Danh mục

Học ngành gì dễ xin việc?

Thứ hai, 21/10/2024 10:29

Dưới đây là những ngành học có nhu cầu nhân lực cao ở Việt Nam trong tương lai gần, sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho mọi người.

1. Ngành công nghệ thông tin

Học ngành gì dễ xin việc, ngành học nhiều việc làm, kiến thức

Sau sự bùng nổ của cách mạng công nghệ 4.0 và sự phát triển của điện tử, công nghệ thông tin, Việt Nam đang nằm trong những nước có tốc độ hội nhập rất cao.

Ngành công nghệ thông tin bao gồm nhiều vị trí tuyển dụng như lập trình viên, kỹ sư mạng, kỹ sư phần cứng, nhà thiết kế mạng và an ninh mạng, sản xuất sản phẩm, linh kiện tin học, v.v. Mức thu nhập cho từng vị trí cũng rất hấp dẫn với thu nhập ít nhất từ 15-28 triệu đồng/ tháng.

Mặt khác, khối ngành này đang cần thêm khoảng 400.000 nhân lực/năm. Với nguồn nhân lực còn đang thiếu thốn và nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực chuyên môn cao, công nghệ thông tin đang nằm trong các ngành có tỷ lệ việc làm cao nhất hiện tại.

2. Ngành ngôn ngữ Anh

Trong tình hình hội nhập toàn cầu như hiện nay thì ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ quốc tế, chiếm vị trí rất quan trọng và là một phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc cũng như ứng dụng trong đời sống.

Ngôn ngữ Anh xuất hiện trong nhiều lĩnh vực lĩnh vực như kinh tế đối ngoại, sư phạm ngoại ngữ, marketing, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng,... Nói chung là ngôn ngữ Anh hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội, nhất là trong tình hình toàn cầu hóa, quốc tế hóa như hiện nay.

Tổng Cục Thống kê Lao động đã dự báo vào năm 2026, nhu cầu tuyển dụng của nghề biên – phiên dịch thuộc ngôn ngữ Anh sẽ tăng tới 17%. Với thu nhập cao tuỳ thuộc vào kinh nghiệm và khả năng cá nhân, ngôn ngữ Anh đương nhiên thuộc về các ngành dễ kiếm việc làm.

3. Ngành quản trị doanh nghiệp

Học ngành gì dễ xin việc, ngành học nhiều việc làm, kiến thức

Trong những năm gần đây, các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đã có những bước tiến nhất định. Việt Nam đã có hơn 20,000 doanh nghiệp cả lớn và nhỏ tính đến hiện tại.

Con số “khủng” này là minh chứng cho nhu cầu nhân lực trong thị trường lao động hiện tại. Nếu như bạn có hứng thú với ngành quản trị học, quản lý, quản trị kinh doanh, tin mừng là bạn đang theo đuổi các ngành dễ kiếm việc làm nhất tại thời điểm này.

4. Ngành marketing

Marketing là ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ marketing và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam đang ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng hóa và sản phẩm thì một phần không thể thiếu chính là cách các nhà đầu tư đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ. Vì vậy yêu cầu về một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng, có những sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm là hết sức cần thiết.

Không những vậy xu thế hội nhập toàn cầu đang rất nóng nên ngành marketing chính là ngành dễ xin việc nhất hiện nay. Theo dự báo của trung tâm nhân lực TP.HCM, chỉ riêng tại thành phố này đã có nhu cầu tuyển dụng nhân sự Marketing là 10.000 người/năm.

5. Ngành xây dựng

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn về tăng trưởng ở châu Á. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn về nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Các tòa nhà cao tầng, nhà ở cho đến căn hộ, công trình đường bộ, đường sắt, công trình công cộng cũng ngày một nhiều hơn. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu. Vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư của các công ty, nhà thầu cũng tăng lên.

Ngành xây dựng là lĩnh vực được dự báo có tốc độ tăng lao động cao nhất, khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh. Từ những thông tin trên cho thấy ngành nghề này đang tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Vì thế, yêu cầu hiện nay là cần có một lực lượng kỹ sư xây dựng dồi dào và trình độ chuyên môn đáp ứng theo nhu cầu phát triển của đất nước.

6. Ngành công nghệ thực phẩm

Học ngành gì dễ xin việc, ngành học nhiều việc làm, kiến thức

Ngành công nghệ thực phẩm được đánh giá là ngành của tương lai vững vàng, ngành của sự tiềm năng. Đây là một trong những ngành học có tính ứng dụng cao và đa dạng, nhất là trong cuộc sống hiện đại. Ngành đã và đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ trong những năm gần đây.

Với dân số trên 100 triệu người, nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn và phong phú, đặc biệt là nhu cầu về các sản phẩm sạch được chế biến an toàn và tinh tế. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà ngành công nghệ thực phẩm còn hướng đến việc sản xuất, chế biến những sản phẩm đạt chất lượng cao để phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Đây là một ngành học thực sự tiềm năng và cơ hội khá lớn cho vấn đề việc làm, đặc biệt là với những bạn nữ.

