Ngày 11/6, Qantas Group đã công bố quyết định khó khăn này, lý giải rằng "chi phí từ nhà cung cấp tăng cao, phí sân bay đắt đỏ và mức độ cạnh tranh khốc liệt" đã khiến Jetstar Asia khó có thể duy trì lợi nhuận, đặc biệt so với các thị trường trọng điểm khác trong hệ thống của tập đoàn. Ước tính, hãng sẽ ghi nhận khoản lỗ cơ bản khoảng 22,7 triệu USD (trước lãi vay và thuế) trong năm tài chính hiện tại.
Hãng hàng không Jetstar Asia
Sự ra đi của Jetstar Asia không chỉ là mất mát cho những hành khách quen thuộc với mức giá cạnh tranh mà còn là một thay đổi lớn trong bức tranh hàng không giá rẻ khu vực. Được thành lập hơn hai thập kỷ trước, Jetstar Asia đã đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển tiết kiệm ngày càng tăng trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hãng đã dần đánh mất lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ sừng sỏ như AirAsia (Malaysia) và Scoot (thuộc Singapore Airlines).
Việc đóng cửa Jetstar Asia được kỳ vọng sẽ giải phóng nguồn lực tài chính đáng kể, lên tới 326,4 triệu USD cho Qantas Group. Khoản tiền này sẽ được tái đầu tư vào chương trình hiện đại hóa đội bay đầy tham vọng của tập đoàn, bao gồm gần 200 đơn đặt hàng máy bay mới và hàng trăm triệu USD đầu tư nâng cấp đội bay hiện có.
"Chúng tôi đang triển khai chương trình đổi mới đội bay lớn nhất từ trước đến nay", bà Vanessa Hudson, Tổng Giám đốc Qantas, chia sẻ. 13 máy bay Airbus A320 hiện có của Jetstar Asia sẽ được điều chuyển dần về Úc và New Zealand để phục vụ mạng lưới nội địa và khu vực của Jetstar và Qantas.
Mặc dù Jetstar Asia sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay trong 7 tuần tới trước khi chính thức ngừng hoạt động, các hành khách đã đặt vé cho các hành trình sau ngày 31 tháng 7 sẽ được hoàn tiền đầy đủ. Qantas cũng cam kết hỗ trợ khách hàng chuyển sang các hãng bay khác nếu có thể, thể hiện sự quan tâm đến quyền lợi của hành khách.
Sự dừng hoạt động của Jetstar Asia sẽ ảnh hưởng đến 16 đường bay nội khối châu Á, xuất phát từ trụ sở chính tại Singapore. Tuy nhiên, các đường bay từ Úc đến các điểm đến phổ biến tại châu Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn sẽ được duy trì bởi các hãng thuộc hệ sinh thái Jetstar, đảm bảo rằng hành khách vẫn có thể tiếp cận các lựa chọn di chuyển đa dạng trong khu vực.
T. Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)