Hầm đường bộ Đèo Ngang xuyên qua dãy Hoành Sơn ở khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Công trình có tốc độ tối đa 50 km/h được bắt đầu vào tháng 5/2003 và kết thúc vào tháng 7/2004. Chủ đầu tư của dự án là Tổng Công ty Sông Đà, và nó được thực hiện theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Hầm Đèo Ngang là hầm đường bộ xuyên núi nổi tiếng nhất nhì miền Trung, hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km.
Hầm Đèo Ngang sẽ được mở rộng.
Trải qua 20 năm sử dụng, hầm Đèo Ngang hiện có dấu hiệu quá tải, hệ thống chiếu sáng yếu. Do đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng các cầu và hầm trên Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó có dự án mở rộng hầm Đèo Ngang. Hầm đường bộ Đèo Ngang được xây mới 1 ống hầm về phía Tây hầm hiện tại.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang chính thức được triển khai từ giữa tháng 1/2025. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục và tiếp nhận mặt bằng từ tỉnh Hà Tĩnh, vào cuối tháng 1/2025, Công ty CP Sông Đà 10 – đơn vị thi công – đã nhanh chóng dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị và nhân lực triển khai thi công tại cửa hầm phía Bắc.
Hiện công tác thi công đang được triển khai khẩn trương tại khu vực phường Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Điểm đầu dự án thuộc phường Kỳ Nam, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng; phía Quảng Bình cũng đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao phần còn lại để phục vụ thi công.
Do địa chất dãy Hoành Sơn chủ yếu là đá cứng, việc khoan hầm phải sử dụng phương pháp nổ mìn. Song song với việc thi công ống hầm mới, các hạng mục cầu và đường dẫn cũng đang được triển khai đồng bộ. Hệ thống đường công vụ, trạm điện, khu lán trại cho công nhân đã hoàn thành. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn vào ống hầm mới khoảng 2.392m.
Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc tối đa lên tới 80km/h. Công trình đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang khi hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.
Ánh Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)