Danh mục

'Hãy trao cho anh' của Sơn Tùng MTP đạt triệu like chỉ sau 3 tiếng: 6 bài học đắt giá phải nhớ nếu muốn kiếm tiền với dân làm nghề youtuber

Thứ ba, 02/07/2019 09:57

Chỉ trong 2 tiếng 59 phút sau khi ra mắt MV "Hãy trao cho anh" của Sơn Tùng MTP đạt được 1 triệu lượt like. Đây cũng là MV đạt 1 triệu like nhanh nhất lịch sử Vpop. Ẩn sau hiện tượng âm nhạc này là những bài học tạo ra sản phẩm dễ lan truyền mà nhiều người làm nội dung, youtuber có thể học được.

Hãy trao cho anh, Sơn Tùng MTP, Youtube

Hãy xem thêm một số kỷ lục của Sơn Tùng: Tại YouTube Việt Nam, "Hãy trao cho anh" vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam quá dễ dàng vào khoảng 2h sáng, tức chỉ mất vỏn vẹn 6 tiếng đồng hồ để đạt thành tích trên. Hiện tại, lượt view của MV đã xấp xỉ con số 12 triệu, đi kèm đó là trên 1,2 triệu lượt thích và gần 170 nghìn lượt bình luận.

Bên cạnh đó, MV cũng đã vươn đến top 2 trending tại Canada, top 9 trending tại Mỹ, top 5 trending tại Hàn Quốc, top 6 trending tại Australia, top 28 trending tại Singapore, top 10 trending tại Đài Loan.

Không chỉ ở Việt Nam, những hiện tượng như MV của ca sỹ Sơn Tùng MTP cũng như nhiều vấn đề khác đã từng thu hút lượng người quan tâm trong thời gian ngắn. "Tại sao một số bài báo trên New York Times hay clip trên Youtube trở nên có tính lan truyền?", đó là câu hỏi được Jonah Berger- tác giả cuốn sách Hiệu ứng lan truyền đặt ra. Ông dành hơn 10 năm để nghiên cứu và trả lời câu hỏi này với tư cách giáo sư marketing tại trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania.

Theo đó có 6 đặc điểm chung, tính chất chung của những nội dung lan truyền. Một công thức, nếu bạn muốn, để khiến các sản phẩm, ý tưởng và hành vi dễ trở nên phổ biến.

Nguyên tắc số 1: Sự Công nhận xã hội (Social Currency)

Việc nói về một sản phẩm hay ý tưởng sẽ khiến người ta trông như thế nào? Hầu hết mọi người muốn tỏ ra là mình thông minh hơn là ngu ngốc, giàu hơn là nghèo, và ngầu thay vì mọt sách. Cũng giống như quần áo chúng ta mặc và chiếc xe ta lái, những gì ta nói sẽ ảnh hưởng đến cách người khác nhìn nhận chính ta. Đó là sự Công nhận xã hội.

Biết về những thứ ấn tượng như bài hát mới nhất của một ca sỹ nổi tiếng và được săn đón như Sơn Tùng MTP – khiến người ta có vẻ luôn theo kịp xu hướng. Và chia sẻ nó cũng mang lại giá trị tương tự: bắt kịp trend. Vì vậy, để khiến mọi người nói đến, người làm sáng tạo nội dung cần tạo ra những thông điệp có thể giúp họ đạt được những ấn tượng mong đợi này. Bạn cần phải tìm ra được điểm đáng chú ý nội tại và khiến mọi người cảm thấy mình là trong cuộc.

Nguyên tắc số 2: Sự Kích hoạt (Triggers)

Làm cách nào chúng ta có thể nhắc mọi người nói về sản phẩm và ý tưởng của chúng ta? Sự Kích hoạt là các chất kích thích khiến mọi người nghĩ đến những thứ có liên quan. Khác với những ca sỹ khác, từ khoảng 1 tháng nay, Sơn Tùng MTP đã bắt đầu có những chiến dịch kích hoạt từ tung poster, trailer cho đến bình luận trước khi ra mắt của nhà sản xuất nội dung nổi tiếng tại Thái Lan. Điều này khiến những thông tin về bài hát này liên tục xuất hiện trong đầu người hâm mộ.

