Siêu thị là kênh mua sắm rất tiện lợi và hiệu quả hiện nay, nó dần trở thành xu hướng mua sắm chủ yếu của người dân Việt. Thế nhưng siêu thị cũng có rất nhiều chiêu trò để câu kéo khách hàng của mình khi họ đã nắm bắt rõ được tâm lý và thị hiếu của người tiêu dùng. Hãy xem chúng ta đã bị những hệ thống siêu thị "lừa" như thế nào nhé!
Một giỏ hàng lớn
Nếu chúng ta chú ý, những chiếc giỏ, xe đẩy trong siêu thị thường khá lớn. Và đó cũng là một trong số chiến lược của siêu thị khiến khách hàng phải chi tiêu nhiều hơn.
Thật vậy, khi đẩy một giỏ hàng lớn thì nó luôn tạo cảm giác cho khách hàng rằng mình đang mua ít, có nghĩa rằng vẫn có thể mua thêm những thứ phù hợp nữa. Thậm chí, nhiều người luôn ra về với một giỏ hàng đầy dù mục đích đến siêu thị không phải vậy.
Sản phẩm theo mùa
Siêu thị luôn phục vụ khách hàng theo từng mùa khác nhau và đặc biệt trong những dịp lễ như Valentine, giáng sinh, ngày quốc tế phụ nữ... Đấy là cách tuyệt vời để tạo cảm giác hưng phấn cho khách hàng, giúp họ nhớ về những ngày lễ và mục đích cuối cùng là mua hàng.
Tiếp thị tại chỗ
Những bông hoa đẹp ngay lối vào, mùi bánh thơm phức, những PG xinh đẹp mời nếm thử,… thì làm sao mà khách lại không muốn thưởng thức, không muốn mua ngay.
Các món đồ ở quầy thu ngân
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao ở gần một chỗ “chẳng liên quan” như quầy thu ngân lại hay có những món lặt vặt như socola, kẹo cao su... không?
Rất có thể trong lúc chờ thanh toán, bạn hoặc con của bạn có thể tình cờ liếc thấy một thứ thú vị nào đó (mà lúc khác bạn sẽ chẳng bao giờ mua) và trong nháy mắt, nó đã gọn gàng trong giỏ hàng của bạn vào phút chót.
Cách xắp đặt sản phẩm
Khách hàng thường có thói quen mua ngay đồ ăn hay thức uống mà họ nhìn thấy đầu tiên. Do đó những sản phẩm đắt tiền nhất loại này thường được đặt ngay trước tầm mắt khách hàng còn những món hàng rẻ tiền nhất được đặt ở phía xa.
Để giá sản phẩm lẻ
Hầu như giá của các mặt hàng trong siêu thị đều để giá lẻ như 6.9000 đồng hay 1.999.000 đồng... nó tạo cảm giác cho bạn nghĩ là rẻ nhưng thực chất bạn chẳng tiết kiệm được nhiều.
Giảm giá
Bạn có thể vừa giảm giá theo số % cho khách hàng, đồng thời nếu như hóa đơn của khách hàng đạt một mức thanh toán nào đó (ví dụ 5 triệu đồng) bạn có thể trừ tiếp một số tiền ưu đãi cho khách hàng (giảm giá thêm 100 nghìn, 200 nghìn...) hoặc tặng thêm cho khách hàng món quà nhỏ để khuyến khích người mua chi nhiều hơn.
Đòn tâm lý của cửa hàng "tươi sống"
Cá tươi trong siêu thị chưa hẳn đã "tươi" hơn cá bán ngoài chợ đâu. Cá siêu thị "tươi" là do chúng được đông lạnh và thế là quầy "Thực phẩm tươi sống" luôn đông khách vì bị hút theo hai chữ "tươi sống".
Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)