Danh mục

Hiếu Trang Hoàng Hậu vừa xinh đẹp lại thông minh nhưng Hoàng Thái Cực lại không thích bà, chỉ vì một khuyết điểm khiến người ta khó chấp nhận

Thứ sáu, 16/04/2021 06:31

Trải qua 3 đời vua và trong thời kỳ nhà Thanh hưng thịnh nhất, Hiếu Trang Hoàng Hậu vừa xinh đẹp lại thông minh nhưng tại sao bà lại không thể có được tình yêu của Hoàng Thái Cực như ông dành cho Hải Lan Châu. Đây chính là nguyên nhân.

Lịch sử Trung Quốc đa phần đều là thời kỳ đế vương phong kiến, đồng thời cũng là xã hội trọng nam khinh nữ. Ngày nay, chúng ta đã quen với việc nam nữ bình đẳng, nhưng đó chỉ là tư tưởng dần phát triển sau khi kết thúc thời kỳ xã hội phong kiến. Đương nhiên, cho dù trong xã hội trọng nam khinh nữ thì vẫn có một số nữ nhi quật cường, thậm chí còn nắm quyền lực cao nhất thiên hạ. Ví dụ như Võ Tắc Thiên, Từ Hi Thái Hậu,…

Hiếu trang hoàng hậu, Khang Hi, Triều đại nhà Thanh, Hoàng Thái Cực, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Nhân vật mà hôm nay mà chúng ta nhắc tới đó chính là Hiếu Trang Thái Hậu. Ban đầu, bà chỉ là một phi tử nhỏ bé không hề nổi bật nhưng dựa vào cố gắng của bản thân, bà đã từng bước từng bước tiến lên, cuối cùng trở thành người ngồi trên ngai vị Thái Hậu. Không thể không nói, đây là một người tài giỏi đến cỡ nào. Nhưng điều kỳ lạ là rõ ràng Hiếu Trang Hoàng Hậu xinh đẹp, thông minh, ngay cả Đa Nhĩ Cổn đã từng nguyện vì bà mà từ bỏ hoàng vị, thế mà một người con gái hiếm có như thế Hoàng Thái Cực lại không thích.

Tại sao lại vậy? Có khả năng là vì khuyết điểm này của Hiếu Trang Hoàng Hậu khiến Hoàng Thái Cực không thể chấp nhận được.

Hiếu Trang xưng hậu

Tên thật của Hiếu Trang Hoàng Hậu là Bác Nhĩ Tế Cát Đặc Bố Mộc Bố Thái, sinh ra tại Mông Cổ. Hiếu Trang Hoàng Hậu có một hậu thế cực kỳ xuất sắc, đó chính là vua Khang Hi nổi tiếng lẫy lừng. Đồng thời, Hiếu Trang Hoàng Hậu còn là một nữ chính trị gia thời kỳ đầu của triều Thanh.

Năm 1613, Hiếu Trang Hoàng Hậu ra đời. Năm bà 13 tuổi, được anh trai hộ tống tới Trung Nguyên để gả cho Hoàng Thái Cực khi ấy vẫn chưa làm hoàng đế. Lúc ấy, khi Hoàng Thái Cực còn sống, Hiếu Trang Hoàng Hậu không hẳn là xuất sắc và nổi tiếng trong hậu cung, có thể nói bà không được Hoàng Thái Cực yêu thương, điều này khiến nhiều người thắc mắc.

Hiếu trang hoàng hậu, Khang Hi, Triều đại nhà Thanh, Hoàng Thái Cực, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Là một người con gái xuất thân trên vùng cỏ thảo nguyên rộng lớn, Hiếu Trang Hoàng Hậu từ khi sinh ra đã rất hoạt bát, theo lý mà nói bà phải được nhiều người khác giới yêu mến, không biết tại sao Hoàng Thái Cực lại khá phản cảm Hiếu Trang Hoàng Hậu. Cũng may là thế lực gia tộc của Hiếu Trang Hoàng Hậu không hề nhỏ, tuy Hoàng Thái Cực không thích nhưng trong cung cũng không ai dám ức hiếp bà.

Năm Sùng Đức đầu tiên, Hoàng Thái Cực chính thức xưng đế, vì sinh được cho Hoàng Thái Cực 1 nam 3 nữ, Hiếu Trang Hoàng Hậu được Hoàng Thái Cực sắc phong làm Trang Phi. Người con mà Hiếu Trang Hoàng Hậu sinh chính là vua Thuận Trị sau này. Theo ghi chép lịch sử, quan hệ giữa vua Thuận Trị và Hiếu Trang Hoàng Hậu không được tốt lắm, có lẽ là vì phương thức dạy bảo của Hiếu Trang Hoàng Hậu có vấn đề.

