Danh mục

Hai loại rau 'ngậm' cực nhiều hóa chất, có một loại rất phổ biến ở chợ Việt, nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

Thứ tư, 03/07/2024 14:37

Những loại rau này 'ngậm" hóa chất, thuốc trừ sâu cực nhiều, rất có hại cho sức khỏe người sử dụng.

Hai loại rau 'ngậm' cực nhiều hóa chất, nhiều người vẫn vô tư ăn hàng ngày

Bắp cải

Bắp cải là loại rau phổ biến ở Việt Nam. Khi ăn bắp cải, nhiều người sẽ bóc lớp lá ngoài cùng và cắt ăn phần bên trong. Nhưng vì lợi nhuận một số người không ngần ngại phun thuốc trừ sâu trong quá trình sinh trưởng, một loại phun vào rễ và một loại phun lên lá, đồng thời còn tưới phân, tưới đạm, kích thích tăng trưởng. Nên dù nó cuộn lại như vậy, bạn cũng cần gỡ ra từng lá và ngâm rửa sạch trước khi ăn.

bắp cải, cải xoăn, rau ngậm nhiều hóa chất

Bắp cải là loại rau “ngậm” cực nhiều hóa chất, được bán phổ biến ở chợ Việt.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), đây là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Và khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Việc nhận biết rau an toàn là hết sức quan trọng. Thông thường, trên các loại rau nhiễm thuốc trừ sâu, phân hóa học, thuốc kích thích…, bạn có thể nhìn thấy những hạt bụi nhỏ, ngửi thấy mùi vị khác thường. Khi ăn nếu để ý sẽ thấy rau có mùi vị khác thường.

Cách chọn bắp cải tươi ngon, an toàn cho bữa cơm gia đình:

Dựa vào độ cứng của bắp cải

Mẹo chọn bắp cải tươi ngon đơn giản nhất là dựa vào độ cứng của bắp cải. Bắp cải tươi, ngon và giòn thì khi sờ vào thấy khá cứng, chắc. Phần cuống lá cứng, ấn vào không bị lõm lại. Phần lá thì khá giòn, có thể dùng tay để bẻ vụn được.

Nếu bắp cải mềm, ấn vào thấy có nước chảy ra thì là bắp cải không tươi, hoặc bị ngâm nước. Trong một số trường hợp do nhiệt độ cao hoặc quá trình vận chuyển cũng có thể làm bắp cải bị héo đi lớp lá bên ngoài. Bạn có thể tách bỏ lớp lá, phần bắp cải bên trong vẫn khá giòn và ngon.

Dựa vào màu sắc của bắp cải

Bắp cải có màu sắc chuyển dần từ xanh nhạt, gần như trắng cho đến xanh đậm. Cách chọn bắp cải tươi ngon, an toàn là bạn nên chọn mua những cây bắp cải có màu xanh đậm. Đối với bắp cải tím, bạn cũng chọn loại có màu sắc đậm hơn. Các chất dinh dưỡng thường tập trung ở phần lá có màu xanh này. Do đó, những cây bắp cải có màu xanh đậm, tím đậm sẽ giàu dinh dưỡng hơn những cây nhạt màu.

Không chọn loại bắp cải có lá trắng, vàng hay trên lá có những đốm đen. Đây là loại bắp cải sâu bệnh, xuất hiện nấm mốc. Loại này ăn vừa không ngon lại không tốt cho sức khỏe.

Những cây bắp cải có độ sáng bóng sẽ ngon hơn những cây bị xỉn màu. Khi chọn mua bắp cải bạn nên lưu ý.

bắp cải, cải xoăn, rau ngậm nhiều hóa chất

Chọn bắp cải dựa vào khối lượng

Bạn có thể chọn bắp cải tươi ngon dựa vào khối lượng của chúng. Với 2 cây bắp cải có kích thước như nhau, cây nào nặng hơn là loại đặc ruột. Bắp cải đặc ruột sẽ nhiều lá, ngon hơn .

