Danh mục

'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng MTP đạt triệu like chỉ sau 3 tiếng: 6 bài học đắt giá phải nhớ nếu muốn kiếm tiền với dân làm nghề youtuber

Thứ ba, 02/07/2019 09:57

Chỉ trong 2 tiếng 59 phút sau khi ra mắt MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng MTP đạt được 1 triệu lượt like. Đây cũng là MV đạt 1 triệu like nhanh nhất lịch sử Vpop. Ẩn sau hiện tượng âm nhạc này là những bài học tạo ra sản phẩm dễ lan truyền mà nhiều người làm nội dung, youtuber có thể học được.

Hãy trao cho anh, Sơn Tùng MTP, Youtube

Hãy xem thêm một số kỷ lục của Sơn Tùng: Tại YouTube Việt Nam, "Hãy trao cho anh" vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam quá dễ dàng vào khoảng 2h sáng, tức chỉ mất vỏn vẹn 6 tiếng đồng hồ để đạt thành tích trên. Hiện tại, lượt view của MV đã xấp xỉ con số 12 triệu, đi kèm đó là trên 1,2 triệu lượt thích và gần 170 nghìn lượt bình luận.

Bên cạnh đó, MV cũng đã vươn đến top 2 trending tại Canada, top 9 trending tại Mỹ, top 5 trending tại Hàn Quốc, top 6 trending tại Australia, top 28 trending tại Singapore, top 10 trending tại Đài Loan.

Không chỉ ở Việt Nam, những hiện tượng như MV của ca sỹ Sơn Tùng MTP cũng như nhiều vấn đề khác đã từng thu hút lượng người quan tâm trong thời gian ngắn. "Tại sao một số bài báo trên New York Times hay clip trên Youtube trở nên có tính lan truyền?", đó là câu hỏi được Jonah Berger- tác giả cuốn sách Hiệu ứng lan truyền đặt ra. Ông dành hơn 10 năm để nghiên cứu và trả lời câu hỏi này với tư cách giáo sư marketing tại trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania.

Theo đó có 6 đặc điểm chung, tính chất chung của những nội dung lan truyền. Một công thức, nếu bạn muốn, để khiến các sản phẩm, ý tưởng và hành vi dễ trở nên phổ biến.

Nguyên tắc số 1: Sự Công nhận xã hội (Social Currency)

Việc nói về một sản phẩm hay ý tưởng sẽ khiến người ta trông như thế nào? Hầu hết mọi người muốn tỏ ra là mình thông minh hơn là ngu ngốc, giàu hơn là nghèo, và ngầu thay vì mọt sách. Cũng giống như quần áo chúng ta mặc và chiếc xe ta lái, những gì ta nói sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận chính ta. Đó là sự Công nhận xã hội.

Biết về những thứ ấn tượng như bài hát mới nhất của một ca sỹ nổi tiếng và được săn đón như Sơn Tùng MTP – khiến người ta có vẻ luôn theo kịp xu hướng. Và chia sẻ nó cũng mang lại giá trị tương tự: bắt kịp trend. Vì vậy, để khiến mọi người nói đến, người làm sáng tạo nội dung cần tạo ra những thông điệp có thể giúp họ đạt được những ấn tượng mong đợi này. Bạn cần phải tìm ra được điểm đáng chú ý nội tại và khiến mọi người cảm thấy mình là trong cuộc.

Nguyên tắc số 2: Sự Kích hoạt (Triggers)

Làm cách nào chúng ta có thể nhắc mọi người nói về sản phẩm và ý tưởng của chúng ta? Sự Kích hoạt là các chất kích thích khiến mọi người nghĩ đến những thứ có liên quan. Khác với những ca sỹ khác, từ khoảng 1 tháng nay, Sơn Tùng MTP đã bắt đầu có những chiến dịch kích hoạt từ tung poster, trailer cho đến bình luận trước khi ra mắt của nhà sản xuất nội dung nổi tiếng tại Thái Lan. Điều này khiến những thông tin về bài hát này liên tục xuất hiện trong đầu người hâm mộ.

Con người thường nói về những gì xuất hiện trong đầu, vì vậy họ nghĩ về một sản phẩm hay ý tưởng càng nhiều thì chúng càng được nói đến nhiều. Bài học ở đây là bạn cần phải thiết kế sản phẩm và ý tưởng được kích hoạt thường xuyên bởi môi trường, và tạo ra các kích hoạt mới bằng cách liên kết sản phẩm và ý tưởng với các tín hiệu Có sẵn ở môi trường đó. Nghĩ đến điều gì đầu tiên sẽ dẫn tới nói đến điều đó đầu tiên.

