Gương chiếu hậu không chỉ là một bộ phận cấu thành của xe mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Chúng giúp người lái quan sát các phương tiện phía sau, từ đó đưa ra quyết định an toàn khi chuyển hướng hoặc nhập làn. Theo Quy chuẩn QCVN 28:2010/BGTVT, gương chiếu hậu xe máy phải được lắp đặt chắc chắn, có thể điều chỉnh để đảm bảo người lái nhìn rõ các phương tiện phía sau trong phạm vi tối thiểu 50m ở cả bên trái và bên phải.
Xe máy có 1 gương chiếu hậu bên trái sẽ bị xử phạt rất nặng từ năm 2025 (Ảnh minh hoạ)
1. Mức phạt mới cho lỗi không có gương chiếu hậu
Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã quy định rõ về mức phạt đối với lỗi không có gương hoặc gương không đạt chuẩn. Theo Điều 14 của nghị định này, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm một trong các hành vi sau sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng:
- Điều khiển xe không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm hoặc gương chiếu hậu bên trái (hoặc có nhưng không có tác dụng).
- Điều khiển xe không có đèn tín hiệu (hoặc có nhưng không có tác dụng).
- Điều khiển xe không có đèn chiếu sáng gần, xa (hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế).
(Ảnh minh hoạ)
- Điều khiển xe không có hệ thống hãm (hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật).
- Điều khiển xe lắp đèn chiếu sáng về phía sau.
Điều này đồng nghĩa với việc từ năm 2025, xe máy chỉ có một gương chiếu hậu bên trái hoặc không có gương nào, hoặc có nhưng không hoạt động sẽ bị xử phạt nặng hơn rất nhiều so với trước đây. Mức phạt này cao hơn đáng kể so với mức phạt 100.000 đến 200.000 đồng theo Nghị định cũ.
2 Tiêu chuẩn kích thước gương chiếu hậu
Ngoài việc yêu cầu phải có gương chiếu hậu, Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng quy định rõ về kích thước của gương phải đạt chuẩn. Theo QCVN 28:2010/BGTVT, gương chiếu hậu xe máy phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Diện tích bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 69 cm².
- Đối với gương tròn, đường kính bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 94 mm và không lớn hơn 150 mm.
(Ảnh minh hoạ)
- Đối với gương không tròn, bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm và nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.
Việc tăng mức phạt và quy định rõ ràng hơn về gương chiếu hậu là một bước đi cần thiết để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và đảm bảo an toàn trên đường. Các quy định này không chỉ hướng đến việc giảm thiểu tai nạn giao thông mà còn góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh và an toàn hơn.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)