Hiếu trang hoàng hậu, Khang Hi, Triều đại nhà Thanh, Hoàng Thái Cực, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Tuy quan hệ của bà với con trai không tốt nhưng quan hệ giữa bà và cháu trai là vua Khang Hi sau này (con trai của Thuận Trị) lại khá tốt. Năm Thuận Trị thứ 18, sau khi vua Thuận Trị băng hà, dưới sự giúp đỡ của Hiếu Trang Hoàng Hậu, Khang Hi đã lên làm vua. Có qua có lại, Khang Hi cũng phong Hiếu Trang Hoàng Hậu là Thái Hoàng Thái Hậu.

Ba đời dây dưa của Hiếu Trang

Cả đời của Hiếu Trang Thái Hậu đã phụng mệnh cho 3 vị hoàng đế, lần lượt là chồng, con trai, cháu trai. Nhưng điều đáng tiếc là chồng và con trai bà đều không thích bà. Khi Hoàng Thái Cực còn sống, Hiếu Trang Hoàng Hậu không hề được sủng ái, đặc biệt là sau khi chị gái của bà vào cung, địa vị của Hiếu Trang Hoàng Hậu lại càng bị hạ thấp hơn. Dưới tình trạng như thế, vua Thuận Trị vẫn có thể đăng cơ nối ngôi, Hiếu Trang Hoàng Hậu chắc chắn đã giúp sức không ít, từ đây có thể ngầm thấy được thủ đoạn cao siêu của bà.

Khi vua Thuận Trị đăng cơ làm hoàng đế mới chỉ có 6 tuổi, tuổi còn nhỏ đương nhiên khó có thể xử lý quốc gia đại sự, thế nên khi ấy mọi chuyện trong triều chính đều do một tay Đa Nhĩ Cổn nắm quyền. Năm vua Thuận Trị 13 tuổi, Đa Nhĩ Cổn qua đời, cảm xúc bị ức chế bấy lâu nay của vua Thuận Trị cuối cùng cũng được phóng thích. Chính vì sự áp chế trong nhiều năm của Đa Nhĩ Cổn khiến vua Thuận Trị cảm thấy phản cảm và bài xích cực độ đối với những yêu cầu của trưởng bối. Nhưng dường như Hiếu Trang Hoàng Hậu lại không hề hiểu ra điều này, dựa vào thân phận Thái Hậu đã quản chế rất nhiều cuộc sống riêng tư của Thuận Trị, khiến ông ngày càng ghét bà, quan hệ giữa hai mẹ con cũng ngày càng xa cách.

Hiếu trang hoàng hậu, Khang Hi, Triều đại nhà Thanh, Hoàng Thái Cực, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Khác với Thuận Trị, Hiếu Trang Hoàng Hậu lại đối xử rất tốt với Khang Hi, có lẽ cũng bởi vì hiểu ra nghiêm khắc chưa chắc đã có kết quả tốt. Đương nhiên, ở đây cũng có sự phấn đấu và cố gắng của bản thân Khang Hi. Hiếu Trang Hoàng Hậu đích thân phụ trách việc giáo dục cho vua Khang Hi, vừa dạy ông học chữ, vừa dạy ông trị quốc như thế nào. Về phương diện cuộc sống riêng tư của Khang Hi, bà cũng đã xử lý khác với cuộc sống riêng tư của vua Thuận Trị trước kia, đa phần để Khang Hi tự mình xử lý. Nhưng đối với những chỗ làm sai, Hiếu Trang Hoàng Hậu vẫn sẽ phê bình.

Đương nhiên, sở dĩ Hiếu Trang Hoàng Hậu có thể trải qua ba đời vua, hơn nữa còn càng đi càng cao, nguyên nhân chính là vì bà không hề ham mê quyền lực. Trong thời Hoàng Thái Cực, Hiếu Trang an phận làm tốt bổn phận của một phi tử. Ở thời vua Thuận Trị, ngoài phương diện đời sống riêng tư, Hiếu Trang Hoàng Hậu cũng không can thiệp nhiều vào chính sự. Đến thời vua Khang Hi, Hiếu Trang Hoàng Hậu lại càng từ bỏ việc buông rèm nhiếp chính. Chính vì tư tưởng không ham mê quyền lực mới có thể tồn tại liên tiếp trong 3 đời vua chăng?