Ads

Hãy trao cho anh, Sơn Tùng MTP, Youtube

Nguyên tắc số 3: Cảm xúc (Emotion)

Khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ. Vậy bằng cách nào ta có thể tạo ra các thông điệp và ý tưởng khiến mọi người cảm nhận được điều gì đó? Các nội dung lan truyền thường khơi gợi cảm xúc một cách tự nhiên.

Một trong những cảm xúc tích cực mà nhóm sản xuất của ca sỹ này tạo ra được đó chính là hứng thú, thích thú, kinh ngạc. Ít ai có thể nghĩ một ca sỹ Việt Nam có thể kết hợp với ca sỹ nổi tiếng tại Mỹ như Snoop Dogg hay chọn dòng nhạc Latin để trở lại sau 1 năm. Những thứ tạo nên cảm xúc sẽ được chia sẻ.

Có thể thấy các người sản xuất nội dung thay vì nói lan man về chức năng, cần tập trung vào cảm xúc. Một số cảm xúc sẽ làm tăng việc chia sẻ, trong khi một số khác lại làm giảm đi. Vì vậy bạn cần phải khơi gợi đúng loại cảm xúc, cần phải thổi bùng lên ngọn lửa và đôi khi kể cả các cảm xúc tiêu cực (phẫn nộ, lo lắng) cũng rất hữu ích.

Nguyên tắc số 4: Công khai (Public)

Liệu mọi người có thể thấy một người sử dụng sản phẩm của bạn hay có những hành động mà bạn mong đợi? Câu nói nổi tiếng "Monkey see, monkey do" ("Khỉ thấy là khỉ làm theo") thể hiện nhiều hơn là chỉ xu hướng bắt chước của con người. Nó cũng cho ta biết rằng rất khó để bắt chước một việc nếu bạn không nhìn thấy nó. Làm cho một thứ dễ quan sát hơn khiến nó dễ được bắt chước hơn và dẫn đến việc nó dễ trở nên nổi tiếng hơn. Chọn nền tảng Youtube dễ chia sẻ phổ biến nhất thế giới là cách mà Sơn Tùng cũng như nhiều ca sỹ hiện nay lựa chọn.

Với những người sản xuất nội dung bài học tương tự cần khiến cho sản phẩm và ý tưởng trở nên phổ biến và chia sẻ hơn. Bạn cần thiết kế các sản phẩm và sáng kiến để chúng có thể tự quảng bá và tạo ra các hành vi sau đó có thể hiện diện trong tâm trí, ngay cả sau khi mọi người đã mua sản phẩm hay tán thành ý tưởng.

Hãy trao cho anh, Sơn Tùng MTP, Youtube

Hợp tác cùng huyền thoại Snoop Dogg, Sơn Tùng đã cho thấy tham vọng "Mỹ tiến" của mình?

Nguyên tắc số 5: Giá trị Thực tế (Practical Value)

Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra nội dung có vẻ hữu ích? Mọi người thích giúp đỡ người khác, vì vậy nếu ta có thể cho họ thấy các sản phẩm và ý tưởng của ta có thể giúp tiết kiệm thời gian, cải thiện sức khỏe, hay tiết kiệm tiền, họ sẽ đi phát tán thông tin. Nhưng với tình trạng mọi người bị ngập trong thông tin, làm sao cho thông điệp của mình nổi bật hẳn lên.

Xét trong trường hợp sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng MTP được sản xuất tại Mỹ và kết hợp cùng một rapper nổi tiếng nước này đem lại giá trị theo nhiều người cảm nhận là nâng tầm âm nhạc Việt Nam ra thế giới.

Nguyên tắc số 6: Những câu chuyện (Stories)

Con người không chỉ chia sẻ thông tin, họ còn kể chuyện. Nhưng cũng giống như thiên sử về con ngựa thành Troy, những câu chuyện là phương tiện truyền tải những thứ như đạo đức và các bài học. Thông tin dường như phát tán dưới lớp vỏ sự tán gẫu lúc nhàn rỗi. Vậy chúng ta cần phải xây nên những con ngựa thành Troy của riêng mình, lồng ghép các sản phẩm và ý tưởng vào những câu chuyện mọi người mong muốn kể.

