độ sống cá nhân kịp thời. Bằng cách bảo vệ thế giới của riêng bạn và quản lý tốt cuộc sống của mình, bạn sẽ có thể thu hút được những phước lành tốt đẹp và gặt hái được những kết quả tốt đẹp.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Tại sao thịt lợn nạc khi rang lại ra nhiều nước? Bật mí mẹo rang thịt ngon, không bị teo, không ra nước

Nhiều người nội trợ vô cùng thắc mắc lý do họ rang thịt lợn nạc nhưng lại ra rất nhiều nước.
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 3 giờ trước

Sao Việt hôm nay 18/10: Mạc Văn Khoa có phải 'nghệ sĩ hài đánh vợ' mà Pha Lê bóc phốt? Kasim Hoàng Vũ có khả năng phải cắt bỏ toàn bộ xương hàm

Tin sao Việt hot nhất ngày 18/10/2024: Thảo Vy - bà xã diễn viên hài Mạc Văn Khoa đã có động thái gây chú ý...
Chuyện làng sao 3 ngày trước

Quang Linh Vlogs là ai? Mối quan hệ với Hoa hậu Thùy Tiên là gì?

Quang Linh Vlogs là thanh niên từng đi xuất khẩu lao động và giờ là hot livestream kiêm bạn thân của Hoa hậu Thùy Tiên....
Chuyện làng sao 3 ngày, 18 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn hình ảnh dòng suối trên núi và dòng nước chảy để kiểm tra xem khi nào mùa cao điểm làm giàu của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một hình ảnh dòng suối trên núi và dòng nước chảy để kiểm tra...
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Sao Việt hôm nay 19/10: Bảo Thanh gặp sự cố; Thanh Đoàn và Hà Trí Quang chặt hàng trăm gốc xoài để chuẩn bị cho đám cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/10/2024: Bảo Thanh cho biết cô bị bong gân và tràn dịch chân; Cặp đôi đồng giới Thanh Đoàn...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Ca sĩ Việt Nam nổi tiếng nhất là ai?

Trong số các ngôi sao hiện tại, ai là ca sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam? Đây là danh sách cụ thể top 10 ca...
Chuyện làng sao 3 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Tại sao mắt mèo phát sáng vào ban đêm?

Vào một đêm tĩnh lặng, khi mọi thứ đều im lặng và những ngôi sao điểm xuyết trên bầu trời sâu thẳm, một khung cảnh...
Kiến thức 11 giờ, 48 phút trước

Tử vi ngày 21/10/2024 của 12 con giáp: Tuổi Sửu vận trình suôn sẻ, đón nhận nhiều thuận lợi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 21/10/2024.
Đời sống số 12 giờ, 44 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh và kiểm tra xem sức hấp dẫn độc đáo của bạn nằm ở đâu

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và làm trắc nghiệm tâm lý bằng cách lựa chọn một bức tranh và kiểm tra xem...
Đời sống số 12 giờ, 48 phút trước

Năm 2025 nên học nghề gì?

Dưới đây là tổng hợp những ngành nghề có triển vọng trong tương lai, vừa không lo công việc khi ra trường lại có mức...
Kiến thức 13 giờ, 26 phút trước

3 cách tích lũy tài sản giúp bạn ngày càng giàu hơn

Kiếm tiền tốt thực sự có thể chữa lành mọi thứ. Khi chúng ta lớn lên, chúng ta nhận thức rõ hơn về ý nghĩa...
Kiến thức 13 giờ, 26 phút trước

Top 10 món quà tặng khai trương ý nghĩa, may mắn và tài lộc cho gia chủ

Khai trương là ngày trọng đại, đánh dấu bước ngoặt mới đầy hứa hẹn của bất kỳ doanh nghiệp nào. Lựa chọn quà tặng ý...
Kiến thức 15 giờ, 24 phút trước

Tin mới cập nhật

Kiếm tiền lớn vào năm 2024 thật dễ dàng, chỉ cần nhớ 5 từ này!

Muốn kiếm được nhiều tiền, phải hiểu sâu sắc về bản chất con người. Dưới đây là những điểm yếu chí mạng, bạn cần để...
Kiến thức 40 phút trước

Hé lộ cuộc sống sinh viên của tiểu thư nhà Tom Cruise, liệu có áp lực khiến cô nàng bị sốc?

Một số clip và hình ảnh tại trường đại học cho thấy Suri Cruise sinh hoạt cùng với các bạn chung khóa.
Chuyện làng sao 51 phút trước

Người phụ nữ lột xác sau khi phẫu thuật khối u khiến chồng bật khóc

Câu chuyện của người phụ nữ lột xác sau khi phẫu thuật khối u dưới đây sẽ là nguồn cảm hứng cho những người phụ...
Kiến thức 51 phút trước

Phương Oanh thừa nhận nhạy cảm gấp mấy lần sau sinh con, lí do là gì?

Diễn viên Phương Oanh đã có những chia sẻ khiến ai cũng xót xa sau khi sinh hai con.
Chuyện làng sao 53 phút trước

Bốn con giáp nữ có tính cách tốt nhất, rất đáng để làm bạn, họ sẽ hưởng phúc lộc trong suốt quãng đời còn lại!

Hôm nay, chúng ta hãy cùng trò chuyện vui vẻ và xem những cô gái thuộc con giáp nào có tính cách tốt được mọi...
Đời sống số 3 giờ, 26 phút trước

Phạm Nhật Vượng quê ở đâu?

Ông Phạm Nhật Vượng được cho là người giàu nhất Việt Nam. Nhưng vị tỷ phú này quê quán ở đâu thì chưa chắc mọi...
Kiến thức 4 giờ, 43 phút trước

Khi làm món sườn heo, bạn chần trước hay ướp trước? Nhiều người thực hiện sai thứ tự nên sườn heo không ngon

Sườn heo kho tộ là món ngon được mọi người yêu thích, không chỉ thơm ngon mà còn rất giàu chất dinh dưỡng. Mỗi gia...
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 57 phút trước

Khi mua cải thảo nên chọn 'vàng' hay 'xanh'! Lão nông trồng rau: Chênh lệch rất lớn, đừng mua nhầm nữa

Để lựa chọn được cải thảo ngon, bạn hãy cùng tham khảo những mẹo nhỏ sau đây.
Kiến thức 4 giờ, 58 phút trước

Tại sao phụ nữ rên rỉ khi quan hệ tình dục?

Nói về đời sống tình dục, nhiều nam giới sẽ cảm thấy rằng ngoài việc xuất tinh và quá trình xuất tinh, điều thoải mái...
Yêu 11 giờ, 48 phút trước

Nhã Phương phản ứng thế nào khi chồng đi công tác đúng ngày đặc biệt?

Vào đúng ngày 20-10, Trường Giang đã đi công tác xa và được vợ con tiễn ra sân bay.
Chuyện làng sao 12 giờ, 54 phút trước