Ngoài ra, bạn nên chọn những cây có phần lá cuộn chặt và kĩ. Bắp cải càng tròn thì lại càng ngon. Bạn nên tránh mua những cây hình bầu dục hoặc những cây có hình dáng méo mó, không tự nhiên.

Kiểm tra phần bên trong của bắp cải

Với những cây bắp cải được cắt đôi, bán ở siêu thị, bạn có thể áp dụng cách chọn bắp cải tươi ngon như sau: Phần lõi của bắp cải ngon sẽ có lá cuộn chặt và rất chắc chắn. Lá không bị sâu bệnh hay mốc hỏng.

Bạn có thể kiểm tra cả độ giòn của lá. Tuy nhiên, bắp cải khi cắt đôi sẽ rất nhanh héo. Bạn nên mua loại rau có vết cắt còn mới để giữ rau được tươi lâu hơn.

Mẹo bảo quản bắp cải

Với cách chọn bắp cải tươi ngon, an toàn cho bữa cơm gia đình trên, bạn đã có thể yên tâm lựa chọn thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, khi mua về, để bắp cải tươi ngon lâu hơn, bạn lưu ý:

• Nên bọc bắp cải trong túi nilon và bọc kín. Nếu không có túi đựng vừa, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm để bọc bắp cải lại. Sau đó, cho bắp cải vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Bạn có thể giữ rau tươi ngon cả tuần.

• Khi sơ chế bắp cải, nên loại bỏ phần lõi cứng bên trong. Phần lõi này khi ăn có vị đắng và khá cứng.

Cải xoăn

Cải xoăn là một loại rau thuộc họ cải, có lá màu xanh đậm hoặc màu tím. Từ lâu, cải xoăn được ca ngợi là thực phẩm tốt cho sức khoẻ con người. Chứa nhiều chất chống oxy hoá và khoáng chất như sắt, mangan, canxi, kali… cải xoăn mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: cung cấp nhiều vitamin năng lượng có ích cơ thể mà ít calo, ngăn ngừa lão hoá, tốt cho xương, tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ chống ung thư, cải thiện thị lực…

bắp cải, cải xoăn, rau ngậm nhiều hóa chất

Tuy nhiên, phát hiện mới khiến các chuyên gia ngỡ ngàng vì cải xoăn độc hơn những gì người ta tưởng. Theo đó, tổ chức phi lợi nhuận Alliance for Natural Health (Liên minh vì Sức khoẻ Tự nhiên) của Anh đã thu thập mẫu cải xoăn từ cửa hàng tạp hoá trên khắp nước Mỹ để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, 7/8 mẫu có mức độ per- và polyfluoroalkyl (PFAS) đáng lo ngại.

Đáng nói hơn, cải xoăn được chứng nhận “hữu cơ USDA” của Bộ Nông nghiệp Mỹ lại có hàm lượng PFAS cao hơn so với cải xoăn thông thường.

PFAS thường được gọi là “hoá chất vĩnh cửu” vì không thể phân huỷ theo cách tự nhiên và được tìm thấy trong đất, nước và không khí trên toàn thế giới. Từ những năm 1950, hoá chất tổng hợp này được sử dụng rộng rãi trong bao bì, quần áo, thảm, bọt chữa cháy và cả giấy vệ sinh.

Các nghiên cứu trước đó xác nhận hoá chất này có liên quan đến bệnh ung thư và các vấn đề sức khoẻ khác như rối loạn hệ thống miễn dịch, bệnh gan, bệnh thận, dị tật bẩm sinh và khả năng sinh sản. Giới khoa học hiện vẫn đang tìm hiểu về PFAS, bao gồm cách tốt nhất để phát hiện, đo lường và loại bỏ chúng khỏi không khí và nước, cũng như xác định tác động lâu dài của chúng.

Lưu ý khi ăn cải xoăn

Mặc dù cải xoăn có những lợi ích riêng nhưng ăn quá nhiều loại rau này có thể gây nguy hiểm nếu bạn mắc một số bệnh lý nhất định.