Nhưng chúng ta cần nhiều hơn là chỉ kể một câu chuyện tuyệt vời. Chúng ta cần khiến sự lan truyền trở nên giá trị, cần làm cho thông điệp gắn liền với câu chuyện đến mức không thể kể chuyện mà không có nó. Câu chuyện trở lại sau hơn 1 năm sau clip "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng cũng gây sự lan truyền với sự phỏng đoán, chờ đợi của nhiều người từ ủng hộ đến nghi ngờ.

Theo Ttvn.vn

Tin được quan tâm

Khung cảnh đẹp như trong phim của một làng chài ven biển Khánh Hòa, chợ làng la liệt tôm cá, chỉ cách Nha Trang khoảng 60km, ai đến cũng bị 'hút hồn'

Đi du lịch Khánh Hòa, ngoài Nha Trang, còn có một điểm đến lý thú khác đó chính là thị trấn Vạn Giã. Cách Nha...
Du lịch Việt 2 ngày, 19 giờ trước

'Cự phú' sở hữu hơn 20.000 căn nhà trải khắp Sài Gòn: Từng là chủ nhân loạt dinh thự, bệnh viện, khu đất thương mại lớn bậc nhất

Có nhiều giai thoại về con đường làm giàu của vị "Vua nhà đất" Sài Gòn lừng danh một thời.
Kiến thức 2 ngày, 22 giờ trước

Vua chúa thời xưa để thuận tiện thị tẩm hàng trăm phi tần đã phát minh ra 'ba phương pháp đặc biệt', mỗi phương pháp đều khiến người ta đỏ mặt ngượng ngùng

Lịch sử phong kiến Trung Quốc không chỉ ghi lại những cuộc chiến và biến động triều chính, mà còn hé lộ nhiều câu chuyện...
Hồ sơ tư liệu 2 ngày, 14 giờ trước

Tin vui: Sẽ có Di sản thế giới thứ 10 tại Việt Nam được UNESCO vinh danh

Việc đưa nơi đây trở thành di sản được UNESCO công nhận được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành...
Du lịch Việt 2 ngày, 22 giờ trước

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 7 điểm đón bình minh hàng đầu thế giới vượt qua cả Pháp và Ý

Sáng sớm tại điểm du lịch nổi tiếng này ở Việt Nam, khi bóng đêm vừa nhường chỗ cho ánh ban mai và từng lớp...
Du lịch Việt 2 ngày, 24 giờ trước

Sao Việt 26/11: Ưng Hoàng Phúc phản ứng gắt khi đi từ thiện bị mỉa mai; Tình hình sức khỏe của Lê Giang sau thời gian nghỉ đóng phim

Tin sao Việt 26/11/2025: Ưng Hoàng Phúc đáp trả một bình luận nhắc lại tranh cãi từ thiện tại Hà Nội, khẳng định người này...
Chuyện làng sao 2 ngày, 22 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi ngày 28/11/2025 của 12 con giáp: Tuổi Dậu vận trình thăng cấp, Ngọ rơi vào cảnh lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, tình duyên, cuộc sống,... của 12 con giáp trong ngày 28/11/2025.
Đời sống số 7 giờ, 57 phút trước

Tại sao cây chuối lại bị chặt bỏ sau khi thu hoạch quả?

Chuối là một loại trái cây rất ngon. Nhiều người ăn loại quả này vì nó rất bổ dưỡng. Dù già hay trẻ, ăn chuối...
Kiến thức 8 giờ, 44 phút trước

'Bà trùm' thẩm mỹ viện Mailisa dính nghi vấn về học vấn giữa lúc vướng vòng lao lý: Hé lộ hành trình 'đổi đời' đầy sóng gió

Trong nhiều lần chia sẻ trước truyền thông, Mailisa không ngần ngại nhắc đến xuất thân và trình độ học vấn của mình.
Dòng sự kiện 8 giờ, 24 phút trước

Tại sao hàng nghìn con chim én đậu chằng chịt trên dây điện ở Cần Thơ?

