Ngày 12/3, Haidilao – chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng của Trung Quốc tuyên bố sẽ truy cứu trách nhiệm dân sự đối với hai người đàn ông liên quan đến vụ bê bối xảy ra tại một trong các cơ sở của họ. Vụ việc diễn ra vào ngày 24/2 tại nhà hàng Haidilao Shanghai Bund, nơi một khách hàng nam đứng lên bàn, đi giày và tiểu vào nồi lẩu. Người bạn đi cùng đã chụp ảnh và đăng lên mạng, khiến hành động này trở thành bằng chứng để công ty khởi kiện.
Haidilao kiện khách hàng đi tiểu vào nồi lẩu sau khi rà soát hơn 1.400 nhà hàng
Haidilao thừa nhận trước đó chưa có quy trình ứng phó với các sự cố cực đoan như vậy, dẫn đến việc nhân viên không phát hiện kịp thời. Đến ngày 28/2, công ty mới biết về sự việc thông qua video trên Internet nhưng chưa xác định được địa điểm và thời gian cụ thể. Sau quá trình điều tra tại hơn 1.400 cửa hàng trên 15 quốc gia, Haidilao và cảnh sát xác nhận vụ việc diễn ra tại chi nhánh Shanghai Bund vào tối 6/3. Cảnh sát địa phương đã ra lệnh tạm giam hành chính đối với những người liên quan, đồng thời công ty khẳng định họ không sử dụng đồ uống có cồn trong nhà hàng vào ngày xảy ra sự cố.
Ngày 10/3, Haidilao đệ đơn kiện dân sự lên Tòa án Nhân dân quận Hoàng Phố, yêu cầu truy cứu trách nhiệm pháp lý của hai khách hàng. Để đảm bảo vệ sinh, công ty đã thay thế toàn bộ nồi lẩu, đũa và dụng cụ trên bàn ăn, đồng thời tiến hành khử trùng toàn diện.
Nhằm khắc phục hậu quả, Haidilao tuyên bố hoàn tiền toàn bộ 4.109 đơn hàng phát sinh từ ngày 24/2 đến 8/3 tại chi nhánh Shanghai Bund, kèm theo khoản bồi thường tiền mặt gấp 10 lần số tiền thanh toán. Quá trình hoàn tiền dự kiến hoàn tất trước 23h ngày 12/3, với thời gian xử lý trong vòng 7 ngày làm việc. Nếu có vấn đề kỹ thuật, công ty sẽ chủ động liên hệ khách hàng để giải quyết.
Sau vụ việc, Haidilao cam kết nâng cao chất lượng quản lý và dịch vụ nội bộ để tránh các sự cố tương tự trong tương lai.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)