7. Ngành du lịch, quản lý khách sạn

Nước ta là một đất nước với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, đi kèm là các khu bảo tồn, nghỉ dưỡng, khách sạn nổi tiếng. Việt Nam chắc chắn là một đất nước du lịch lý tưởng thời điểm hiện tại.

Sự đa dạng về phong tục, tập quán điều này góp phần làm gia tăng sự đa dạng, phong phú trong việc phát triển du lịch Việt. Các khu nghỉ dưỡng được từ đầu từ nguồn vốn nước ngoài tại Việt Nam ngày càng nhiều và phát triển hơn tạo cơ hội việc làm cao cho sinh viên ngành du lịch, đặc biệt về mảng quốc tế.

Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lũy kế trong 9 tháng năm 2024, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu từ du lịch lữ hành 9 tháng đạt hơn 45.000 tỉ đồng. Để tạo được thành tích như thế chắc chắn ngành nghề du lịch phải cần một nguồn lực lớn mạnh. Các ngành quản trị du lịch và khách sạn chính thức bước chân vào top các ngành nghề dễ xin việc nhất hiện nay.

8. Ngành y dược

Dược sĩ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống thường ngày bởi vấn đề sức khoẻ là ưu tiên của hầu như tất cả mọi người. Các công ty cung ứng và sản xuất thuốc từ nước ngoài cũng đang có chiến lược xây dựng sản phẩm lâu dài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, các công ty dược phẩm và bệnh viện đang chứng kiến sự thiếu hụt nhân lực khá nặng nề. Khi nhu cầu tuyển dụng đang dần tăng, thì cơ hội việc làm ngành Dược cũng sẽ rất phong phú.

Vì vậy, các bạn sinh viên đã ra trường hoặc các bạn học sinh chuẩn bị thi đại học nên cân nhắc chọn học ngành này.

9. Cơ khí, kỹ thuật ô tô

Học ngành gì dễ xin việc, ngành học nhiều việc làm, kiến thức

Việt Nam từng chỉ là nước nhập khẩu ô tô và có hạn chế về kỹ thuật cơ khí. Nhưng từ khi Vingroup phát triển cả về ngạch sản xuất ô tô với thương hiệu Vinfast, ngành công nghiệp ô tô đang dang tay chào đón các bạn trẻ.

Hiện nay, các kỹ sư trình độ cao trong lĩnh vực cơ khí và ô tô trở nên “hot hit” hơn bao giờ hết. Mức lương kỹ sư ô tô cho người chưa có nhiều kinh nghiệm đã nằm trong khoảng 10-15 triệu đồng.

Với kinh nghiệm từ 3-5 năm, mức thu nhập sẽ tăng lên vào khoảng 18-25 triệu đồng và hơn thế nữa. Đừng bỏ qua cơ khí – một trong những ngành dễ xin việc nhất hiện nay bạn nhé.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Mỏ vàng khổng lồ 105 tấn được phát hiện sát Việt Nam nhờ dùng Al

Để có thể khai thác hết lượng vàng quý giá, khoảng 105 tấn tương đương với giá trị 60 nghìn tỷ đồng sẽ mất khoảng...
Kiến thức 2 ngày, 19 giờ trước

Sao Việt hôm nay 19/10: Bảo Thanh gặp sự cố; Thanh Đoàn và Hà Trí Quang chặt hàng trăm gốc xoài để chuẩn bị cho đám cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/10/2024: Bảo Thanh cho biết cô bị bong gân và tràn dịch chân; Cặp đôi đồng giới Thanh Đoàn...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Top 10 nghệ sĩ giàu có nhất Việt Nam là ai?

Hoài Linh, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng... là những tên tuổi có mặt trong Top 10 nghệ sĩ giàu có nhất Việt Nam.
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Ngành nghề tuy có mức lương cao từ 50 đến 100 triệu đồng mỗi tháng, vẫn thiếu hụt nhân lực

Hai ngành học thuộc top những ngành có thu nhập cao nhất hiện nay đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực nghiêm...
Kiến thức 1 ngày, 5 giờ trước

10 ngành học bị cảnh báo vì tỷ lệ thất nghiệp cao nhất nhưng học sinh - sinh viên vẫn cứ đâm đầu vào học

Tại sao những ngành học này có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất nhưng học sinh - sinh viên vẫn cứ đâm đầu vào học...
Kiến thức 23 giờ, 53 phút trước

Dương Mịch cuối cùng cũng tiết lộ lý do ly hôn, không phải Lưu Khải Uy “lừa dối”, một bí mật khác luôn được giấu kín

Cuộc đời là một vở kịch và luôn có những tình tiết phức tạp diễn ra trong và ngoài vở kịch. Chuyện đời của Dương...
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi tuần mới (21/10 - 27/10/2024): Top 3 con giáp may mắn ngút ngàn, được Thần Tài cưng chiều hết mực, tha hồ rung đùi sung sướng

Tử vi tuần mới (21/10 - 27/10/2024) này cho biết, top 3 con giáp may mắn dưới đây thoát khỏi vận xui dễ dàng, tài...
Kiến thức 3 giờ, 10 phút trước

Bất kể loại thịt nào được rã đông, ngâm trực tiếp vào nước là sai lầm! Đầu bếp dạy tôi 3 mẹo để rã đông nhanh chóng mà thịt vẫn tươi ngon

Thịt là nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn của mỗi gia đình, nhưng việc bảo quản trong ngăn đông và rã đông sao...
Kiến thức 3 giờ, 10 phút trước

Khi mua nhà đất có cần 2 vợ chồng cùng đi mua không?