Nguyên nhân Hoàng Thái Cực không thích Hiếu Trang Hoàng Hậu

Thực tế, Hiếu Trang Hoàng Hậu cũng có thủ đoạn chính trị, thêm vào đó bản thân bà lại không ham mê quyền lực. Theo lý mà nói, bà là một người “vợ hiền” đắc lực mới đúng. Nhưng theo ghi chép trong lịch sử, Hoàng Thái Cực không hề thích Hiếu Trang Hoàng Hậu, điều này là vì sao? Theo lời đồn, giữa Hiếu Trang Hoàng Hậu và Đa Nhĩ Cổn có tồn tại tư tình, thậm chí chính vì nguyên nhân do Hiếu Trang Hoàng Hậu nên Đa Nhĩ Cổn mới từ bỏ hoàng vị. Còn Hoàng Thái Cực là đấng chí tôn, sao có thể nhẫn nhịn chuyện như thế? Có thể chính là vì khiếm khuyết này, Hoàng Thái Cực mới không thích Hiếu Trang Hoàng Hậu.

Hiếu trang hoàng hậu, Khang Hi, Triều đại nhà Thanh, Hoàng Thái Cực, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Đương nhiên, điều này cũng chỉ là lời đồn trong lịch sử, chưa chắc đã là chính xác. Hoàng Thái Cực không hề thích Hiếu Trang Hoàng Hậu, nguyên nhân lớn hơn là vì giữa họ không hề có nền tảng tình cảm. Chính vì có sự tồn tại của khuyết điểm này, Hoàng Thái Cực mới không thích Hiếu Trang Hoàng Hậu. Khi Hoàng Thái Cực vẫn chưa làm hoàng đế, triều Thanh vẫn chưa được thống trị bởi Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Lúc này, Nỗ Nhĩ Cáp Xích cũng muốn lôi kéo tộc Mông Cổ, khiến họ gia nhập vào thế lực của mình. Phương thức hợp tác tốt nhất giữa hai thế lực là gì? Chính là liên hôn.

Chính như thế, một cô gái thân phận tôn quý của tộc Mông Cổ là Triết Triết đã tới gả cho Hoàng Thái Cực, hơn nữa còn theo Mông Cổ hợp tác sâu hơn với Mãn Thanh, địa vị của Triết Triết cũng ngày càng cao. Nhưng lúc này lại có vấn đề xuất hiện, Triết Triết mãi mà không sinh con được. Cần phải biết rằng việc sinh nở trong thời cổ đại là chuyện quan trọng như thế nào, Triết Triết không sinh được con cái khiến cho cả Mãn Thanh rất lo lắng. Nhưng người lo lắng hơn cả họ chính là bên Mông Cổ. Để có một vị hoàng tử có chung dòng máu của cả Mông Cổ và Mãn Thanh, bên Mông Cổ đã cử một người con gái khác gả cho Hoàng Thái Cực, đó chính là Hiếu Trang Hoàng Hậu.

Hiếu trang hoàng hậu, Khang Hi, Triều đại nhà Thanh, Hoàng Thái Cực, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Sở dĩ Hiếu Trang Hoàng Hậu gả cho Hoàng Thái Cực, nếu nói đó là để liên minh chính trị thì thà nói rằng tất cả mọi người đều chỉ coi Hiếu Trang Hoàng Hậu là một cỗ máy sinh con, chỉ cần bà sinh được con là đạt chuẩn rồi. Đối với việc này, đương nhiên Hoàng Thái Cực không có tình cảm với bà.

Điều đáng tiếc là ban đầu Hiếu Trang cũng không sinh được con trai. Vì thế Hoàng Thái Cực cũng cực kỳ bất mãn, có lẽ cũng là bởi Hoàng Thái Cực vốn dĩ đã không thích bà. Sau đó không lâu, bên Mông Cổ lại cử một cô gái khác tới gả cho Hoàng Thái Cực, đó là Hải Lan Châu. Hải Lan Châu và Hoàng Thái Cực lại ước rằng mình gặp nhau sớm hơn, thế là Hải Lan Châu nhanh chóng trở thành tình yêu lớn nhất đời mình của Hoàng Thái Cực. Như thế, Hiếu Trang lại càng không được Hoàng Thái Cực yêu thích.