Con người thường nói về những gì xuất hiện trong đầu, vì vậy họ nghĩ về một sản phẩm hay ý tưởng càng nhiều thì chúng càng được nói đến nhiều. Bài học ở đây là bạn cần phải thiết kế sản phẩm và ý tưởng được kích hoạt thường xuyên bởi môi trường, và tạo ra các kích hoạt mới bằng cách liên kết sản phẩm và ý tưởng với các tín hiệu Có sẵn ở môi trường đó. Nghĩ đến điều gì đầu tiên sẽ dẫn tới nói đến điều đó đầu tiên.

Hãy trao cho anh, Sơn Tùng MTP, Youtube

Nguyên tắc số 3: Cảm xúc (Emotion)

Khi chúng ta quan tâm, chúng ta sẽ chia sẻ. Vậy bằng cách nào ta có thể tạo ra các thông điệp và ý tưởng khiến mọi người cảm nhận được điều gì đó? Các nội dung lan truyền thường khơi gợi cảm xúc một cách tự nhiên.

Một trong những cảm xúc tích cực mà nhóm sản xuất của ca sỹ này tạo ra được đó chính là hứng thú, thích thú, kinh ngạc. Ít ai có thể nghĩ một ca sỹ Việt Nam có thể kết hợp với ca sỹ nổi tiếng tại Mỹ như Snoop Dogg hay chọn dòng nhạc Latin để trở lại sau 1 năm. Những thứ tạo nên cảm xúc sẽ được chia sẻ.

Có thể thấy các người sản xuất nội dung thay vì nói lan man về chức năng, cần tập trung vào cảm xúc. Một số cảm xúc sẽ làm tăng việc chia sẻ, trong khi một số khác lại làm giảm đi. Vì vậy bạn cần phải khơi gợi đúng loại cảm xúc, cần phải thổi bùng lên ngọn lửa và đôi khi kể cả các cảm xúc tiêu cực (phẫn nộ, lo lắng) cũng rất hữu ích.

Nguyên tắc số 4: Công khai (Public)

Liệu mọi người có thể thấy một người sử dụng sản phẩm của bạn hay có những hành động mà bạn mong đợi? Câu nói nổi tiếng "Monkey see, monkey do" ("Khỉ thấy là khỉ làm theo") thể hiện nhiều hơn là chỉ xu hướng bắt chước của con người. Nó cũng cho ta biết rằng rất khó để bắt chước một việc nếu bạn không nhìn thấy nó. Làm cho một thứ dễ quan sát hơn khiến nó dễ được bắt chước hơn và dẫn đến việc nó dễ trở nên nổi tiếng hơn. Chọn nền tảng Youtube dễ chia sẻ phổ biến nhất thế giới là cách mà Sơn Tùng cũng như nhiều ca sỹ hiện nay lựa chọn.

Với những người sản xuất nội dung bài học tương tự cần khiến cho sản phẩm và ý tưởng trở nên phổ biến và chia sẻ hơn. Bạn cần thiết kế các sản phẩm và sáng kiến để chúng có thể tự quảng bá và tạo ra các hành vi sau đó có thể hiện diện trong tâm trí, ngay cả sau khi mọi người đã mua sản phẩm hay tán thành ý tưởng.

Hãy trao cho anh, Sơn Tùng MTP, Youtube

Hợp tác cùng huyền thoại Snoop Dogg, Sơn Tùng đã cho thấy tham vọng "Mỹ tiến" của mình?

Nguyên tắc số 5: Giá trị Thực tế (Practical Value)

Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra nội dung có vẻ hữu ích? Mọi người thích giúp đỡ người khác, vì vậy nếu ta có thể cho họ thấy các sản phẩm và ý tưởng của ta có thể giúp tiết kiệm thời gian, cải thiện sức khỏe, hay tiết kiệm tiền, họ sẽ đi phát tán thông tin. Nhưng với tình trạng mọi người bị ngập trong thông tin, làm sao cho thông điệp của mình nổi bật hẳn lên.