Vì cải xoăn là nguồn cung cấp vitamin K, giúp thúc đẩy quá trình đông máu khỏe mạnh nên những người dùng thuốc làm loãng máu nên nói chuyện với bác sĩ để được xem mình có thể ăn bao nhiêu một cách an toàn. Ăn quá nhiều cải xoăn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc này, đặc biệt nếu số lượng bạn ăn hàng ngày nhiều.

bắp cải, cải xoăn, rau ngậm nhiều hóa chất

Cải xoăn có chứa thiocyanate và với liều lượng lớn, chất này có thể gây ra tình trạng thiếu iốt. Iốt góp phần duy trì chức năng tuyến giáp khỏe mạnh và sự thiếu hụt iốt có thể dẫn đến suy giáp.

Không có hướng dẫn cụ thể nào về việc nên ăn bao nhiêu cải xoăn với những tình trạng này. Ăn một lượng nhỏ sẽ không sao. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm cải xoăn vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào ở trên.

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả

Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo bạn có thể loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả một cách nhiều nhất có thể:

- Ngâm nước muối

Nghiên cứu cho thấy rằng ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.

bắp cải, cải xoăn, rau ngậm nhiều hóa chất

- Ngâm trong nước pha giấm

Giấm là gia vị không thể thiếu trong gian bếp mỗi nhà. Để loại bỏ hóa chất tồn dư trong rau xanh chỉ bằng giấm bạn nên bỏ túi mẹo hay sau. Pha dung dịch gồm 4 phần nước với 1 phần giấm trong khoảng 20 phút, tuy nhiên cũng có thể dùng giấm đậm đặc để ngâm nhằm loại bỏ triệt để thuốc trừ sâu.

Giấm cũng có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có thể tìm thấy trên thực phẩm. Tuy nhiên, đối với loại trái cây có vỏ mỏng, chẳng hạn như quả mọng, việc ngâm trong nước dấm có thể gây ảnh hưởng đến vỏ ngoài của thực phẩm.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Nên vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu hay thùng rác? Nhiều người nghĩ sai, chẳng trách bồn cầu có mùi hôi

Nhiều người băn khoăn việc liệu vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu hay thùng rác thì tốt hơn? Hãy cùng tham khảo bài viết...
Làm sao 2 ngày, 9 giờ trước

Bắt đầu từ ngày mai 4/7, chế độ hút tiền sẽ bắt đầu. Ba con giáp kiếm được nhiều tiền đều đặn và giàu có bất ngờ

Từ mai mùng 4/7 (29.5 âm lịch) tài lộc của bạn sẽ tăng vọt, tài lộc dồi dào, tài vận của các con giáp càng...
Đời sống số 2 ngày, 8 giờ trước

Thành phố nhỏ nhất nước ta hiện nay nằm ở tỉnh nào?

Đây là thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam hiện nay với 44,94km2.
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Ảnh Củng Lợi và diễn viên đóng thế của cô: Cả hai trông giống hệt nhau, thật khó phân biệt được ai là ai?

Châu Hiển Hân được coi là người đóng thế hoàn hảo của Củng Lợi khi có ngoại hình giống hệt nữ minh tinh.
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Ba con trai của Trương Bá Chi: Cùng mẹ nhưng có số phận riêng đáng lo ngại

Năm 2018, Trương Bá Chi sinh con trai thứ ba là bé Marcus (Tiểu Vương Tử) sau gần 6 năm làm mẹ đơn thân kể...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Kết hôn được hơn 1 năm nhưng Song Joong Ki chưa tổ chức đám cưới vì vợ Tây đang mang thai lần hai?

Nam diễn viên Song Joong Ki và bà xã được cho là hoãn kế hoạch tổ chức hôn lễ vì gia đình chuẩn bị đón...
Chuyện làng sao 2 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 16 giờ, 58 phút trước

Chuối có đốm đen có ăn được không?

Chuối có vị ngọt dịu, kết cấu mềm và nếp đã thu hút vô số người. Có ít nhất hàng chục loại trái cây trên...
Kiến thức 16 giờ, 23 phút trước

Phụ nữ thuộc ba con giáp này đều có số mệnh trở thành sếp nữ hoặc phú bà

Người phụ nữ nào cũng mong cuộc sống của mình sẽ tốt đẹp, sống hạnh phúc và đáng ghen tị. Nhưng không phải phụ nữ...
Đời sống số 16 giờ, 26 phút trước

Người xưa dặn kỹ: 'Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân', tại sao?