Tuy nhiên, cho dù là vậy, Thuận Trị (con trai của Hiếu Trang Hoàng Hậu) vẫn có thể ngồi lên ngai hoàng đế. Nhưng điều đáng tiếc là Thuận Trị lại bài xích, phản cảm với cách dạy dỗ của Hiếu Trang Hoàng Hậu, chứ không hề coi bà là một người mẹ để đối đãi.

Hiếu trang hoàng hậu, Khang Hi, Triều đại nhà Thanh, Hoàng Thái Cực, lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa

Là một người phụ nữ, có thể trở thành một trong những người có thân phận tôn quý nhất thời ấy trong xã hội trọng nam khinh nữ thì năng lực của bà không thể bị coi thường. Có trải nghiệm khá giống với bà thì chắc cũng chỉ có Từ Hi Thái Hậu sau này mà thôi. Nhưng lời bình mà lịch sử dành cho Hiếu Trang Hoàng Hậu là tích cực, còn dành cho Từ Hi Thái Hậu lại là tiêu cực.

Tạo ra sự khác biệt như vậy là vì cả hai đều có quyền “buông rèm nhiếp chính”, nhưng Hiếu Trang Hoàng Hậu lại lựa chọn từ bỏ, hơn nữa còn suy nghĩ mọi việc đều bắt đầu từ lợi ích quốc gia, không hề có một chút tự tư bên trong. Còn Từ Hi không những can thiệp vào triều chính, thậm chí còn bán nước cầu vinh, ký hiệp ước với rất nhiều điều không bình đẳng, khiến Trung Quốc rơi vào cảnh vạn kiếp bất phục. Tất cả những gì mà Từ Hi làm, đều chỉ là vì bảo vệ địa vị của bản thân mình. Đây cũng là nguyên nhân mà Từ Hi bị lịch sử đánh giá tiêu cực.

Hiếu Trang Hoàng Hậu dùng thân phận nữ nhi, không những ổn định, bảo vệ được sự đoàn kết trong hoàng thất, hơn thế nữa còn bồi dưỡng được hai vị vua tài giỏi là Thuận Trị và Khang Hi. Quả thực là vô cùng hiếm có, công lao của bà không thể không nhắc đến.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/hi.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/hieu-trang-hoang-hau-vua-xinh-dep-lai-thong-minh-nhung-hoang-thai-cuc-lai-khong-thich-ba-chi-vi-mot-khuyet-diem-khien-nguoi-ta-kho-chap-nhan-78734.html

Tin được quan tâm

Phương Oanh đi du lịch trước ngày sinh 'song long', tiết lộ sức khỏe hiện tại

Cũng như nhiều bà bầu khác, diễn viên Phương Oanh không thể tránh được cảm giác mệt mỏi, nặng nề ở những tháng cuối thai...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Cuối cùng cũng rõ profile của chồng Minh Tú: Giám đốc công ty đa quốc gia, vừa giàu vừa giỏi

Chồng Minh Tú có profile cực xịn đúng chuẩn đẹp trai, giàu có lại tài giỏi.
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Trương Ngọc Ánh lên tiếng trước tin đồn con dâu tỷ phú Hoàng Kiều là nguyên nhân chia tay Anh Dũng

Diễn viên Trương Ngọc Ánh đã có dòng trạng thái dài để minh oan cho con dâu tỷ phú Hoàng Kiều.
Chuyện làng sao 2 ngày, 5 giờ trước

Sao Việt 16/4: Con trai Hồng Vân về Việt Nam làm phó giám đốc; Phía Midu chính thức lên tiếng về tin đồn sắp cưới

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/4/2024: Sau khi về nước, con trai nghệ sĩ Hồng Vân đảm nhận vị trí phó giám đốc. Đại...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Ngành học được giảm từ 70-100% học phí, kỳ thi Đại học sắp tới nếu trúng tuyển cứ yên tâm học, cha mẹ bớt gánh nặng

Học phí là một trong những tiêu chí được học sinh rất quan tâm khi lựa chọn bước chân vào cánh cửa Đại học, đặc...
Kiến thức 9 giờ, 44 phút trước

Ngày mai 19.4.2024: Vận may của bốn con giáp tăng vọt và cơ hội 'đổi vận làm giàu' sắp xảy ra!