Xét trong trường hợp sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng MTP được sản xuất tại Mỹ và kết hợp cùng một rapper nổi tiếng nước này đem lại giá trị theo nhiều người cảm nhận là nâng tầm âm nhạc Việt Nam ra thế giới.

Nguyên tắc số 6: Những câu chuyện (Stories)

Con người không chỉ chia sẻ thông tin, họ còn kể chuyện. Nhưng cũng giống như thiên sử về con ngựa thành Troy, những câu chuyện là phương tiện truyền tải những thứ như đạo đức và các bài học. Thông tin dường như phát tán dưới lớp vỏ sự tán gẫu lúc nhàn rỗi. Vậy chúng ta cần phải xây nên những con ngựa thành Troy của riêng mình, lồng ghép các sản phẩm và ý tưởng vào những câu chuyện mọi người mong muốn kể.

Nhưng chúng ta cần nhiều hơn là chỉ kể một câu chuyện tuyệt vời. Chúng ta cần khiến sự lan truyền trở nên giá trị, cần làm cho thông điệp gắn liền với câu chuyện đến mức không thể kể chuyện mà không có nó. Câu chuyện trở lại sau hơn 1 năm sau clip "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng cũng gây sự lan truyền với sự phỏng đoán, chờ đợi của nhiều người từ ủng hộ đến nghi ngờ.

Theo Ttvn.vn

Tin được quan tâm

Miền Bắc có hồ nước ngọt rộng gấp đôi quận Hoàn Kiếm: Gấp 14 lần hồ Tây, chứa kho báu trăm năm vẫn sử dụng tốt

Hồ nước ngọt này không chỉ là nơi cung cấp nước cho 3 đô thị lớn mà còn mang trong mình nhiều bí ẩn về...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Quy định mới nhất về sử dụng làn đường: Hàng triệu người đi ô tô, xe máy nên nắm rõ kẻo bị phạt tới 22.000.000 đồng

Mức phạt lỗi chuyển làn đường không đúng quy định mới nhất sẽ áp dụng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Người vi phạm sẽ bị phạt...
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Công chức, viên chức đón tin vui lớn: Nhận lương tăng thêm tới 9.000.000 đồng/tháng nhờ chính sách mới này

Khi áp quy định mới cho phép các viên chức và công chức ở Hà Nội nhận được mức thu nhập tăng thêm lên tới...
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Từ nay đến hết năm 2025: Người đủ 30 năm tuổi Đảng sẽ được nhận mức tiền thưởng là bao nhiêu?

Theo Kết luận số 83-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở sẽ...
Kiến thức 2 ngày, 16 giờ trước

Kể từ 31/12/2025: Đi xe máy không có 2 gương chiếu hậu sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Mức xử phạt đối với lỗi xe không gương chiếu hậu được quy định như thế nào?
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Những con giáp nào cần thận trọng vào thứ Ba ngày 9 tháng 9, tức ngày 18 tháng 7 âm lịch?

Thứ Ba, ngày 9 tháng 9 (tức ngày 18 tháng 7 âm lịch). Trong môi trường này, con giáp nào nên thận trọng hơn? Và...
Đời sống số 2 ngày, 21 giờ trước

Tin cùng mục

Ngành học ở Việt Nam điểm chuẩn chỉ từ 16, ra trường được doanh nghiệp săn đón với mức lương 25 triệu đồng

Với tính liên ngành và thực tiễn cao, sinh viên được đào tạo kiến thức về cây trồng, vật nuôi kết hợp kỹ năng quản...
Tin trong ngày 17 phút trước

Việt Nam ghi nhận cá thể bạch tạng quý hiếm, nằm trong Sách Đỏ, được xem là “báu vật sống” của rừng

Việc ghi nhận cá thể cheo cheo Nam Dương bạch tạng tại Vườn quốc gia Vũ Quang cho thấy hệ sinh thái rừng vẫn duy...
Kiến thức 18 phút trước

Tại sao nữ bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội chọn chuyên ngành nội tim mạch khiến cả hội trường vỡ oà, vỗ tay không ngớt?