Không hề mê tín, lời dặn dò của Tổ Tiên đến nay được khoa học chứng minh phần nào là đúng và có lợi cho...
Đời sống số 1 ngày, 2 giờ trước

Ngành học cực 'hot', là ước mơ của hàng triệu sinh viên trên toàn thế giới

Một trong các ngành học đang được ưa chuộng trên toàn thế giới đó là ngành học phi hành gia.
Đời sống số 1 ngày, 2 giờ trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 5/7/2024: Tuổi Tỵ vô cùng may mắn, Dậu thị phi vây quanh

Xem tử vi thứ 6 ngày 5/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 1 ngày, 3 giờ trước

Tin mới cập nhật

Chu Thanh Huyền sắm sửa đồ đạc mới cho nhóc tỳ trong bụng, Quang Hải lộ chi tiết ra dáng bố bỉm

Quang Hải và Chu Thanh Huyền đã chuẩn bị tươm tất cho nhóc tỳ đầu lòng.
Chuyện làng sao 14 phút trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 21 phút trước

Chuyện gì đã xảy ra với miệng của 'Võ Tắc Thiên lẳng lơ nhất màn ảnh' Ân Đào, tại sao nó luôn 'rớm máu'?

Nhiều người chắc hẳn đã từng xem phim cổ trang do Ân Đào đóng. Cô có kỹ năng diễn xuất tốt cùng ngoại hình xinh...
Chuyện làng sao 23 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 6/7/2024: Tuổi Mùi được quý nhân phù trợ, Tuất làm gì cũng thận trọng

Xem tử vi thứ 7 ngày 6/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 2 giờ, 55 phút trước

Từng bị 'ném đá' vì muốn yêu vợ bạn, Song Seung Hun vẫn cả gan làm điều này với mỹ nhân đã có chồng

Nam diễn viên Song Seung Hun trở thành tâm điểm chú ý khi có phát ngôn đặc biệt dành cho người phụ nữ đã lập...
Chuyện làng sao 3 giờ, 38 phút trước

Con gái nuôi của Vũ Linh được tặng hoa tiền như mưa khi diễn nhưng sao lại hết sạch sau đó?

Bình Tinh cho biết cô nhận nhiều hoa tiền từ khán giả nhưng lại hết sạch vì phải lo cho đoàn Huỳnh Long.
Chuyện làng sao 3 giờ, 39 phút trước

Vợ Tùng Dương hiếm hoi xuất hiện, chi tiết về tổ ấm nhỏ gây chú ý

Tùng Dương không ngại khoe vợ tại sự kiện và tiết lộ về tổ ấm nhỏ của mình.
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước

Loại hoa được giới nhà giàu cực thích trồng, không chỉ chiêu hút tài lộc, hoa khô còn có giá 20 triệu đồng/kg

Hoa trà vàng được mệnh danh là “vàng thực vật” trong số các loài hoa, có giá trị làm cảnh cực cao. Hoa trà vàng...
Kiến thức 5 giờ, 54 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Chai nước hoa nào có vẻ ngoài thời trang nhất? Kiểm tra xem sự giàu có của bạn thịnh vượng như thế nào? Chính xác đến mức phải hét lên

Cùng nhìn vào những bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chai nước hoa mà bạn thấy có vẻ ngoài đẹp nhất. Đáp án...
Đời sống số 5 giờ, 20 phút trước

Văn khấn mùng 1 tháng 6 Âm lịch năm Giáp Thìn 2024, bài cúng thần linh và gia tiên chi tiết nhất

Theo quan niệm lâu đời của người Việt Nam, ngày mùng 1 gọi là ngày sóc. Nguyên nghĩa từ sóc là khởi đầu, bắt đầu....
Đời sống số 6 giờ, 4 phút trước