Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, vừa ký ban hành Công văn số 1078/UBND-ĐT ngày 25/3/2025, nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công văn này thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc đảm bảo tiến độ dự án, một yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Vùng Thủ đô.
Hà Nội đang gấp rút hoàn tất các thủ tục cuối cùng để khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vào đúng dịp 19/5/2025
Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được xác định là ưu tiên hàng đầu. UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện liên quan, bao gồm Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, phải khẩn trương hoàn thành công tác này theo đúng thời hạn được giao. Việc giải phóng mặt bằng kịp thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai thi công, đảm bảo dự án không bị chậm trễ.
Bên cạnh đó, vấn đề nguồn vốn cũng được đặc biệt quan tâm. Sở Tài chính TP. Hà Nội được giao nhiệm vụ khẩn trương chuyển nguồn vốn kế hoạch năm 2024 đã được bố trí cho dự án để đảm bảo nguồn kinh phí thanh toán cho các khối lượng công việc đã thực hiện. Đồng thời, Sở Tài chính cũng phải phối hợp với tỉnh Hưng Yên để thống nhất phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 1.2, một bước quan trọng để đảm bảo tính đồng bộ của dự án.
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cũng đang tích cực chuẩn bị các hồ sơ liên quan để sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các thủ tục cần thiết có thể được giải quyết ngay, đảm bảo tiến độ khởi công đúng kế hoạch.
Không chỉ tập trung vào đường Vành đai 4, Hà Nội còn đang đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm khác, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. UBND TP. Hà Nội đã giao các sở, ngành liên quan và UBND các huyện Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên chủ động phối hợp với Ban Quản lý đường sắt - Bộ Xây dựng để triển khai ngay các hồ sơ, quy trình, thủ tục giải phóng mặt bằng, xác định nhu cầu, địa điểm tái định cư, phê duyệt dự án tái định cư, đảm bảo tiến độ dự án.
Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị tham mưu, đề xuất và báo cáo UBND Thành phố về thủ tục tạm ứng vốn ngân sách thành phố trong thời gian chờ hoàn tất các thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn ODA. Điều này cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực để đảm bảo các dự án giao thông trọng điểm được triển khai đúng tiến độ.
Tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có tổng chiều dài 112,8km, đi qua Hà Nội (58,2km), Hưng Yên (19,3km) và Bắc Ninh (25,6km). Dự án được chia thành 7 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành và 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)