Khi tân bác sĩ nội trú Đặng Thị Ngọc Linh chọn chuyên ngành Nội tim mạch đã khiến cả hội trường vỡ òa, hò reo...
Tin trong ngày 18 phút trước

Rút bảo hiểm thất nghiệp có thể làm mất hoặc giảm quyền lợi lương hưu, đúng không?

Việc rút bảo hiểm thất nghiệp có ảnh hưởng đến lương hưu hay không đang là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm.
Kiến thức 19 phút trước

Tại sao đối tượng lừa đảo biết chính xác số tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP của người dùng?

Bạn có bao giờ thắc mắc những kẻ lừa đảo lại nắm rõ số tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP của người...
Làm sao 59 phút trước

Quy định mới khi ra đường từ 1/9/2025, người điều khiển phương tiện cần nhớ kẻo bị phạt nặng

Từ ngày 1/9/2025, người điều khiển phương tiện giao thông bắt buộc phải đáp ứng đủ điều kiện sức khỏe theo quy định mới. Quy...
Kiến thức 60 phút trước

Tin mới cập nhật

Hiệp Gà được công an mời xuống test ma túy, kết quả thế nào?

Mãn hạn tù, không mấy ai tin Hiệp Gà sẽ cai nghiện thành công, vì anh từng nghiện rất nặng. Nhưng kết quả lần test...
Chuyện làng sao 17 phút trước

Màn gọi tên chọn chuyên ngành bác sĩ nội trú khiến mạng xã hội 'bùng nổ'

Chương trình Bác sĩ nội trú là chương trình đào tạo danh giá nhất trong hệ thống giáo dục y khoa Việt Nam. Đoạn clip...
VIDEO 17 phút trước

Khấn tổ tiên, thần linh: Đọc thầm trong lòng hay khấn thành tiếng mới là đúng nhất?

Trong truyền thống thờ cúng của người Việt, lời khấn là phần quan trọng nhất trong nghi lễ. Vì vậy, ai cũng cần phải chú...
Làm sao 1 giờ, 1 phút trước

Mưa Đỏ: Tại sao một người điên lại là biểu tượng đau đớn và tận cùng nhất của chiến tranh?

Khán giả xem Mưa Đỏ gần như bật khóc khi nỗi đau chiến tranh được khắc họa quá chân thực.
Chuyện làng sao 1 giờ, 1 phút trước

5 loại đất nền không nên mua để tránh rắc rối và mất sạch tiền

Không phủ nhận đất nền là một phân khúc bất động sản ưa thích bậc nhất của giới đầu tư địa ốc. Tuy nhiên, bên...
Tin trong ngày 1 giờ, 1 phút trước

Ai là người đứng sau ca khúc đạt 14 triệu view của Mỹ Tâm tại đại lễ 2/9?

Bài hát gây ấn tượng cả nước của Mỹ Tâm đã được chấp bút bởi người này.
Tin tức nhạc 1 giờ, 1 phút trước

Từ nay, 2 đối tượng công chức viên chức sẽ được nhận thêm hỗ trợ 5.000.000 đồng/tháng ngoài lương chính, biết để nhận đủ

Khoản hỗ trợ nói trên sẽ được chi trả cùng kỳ với tiền lương hằng tháng, không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã...
Tin trong ngày 2 giờ, 20 phút trước

3 món quà cực độc nhưng nhiều người Việt lại chuộng mang biếu tặng

Trong văn hóa Việt, biếu tặng quà ngày lễ Tết hay dịp trọng đại là thói quen phổ biến. Tuy nhiên, có những món quà...
Tin trong ngày 2 giờ, 20 phút trước

Cuộc sống hiện tại của nam diễn viên từng xăm mặt vợ cũ hơn 9 tuổi lên ngực, nợ 20 tỷ đồng

Quách Ngọc Ngoan tự nhận mình là "người đàn ông thất bại" và đang nỗ lực quay lại với nghệ thuật.
Chuyện làng sao 2 giờ, 21 phút trước

Người duy nhất được nhận cộng gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH: Là ai?

Nghị định 233/2025 của Chính phủ về cơ chế tài chính trong BHXH, BHYT và BHTN vừa ban hành đã nêu rõ một số trường...
Kiến thức 2 giờ, 22 phút trước