- Siêu thị đặt nhiều xe đẩy hàng cỡ lớn ngay lối vào. Không có gì ngạc nhiên tại sao cuối cùng bạn lại mang về nhà một số lượng lớn hàng hóa không cần thiết. Theo một nhà tư vấn tiếp thị trong một cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học đã tăng gấp đôi kích thước của những chiếc xe đẩy. Thay đổi nhỏ này dẫn đến việc mọi người mua thêm 40%.
- Các siêu thị tận dụng tốt các chiến dịch theo mùa, lễ chẳng hạn như Giáng sinh, Lễ phục sinh hoặc Ngày lễ tình nhân. Điều đó có nghĩa là trong những khoảng thời gian đặc biệt này trong năm, bạn sẽ thấy các sản phẩm (đặc biệt là sô cô la) dễ nhìn thấy hơn trong các kệ bán. Đôi khi, chúng ta cũng sẽ mua những loại sản phẩm này. Nhưng khi chúng ta không nghĩ ngay đến điều đó thì siêu thị đã tạo ra nhu cầu cho bạn rồi.
- Một thủ thuật khác mà các siêu thị sử dụng là để trái cây, rau củ và thậm chí cả tiệm bánh ở lối đi đầu tiên. Lý do đằng sau điều này? Theo bài viết của Đại học Butler, phần này được gọi là “khu vực giảm áp suất”, một không gian pha trộn mùi hương và màu sắc khiến chúng ta cảm thấy thoải mái và khỏe mạnh dẫn đến mua sắm một cách bốc đồng.
- Một điều khiến bạn mua nhiều hơn khi đi siêu thị lúc đói. Điều này khiến bạn mua đồ ngọt và đồ ăn vặt hấp dẫn hơn. Khi cơ thể con người đói, con người có xu hướng mất tự chủ, đặc biệt là khi xung quanh là thức ăn.
- Mẫu thực phẩm miễn phí là một cách khác để siêu thị khuyến khích bạn mua nhiều hơn. Bạn đã bao giờ đi vào một lối đi trong siêu thị và được đề nghị ăn thử một lát thịt tươi, ngon ngọt mà họ đang bán chưa? Theo một bài báo đăng trên tờ Supermarket News năm 2004, 68% người tiêu dùng tại một siêu thị ở Indianapolis, Hoa Kỳ, nói rằng việc dùng thử sản phẩm đã thuyết phục họ mua hàng. Ngược lại, điều này lại có lợi cho cửa hàng vì nó đã tăng được doanh số bán một số sản phẩm mà họ đang cố gắng quảng cáo từ 600% đến 2.000%.
- Các siêu thị cũng sử dụng một thứ gọi là "định giá theo tâm lý", về cơ bản đây là cách thiết lập giá trị cho sản phẩm tùy theo tác động của chúng đối với người tiêu dùng. Có nhiều chiến lược định giá tâm lý khác nhau. Cho đến nay, điều phổ biến nhất trong các siêu thị là định giá. Ví dụ: một sản phẩm thực sự trị giá 100 đô la sẽ được quảng cáo là "giảm giá" và được bán với giá 99 đô la.
- Một kỹ thuật bán hàng quá quen thuộc là đặt sản phẩm ở nơi dễ thấy để khuyến khích bạn mua nhiều hơn. Điều này khiến bạn muốn mua hàng bất kể giá trị thực của sản phẩm là bao nhiêu.
- Một cái bẫy khác mà chúng ta luôn mắc phải là thỏa thuận “3×2” hoặc “mua một tặng một” cổ điển. Đúng là bạn đang được giảm giá 33% cho mỗi sản phẩm bạn mua. Tuy nhiên, bạn không thể thực sự nhìn nhận nó theo cách đó vì để được giảm giá, bạn phải mua 3 sản phẩm. Đó có thể là một số lượng lớn hơn những gì bạn có thể cần. Vì vậy, nếu bạn cần một số lượng lớn thứ gì đó hoặc bạn đang mua một sản phẩm khó hỏng (như dầu ô liu, kem đánh răng, v.v.)
- Âm nhạc được chơi trong siêu thị cũng có thể có tác động quan trọng đến thói quen mua sắm thực phẩm của chúng ta. Miễn là nền nhạc chậm, yên tĩnh hoặc cổ điển, bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các lối đi của cửa hàng siêu thị.
-Đôi khi, khi đi siêu thị, bạn sẽ nhận thấy rằng một số sản phẩm cơ bản, chẳng hạn như trứng, không được đặt ở cùng một vị trí như bình thường. Đột nhiên, bạn buộc phải đi qua tất cả các lối đi cho đến khi cuối cùng bạn tìm thấy thứ mình đang tìm kiếm. Như thể vẫn chưa đủ, thỉnh thoảng, các cửa hàng sẽ thay đổi toàn bộ bố cục của họ. Nó gần giống như bạn đang tham gia một trò chơi điện tử và bạn vừa lên cấp độ tiếp theo. Lần sau bạn đi, bạn phải đi qua toàn bộ cửa hàng một lần nữa và có thể mua nhiều hơn.
- Ánh sáng rất quan trọng và ảnh hưởng đến việc mua hàng. Nó giúp đưa ra các sản phẩm cụ thể. Đó là lý do tại sao các siêu thị sử dụng ánh sáng đặc biệt để làm cho một số sản phẩm trông tươi hơn. Ví dụ, trái cây và rau quả luôn trông giống như vừa được thu hái từ cánh đồng và mang đến cửa hàng.
- Một chiến lược phổ biến khác được các siêu thị sử dụng là một thứ được gọi là "vị trí mua hàng tại điểm mua hàng". Về cơ bản, đây là việc đặt các sản phẩm bên cạnh máy tính tiền để thúc đẩy việc mua hàng của người tiêu dùng. Về cơ bản, bất kỳ loại sản phẩm nào cũng có thể được đặt ở đó. Đó cũng là một cách khiến mọi người dùng thử sản phẩm mới.
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)