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền clip hàng ngàn con chim én đậu kín trên dây điện dọc đường Hai Bà Trưng (phường...
Tin trong ngày 9 giờ, 36 phút trước

Triệu phú Trung Quốc bị tình cũ tố có 300 đứa con, tuyển bạn gái với yêu cầu kỳ quặc

Tại Trung Quốc, Xu Bo từ lâu đã là nhân vật gây tranh cãi khi từng công khai tuyển bạn gái trên mạng xã hội,...
Kiến thức 9 giờ, 2 phút trước

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc loạt tòa chung cư ở Hồng Kông chìm dần trong 'biển lửa'

Vụ cháy kéo dài sang giờ thứ 16 tại Wang Fuk Court ở Hồng Kông (Trung Quốc) khiến 44 người chết, 279 người mất tích....
Tin trong ngày 10 giờ, 49 phút trước

Tin mới cập nhật

Chung kết Miss International 2025: Người đẹp Colombia chính thức đăng quang Hoa hậu, đại diện Việt Nam trượt top 20

Thí sinh đoạt được vương miện Miss International 2025 đến từ Colombia. Đại diện Việt Nam - Nguyễn Ngọc Kiều Duy không lọt vào top...
Hoa Hậu 10 giờ, 50 phút trước

Nhân viên thẩm mỹ viện Mailisa đồng loạt chia sẻ 'khép lại hành trình làm việc' trên TikTok

Mailisa có 17 chi nhánh trên toàn quốc và có hơn 2000 nhân viên, y tá, bác sĩ chuyên môn… Mới đây, trên mạng xôn...
Dòng sự kiện 10 giờ, 60 phút trước

Làm thế nào để thoát khỏi đám cháy nhà cao tầng?

Vụ hỏa hoạn cấp 5 gây thương vong lớn tại Khu dân cư Hồng Phúc Uyển, Hong Kong chiều 26/11 vừa qua đã gióng lên...
Làm sao 11 giờ trước

'Con rơi' Thành Long lang bạt nghèo khổ, sống túng quẫn đến mức bán hàng rong nuôi bạn gái đồng giới

Dù có cha là siêu sao võ thuật sở hữu khối tài sản khổng lồ, Ngô Trác Lâm, con gái ngoài giá thú của Thành...
Chuyện làng sao 11 giờ, 3 phút trước

'Mỏ vàng' hái ra tiền của con dâu bà chủ thẩm mỹ viện Mailisa

Con dâu bà chủ thẩm mỹ viện Mailisa nổi bật nhờ vai trò quản lý và cách sử dụng mạng xã hội bài bản, chuyên...
Dòng sự kiện 11 giờ, 4 phút trước

Mới nhất: 55 người tử vong, hơn 200 người vẫn mất tích trong thảm kịch cháy chung cư Hong Kong

Tính đến chiều 27/11, số người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn lịch sử tại cụm chung cư Wang Fuk Court (Hong Kong) đã tăng...
Dòng sự kiện 11 giờ, 25 phút trước

Để biết đàn ông có đang ngoại tình không, phụ nữ nhạy cảm chỉ cần kiểm tra 3 nơi này là rõ sự thật!

Sự thật đằng sau sự không chung thủy của đàn ông là gì? 3 nơi không chung thủy của đàn ông sẽ tiết lộ sự...
Đàn ông yêu 12 giờ, 40 phút trước

Năm 2025, Hà Nội đón lượng khách du lịch cao nhất lịch sử

Du lịch Hà Nội ghi nhận đà tăng trưởng mạnh với gần 31 triệu lượt khách, doanh thu hơn 120.000 tỷ đồng trong 11 tháng....
Tin trong ngày 12 giờ, 15 phút trước

Loạt tòa chung cư ở Hồng Kông bị cháy, 2000 căn hộ bị thiêu đốt: Nơi giá nhà lên tới 1,2 tỷ đồng/1m2, nỗ lực cả đời của 4.700 cư dân bỗng hóa tro bụi

Trong hơn 1 thập kỷ qua, Hồng Kông đã liên tục được xếp hạng là thành phố có giá nhà đắt đỏ nhất châu Á...
Tin trong ngày 12 giờ, 16 phút trước

Những con giáp nào cần thận trọng vào thứ Sáu ngày 28 tháng 11 (tức ngày 9 tháng 10 âm lịch)?

Ngày 28 tháng 11 (thứ Sáu), tương ứng với ngày mùng 9 tháng 10 âm lịch, là ngày Tân Sửu năm Ất Tỵ. Dưới ảnh...
Đời sống số 12 giờ, 17 phút trước