Mua nhà đất là việc lớn trong đời mỗi người. Vậy khi đưa ra quyết định quan trọng có cần phải cả hai vợ chồng...
Kiến thức 3 giờ, 10 phút trước

Kiếm tiền lớn vào năm 2024 thật dễ dàng, chỉ cần nhớ 5 từ này!

Muốn kiếm được nhiều tiền, phải hiểu sâu sắc về bản chất con người. Dưới đây là những điểm yếu chí mạng, bạn cần để...
Kiến thức 4 giờ, 9 phút trước

Người phụ nữ lột xác sau khi phẫu thuật khối u khiến chồng bật khóc

Câu chuyện của người phụ nữ lột xác sau khi phẫu thuật khối u dưới đây sẽ là nguồn cảm hứng cho những người phụ...
Kiến thức 4 giờ, 20 phút trước

Bốn con giáp nữ có tính cách tốt nhất, rất đáng để làm bạn, họ sẽ hưởng phúc lộc trong suốt quãng đời còn lại!

Hôm nay, chúng ta hãy cùng trò chuyện vui vẻ và xem những cô gái thuộc con giáp nào có tính cách tốt được mọi...
Đời sống số 7 giờ, 55 phút trước

Tin mới cập nhật

Ngành học đang thiếu 200.000 nhân sự, lương tăng vù vù theo từng năm, đạt gần 200 triệu đồng/tháng

Học ngành gì để sau này tốt nghiệp dễ tìm kiếm việc làm và có mức đãi ngộ tốt luôn là sự quan tâm hàng...
Kiến thức 14 phút trước

Hướng dẫn mặc quần ống rộng mùa thu: che da thịt khiến bạn trông thon gọn hơn, khoe vẻ đẹp hình thể

Mùa thu là mùa mà thời trang và nhiệt độ cùng tồn tại, và quần ống rộng, món đồ đa năng trong mùa này, không...
Thời trang + 42 phút trước

Nhà ở xã hội sau 50 năm có bị thu hồi không?

Đây là thắc mắc chung của những người đang sống tại các dự án nhà ở xã hội hoặc có ý định mua loại hình...
Kiến thức 51 phút trước

Nữ hoàng sắc đẹp Mỹ nghe lời chồng đi phẫu thuật thẩm mỹ, ai ngờ rơi vào 'bẫy chết người' của chồng và tiểu tam

Michelle McNeill, từng là một nữ hoàng sắc đẹp nổi tiếng của Mỹ. Bà đã trở thành nạn nhân trong chính cuộc hôn nhân tưởng...
Chuyện làng sao 1 giờ, 16 phút trước

Ai là người có nhiều fan nhất Việt Nam?

Trấn Thành, Lý Hải và Lan Ngọc là những nghệ sĩ có lượng người theo dõi nhiều nhất của showbiz Việt trên facebook.
Chuyện làng sao 1 giờ, 17 phút trước

Hương Giang chính thức tiết lộ giới tính con thứ hai, khoe bạn trai làm điều này khi bầu bí

Hiện Hương Giang đang mang thai con trai cho người yêu của mình.
Chuyện làng sao 1 giờ, 17 phút trước

Justin Bieber lần đầu phá vỡ sự im lặng trên mạng xã hội sau khi phải vật lộn với sức khỏe tâm thần vì việc Diddy bị bắt

Nam ca sĩ Justin Bieber đã đăng bài lên Instagram lần đầu tiên kể từ khi Sean 'Diddy' Combs bị bắt.
Chuyện làng sao 2 giờ, 3 phút trước

Top 8 quán lòng lợn ngon nức tiếng quận Hoàng Mai, Hà Nội

Thưởng thức món cháo lòng nóng hổi mỗi sớm mai thức dậy trong bầu không khí mùa thu khiến chúng ta khó có thể cưỡng...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 3 phút trước

Cơ ngơi của Quế Vân có gì mà tới 10 tỷ?

Cơ ngơi của Quế Vân được thiết kế thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên cùng nội thất sang trọng.
Nhà Sao 2 giờ, 4 phút trước

Tiểu Vy ngấn lệ diễn vai cô dâu cùng chú rể điển trai hút 6 triệu lượt xem

Sau màn hóa thân "cô dâu - chú rể", Tiểu Vy và Quốc Anh được khán giả "đẩy thuyền" vì quá đẹp đôi.
VIDEO 2 giờ, 4 phút trước