Vào ngày 19 tháng 4 năm 2024, dòng sao trên bầu trời mang đến điềm báo lớn về sự giàu có cho bốn con giáp....
Đời sống số 10 giờ, 47 phút trước

Không được thành lập doanh nghiệp và 5 việc công chức không được phép làm năm 2024

Theo quy định, thì công chức không được phép làm những hoạt động dưới đây.
Kiến thức 10 giờ, 6 phút trước

10 thói quen nhỏ nhưng nguy hiểm làm rò rỉ tiền bạc, hy vọng bạn không mắc phải

Việc quyết định tiết kiệm tiền không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai, bạn cần phải từ...
Kiến thức 10 giờ, 6 phút trước

Nên lắp đặt chậu rửa đơn hay đôi trong nhà bếp thì tốt hơn? Sau khi nghe phân tích, tôi hối hận vì đã không biết sớm hơn!

Trước khi bạn lắp đặt chậu rửa trong nhà bếp, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây.
Kiến thức 10 giờ, 6 phút trước

Bạn có biết những công dụng 'tuyệt vời khác' của dầu xả ngoài xả tóc không? Nhớ đọc nhé, nếu không sẽ tiếc lắm đấy!

Khi nói đến dầu xả, mọi người đều nghĩ rằng nó là một sản phẩm chăm sóc tóc. Nó thường được sử dụng cùng với...
Kiến thức 10 giờ, 7 phút trước

Tin mới cập nhật

“Nhà sư” cũng là một người bình thường, họ làm thế nào để giải quyết 'vấn đề sinh lý”?

Mỗi quốc gia đều có những tín ngưỡng tôn giáo khác nhau. Chẳng hạn, ở nước ngoài có nhiều người theo đạo Thiên chúa hơn,...
Kiến thức 3 giờ, 8 phút trước

Nếu điện thoại di động của bạn có đèn pin, hãy để ý 2 chức năng ẩn tuyệt vời này, bạn có thể hưởng lợi từ nó nếu biết sớm hơn

Nói về đèn pin điện thoại di động,Mọi người đều quen thuộc với nó. Khi mọi người đi ra ngoài vào ban đêm, họ sẽ...
Kiến thức 3 giờ, 11 phút trước

Người thông minh đối xử với kẻ mình ghét và ghét mình cực khôn ngoan, học hỏi để tránh 'họa lớn'

Với những người mình ghét và kẻ ghét mình làm sao để khôn khéo nhất? Hãy học cách cư xử của người thông minh.
Kiến thức 3 giờ, 17 phút trước

20 quy tắc xã hội bất thành văn để tránh phải chịu thiệt thòi cả đời

Con người sống giữa thế gian không thể tránh khỏi sự tranh chấp. Trong xã hội phức tạp này, nếu bạn không hiểu nhân tình...
Kiến thức 3 giờ, 22 phút trước

Máy điều hòa có dùng được cho nhà bếp và phòng tắm không? Cần chú ý những gì?

Lắp đặt điều hòa là điều cần thiết cho phòng khách, phòng ngủ, tuy nhiên những nơi ở ngắn hạn như nhà bếp và phòng...
Xài gì 3 giờ, 26 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 19/4/2024: Tuổi Thân đạt được những bước thăng tiến lớn, Dần kém may mắn

Xem tử vi thứ 6 ngày 19/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 5 giờ, 35 phút trước

Thanh Hằng được ông xã cưng chiều hết mực lại hôn má cực ngọt

Thanh Hằng lại khiến dân tình phải ghen tị vì màn cưng chiều của chồng nhạc trưởng.
Chuyện làng sao 5 giờ, 36 phút trước

Sau 'không tiền cạp đất mà ăn', Ngọc Trinh vừa có phát ngôn 'liều lĩnh' về tình yêu gây sốt

Phát ngôn mới về tình yêu của Ngọc Trinh nhanh chóng trở thành chủ đề tranh cãi với dân mạng.
Chuyện làng sao 5 giờ, 38 phút trước

Lý Thùy Chang được Chi Bảo chiều chuộng đưa đi du lịch trong khi mang thai, vóc dáng hiện tại gây chú ý

Hành trình mang thai của Lý Thùy Chang nhận được nhiều sự quan tâm.
Chuyện làng sao 5 giờ, 42 phút trước

Tô Hữu Bằng cao 174cm, đứng cùng Huỳnh Hiểu Minh 179cm, netizen: 'Nhìn là biết rõ ai đã nói dối về chiều cao của mình'

Cả Tô Hữu Bằng và Huỳnh Hiểu Minh đều là những sao nam điển trai, tài năng và nổi tiếng của làng giải trí Hoa...
Chuyện làng sao 7 giờ, 54 phút trước