Cục CSGT (C08, Bộ Công an) vừa ban hành kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.
Theo đó, 6 nhóm chuyên đề được CSGT toàn quốc tập trung xử lý gồm:
Nhóm một là vi phạm nồng độ cồn, ma túy;
Nhóm hai, vi phạm cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, vận chuyển hàng hóa không chằng buộc đúng quy định;
Nhóm ba, vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ), đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt, không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau;
Từ 15/2, CSGT toàn quốc tập trung, xử lý 6 nhóm hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Ảnh minh họa
Nhóm bốn là điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông, lạng lách, đánh võng… đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.
Nhóm năm, lái xe kinh doanh vận tải sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện và việc lắp đặt, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe.
Nhóm sáu là lứa tuổi học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ" để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.
Kế hoạch được thực hiện xuyên suốt trong năm 2025 bắt đầu từ ngày 15/2/2025.
Mọi hoạt động kiểm tra, xử lý phải được thực hiện thường xuyên, nghiêm minh, không có vùng cấm và không có ngoại lệ. Ảnh minh họa
Cục CSGT yêu cầu các đơn vị huy động tối đa lực lượng, phối hợp hiệu quả với các lực lượng cảnh sát khác, đồng thời ứng dụng công nghệ và hệ thống giám sát giao thông để phát hiện và xử lý nhanh chóng các vi phạm. Mọi hoạt động kiểm tra, xử lý phải được thực hiện thường xuyên, nghiêm minh, không có vùng cấm và không có ngoại lệ.
Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh, mọi hành vi can thiệp vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm đều bị nghiêm cấm, và lãnh đạo địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông hoặc các vụ tai nạn nghiêm trọng tại địa bàn.
Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)