Đường sắt cao tốc có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trong tương lai, vì nó tiết kiệm chi phí hơn so với tàu hỏa và máy bay. Riêng đối với tàu hỏa, khi đường sắt cao tốc phủ khắp cả nước, liệu nước ta có loại bỏ hoàn toàn đường sắt không?
Trước hết, cùng với sự phát triển và tiến bộ của thời đại, mọi công cụ không theo kịp tốc độ của thời đại sẽ bị thay thế bằng những thứ mới, việc đào thải chỉ còn là vấn đề thời gian. Ngay cả các chuyên gia cũng nói rằng tàu cao tốc sẽ thay thế hoàn toàn tàu hỏa thông thường trong tương lai. Vì vậy, có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi tàu hỏa bị loại bỏ. Tuy nhiên, ít nhất là hiện tại, các đoàn tàu sẽ không rút khỏi thị trường trong một thời gian ngắn. Tại sao lại thế? Điểm đầu tiên là tàu hỏa có lịch sử phát triển lâu đời. Khi chưa có đường sắt cao tốc, mọi người chỉ có thể di chuyển bằng tàu hỏa và máy bay, nên có tương đối nhiều đường ray xe lửa. Mặc dù đường sắt cao tốc hiện đã phủ sóng nhiều, nhưng một số vùng xa xôi vẫn chưa mở đường sắt cao tốc vì một số yếu tố nhất định nên phương tiện di chuyển duy nhất cho những chuyến đi xa của họ vẫn là tàu hỏa. Ngoài ra, giá vé tàu hỏa rẻ hơn nhiều so với giá vé tàu cao tốc. Đối với nhiều người làm việc bên ngoài, trong những ngày nghỉ lễ, để tiết kiệm tiền, hầu hết họ sẽ chọn đi tàu hỏa.
Thứ hai, ngoài việc chở người, tàu hỏa còn cần phải vận chuyển hàng hóa. Hiện nay, một khối lượng hàng hóa lớn không thể tách rời khỏi tàu hỏa. Một đoàn tàu chở hàng có thể có sáu mươi hoặc bảy mươi toa tàu. Sức chứa lớn này không thể so sánh với các phương tiện vận chuyển thông thường. Trong trường hợp này, sẽ mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ tàu hỏa. Hơn nữa, mặc dù đường sắt cao tốc nhanh hơn và thoải mái hơn tàu hỏa, nhưng chi phí bảo trì lại cao hơn. Hơn nữa, hiện nay đất nước ta đã mở rất nhiều tuyến đường sắt cao tốc nhưng lợi nhuận thực tế thu được lại là con số âm. Nghĩa là, mặc dù giá vé tàu cao tốc cao hơn nhiều so với tàu hỏa nhưng vẫn là một tổn thất lớn cho đất nước. Điều này đòi hỏi đất nước phải tiếp tục trợ cấp tiền. Tiền đến từ đâu? Thuế hay kinh doanh? Nếu như vậy thì chi phí sản xuất, bán hàng của doanh nghiệp sẽ tăng, chi phí sinh hoạt của người dân tăng, giá cả cũng tăng theo. Trong mọi trường hợp, việc loại bỏ tàu hỏa một cách mù quáng sẽ chỉ dẫn đến một vòng luẩn quẩn. Bạn nghĩ gì về điều này?
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)