Dự kiến Hà Nội sẽ sắp xếp thành 126 xã
Hà Nội có tổng diện tích gần 3.360km2 gồm 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 1 thị xã và 17 huyện), 526 đơn vị hành chính cấp xã (160 phường, 21 thị trấn và 345 xã); dân số thường xuyên sinh sống và tạm trú khoảng hơn 8,5 triệu người.
Dự kiến Hà Nội sẽ sắp xếp thành 126 xã, phường mới theo đúng chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố.
Xã, phường nào nhỏ nhất và lớn nhất theo dự kiến?
Đơn vị hành chính có diện tích lớn nhất thủ đô là xã Ba Vì (được sáp nhập từ một số xã của huyện Ba Vì) với diện tích tự nhiên là 81,29km2, quy mô dân số gần 40.000 người.
Theo phương án sắp xếp xã, phường của Hà Nội đang được lấy ý kiến nhân dân, đơn vị hành chính có diện tích nhỏ nhất thủ đô là phường Cửa Nam (được sáp nhập từ một số phường của quận Hoàn Kiếm) với diện tích tự nhiên là 1,65km2, quy mô dân số hơn 65.600 người.
Dự kiến đơn vị hành chính có diện tích lớn nhất thủ đô là xã Ba Vì (Ảnh minh họa).
Theo phương án sắp xếp xã, phường của Hà Nội đang được lấy ý kiến nhân dân, xã đảo duy nhất của thủ đô là xã Minh Châu sẽ được mở rộng với diện tích tự nhiên là 9,94km2, quy mô dân số hơn 6.600 người.
Xã đảo này dự kiến gồm toàn bộ diện tích và dân số của xã Minh Châu và một phần diện tích tự nhiên của xã Chu Minh, thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì).
Hà Nội cũng xin ý kiến người dân về việc thành lập đơn vị hành chính cơ sở Hồng Hà trên cơ sở sáp nhập toàn bộ và một phần diện tích tự nhiên, dân số từ nhiều phường khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc địa bàn 5 quận gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng.
Về sắp xếp bộ máy hành chính
Với các xã, phường mới, Hà Nội đề xuất sẽ có chủ tịch UBND (chuyên trách) và 2 phó chủ tịch UBND, trong đó 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh chánh Văn phòng HĐND và UBND và 1 phó chủ tịch kiêm nhiệm chức danh giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.
Hà Nội cũng đề xuất cơ quan của UBND cấp cơ sở có 4 phòng chuyên môn gồm Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã), phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội; Trung tâm phục vụ hành chính công.
(Ảnh minh họa)
Hà Nội đang tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung, do vậy thành phố sẽ kiến nghị Trung ương xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp cơ sở mới.
Về biên chế, Hà Nội dự kiến số lượng biên chế cấp xã không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
Ngoài chỉ tiêu biên chế của Trung ương giao cho các đơn vị hành chính cấp cơ sở, thành phố sẽ kiến nghị Trung ương cho phép bố trí thêm hệ số k (từ 1,5 đến 2 lần) tính theo quy mô dân số và đặc điểm kinh tế - xã hội của Hà Nội.
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)