Cơ hội việc làm của ngành marketing
Giáo sư người Mỹ Philip Kotler là “cha đẻ của marketing hiện đại” định nghĩa: Marketing là quá trình tạo dựng giá trị cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ, qua đó doanh nghiệp thu được lợi ích từ chính những giá trị đã tạo ra.
Theo Trường Đại học Đại Nam, marketing hiện đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực. Nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong ngành này ngày càng lớn, khiến sinh viên ngành Marketing gần như không lo thất nghiệp sau khi ra trường.
Học ngành Marketing là gì sau khi ra trường? (Ảnh minh họa).
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc sau:
Chuyên viên trong các bộ phận marketing, truyền thông, quảng cáo, thương hiệu của các công ty trong nước và nước ngoài (Nhân viên tiếp thị, quan hệ công chúng, copywriter, trợ lý truyền thông, thương hiệu…);
Chuyên gia phân tích và thiết lập các kế hoạch nghiên cứu marketing;
Quản lý trong các bộ phận marketing, truyền thông, quảng cáo, quản lý thương hiệu trong các công ty, tổ chức, tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp tư nhân, công ty tổ chức sự kiện;
Làm chủ cơ sở kinh doanh quảng cáo, đại lý quảng cáo, tổ chức sự kiện;
Giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, viện kinh tế;
Các vị trí cấp cao như quản lý bộ phận, giám đốc chi nhánh, giám đốc điều hành.
Mức thu nhập
Mức lương của ngành Marketing đối với sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 35 - 50 triệu đồng/tháng.
Theo thông tin tư vấn từ Trường Đại học Hoa Sen, các tố chất cần có khi theo học ngành Marketing có thể kể đến như: Khả năng giao tiếp đây là một trong những yếu tố sống còn của người làm Marketing. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn thêm nhiều mối quan hệ, góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân và tăng cơ hội phát triển trong tương lai.
(Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, để trở thành một marketer giỏi, bạn cần đến khả năng phân tích và tổng hợp số liệu, dữ liệu. Bạn sẽ phải làm những báo cáo nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu marketing để nắm được các yếu tố, hành vi của người tiêu dùng, cách chiến dịch marketing thành công.
Ngoài ra còn nhiều tố chất khác có thể kể đến như khả năng ngoại ngữ, khả năng dẫn dắt câu chuyện, khả năng bán hàng, làm việc nhóm, nhiệt huyết năng động…
A.Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)