Vào ngày 19/4, UBND thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ khởi công dự án nút giao huyết mạch này tại huyện Hoài Đức. Được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư, dự án là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố trong giai đoạn này. Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực phía Tây, nơi tập trung nhiều khu đô thị mới, khu công nghiệp và các dự án trọng điểm quốc gia.
Nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long được thiết kế phức tạp và hiện đại, bao gồm một hầm chui đi dưới Đại lộ Thăng Long theo hướng đường Hoàng Tùng (hay còn gọi là đường Lê Trọng Tấn) đi Quốc lộ 32, với chiều dài 975m. Tim tuyến hầm chui trùng với đường Hoàng Tùng. Bên cạnh đó, nút giao còn có hệ thống cầu nhánh tuabin dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài lên tới 2.357m/4 nhánh, đảm bảo lưu thông đa hướng, linh hoạt và hiệu quả.
Loạt dự án hưởng lợi khi nút giao được xây dựng
Đại lộ Thăng Long và đường Vành đai 3,5 là hai trục giao thông xương sống của khu vực phía Tây Hà Nội. Tuy nhiên, điểm giao cắt giữa hai tuyến đường này hiện tại chưa được giải quyết đồng bộ, gây ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc xây dựng nút giao khác mức này là giải pháp tối ưu để giải tỏa áp lực giao thông, tạo luồng di chuyển thông suốt giữa hai tuyến đường, từ đó nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông chung của Thủ đô.
Khi công trình hoàn thành, người dân sinh sống tại các khu đô thị lớn như Geleximco, Nam An Khánh, Thiên Đường Bảo Sơn, Dương Nội và nhiều khu vực lân cận sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Thời gian di chuyển từ các khu vực này đến trung tâm Mỹ Đình và các quận nội thành sẽ được rút ngắn đáng kể. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng nghìn hộ dân.
Để đảm bảo tiến độ thi công dự án được nhanh chóng và hiệu quả, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành phương án phân luồng tổ chức giao thông chi tiết nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp trong quá trình thi công. Các biện pháp điều chỉnh giao thông được đưa ra dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng về lưu lượng và hướng di chuyển của các phương tiện.
Theo đó, trên đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, tốc độ lưu thông sẽ được điều chỉnh giảm dần xuống 60km/h khi qua khu vực thi công. Các phương tiện sẽ được phép lưu thông trên làn dừng khẩn cấp tại các đoạn đường cao tốc có tốc độ giới hạn 60 km/h.
Đối với đường Lê Văn Huấn hướng đi ra đường gom phải Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng đã cấm các phương tiện lưu thông trực tiếp từ đường Lê Văn Huấn ra đường gom. Thay vào đó, các phương tiện sẽ được hướng dẫn đi theo lộ trình thay thế qua đường nội khu tái định cư, đường qua khu đô thị Splendora, nút giao cầu vượt An Khánh, rồi mới ra đường gom Đại lộ Thăng Long.
Trên đường gom trái Đại lộ Thăng Long, một đoạn từ Km 8+220 đến Km8+515 sẽ bị cấm lưu thông. Các phương tiện từ đường gom trái đi Hà Đông hoặc trung tâm Hà Nội sẽ được điều chỉnh hướng đi qua các tuyến đường khác như đường An Khánh, đường Nam An Khánh, ngã tư Thiên Phúc - Hoàng Tùng, hoặc đi thẳng đường Thiên Phúc, cầu vượt cầu Cốc. Đối với các phương tiện ô tô muốn đi trung tâm Hà Nội từ đường gom trái, Sở Xây dựng cũng đưa ra phương án phân luồng từ xa, hướng dẫn các phương tiện chuyển hướng vào làn cao tốc tại lối vào Km10+290.
Về hầm chui số 3 và hầm chui số 4 trên Đại lộ Thăng Long, hầm chui số 3 sẽ bị đóng. Các phương tiện từ đường gom phải muốn sang đường gom trái sẽ đi qua cầu vượt An Khánh. Hầm chui số 4 được tổ chức giao thông theo hướng xe máy lưu thông hai chiều, còn ô tô chỉ được di chuyển từ đường gom trái sang đường gom phải.
Trên tuyến đường Hoàng Tùng, hai trục đường chính đoạn từ đường gom Đại lộ Thăng Long đến gần nút giao Hoàng Tùng - Thiên Phúc - Nam An Khánh sẽ bị cấm lưu thông. Các xe container từ đường Hoàng Tùng sẽ không được rẽ trái vào đường Nam An Khánh. Phương tiện từ Hoàng Tùng đi đường gom Đại lộ Thăng Long sẽ được hướng dẫn đi qua ngã tư Hoàng Tùng – Thiên Phúc và sử dụng đường gom của đường Hoàng Tùng rộng 7,5m. Các phương tiện từ Hà Đông (trừ xe container) sẽ đi qua ngã tư Hoàng Tùng – Thiên Phúc, rẽ trái vào đường Nam An Khánh, đường An Khánh để đi Đại lộ Thăng Long, hoặc rẽ phải vào đường Thiên Phúc, cầu vượt cầu Cốc để đi Đại lộ Thăng Long. Xe container từ Hà Đông muốn lên cao tốc sẽ được hướng dẫn đi theo hướng Lê Quang Đạo kéo dài hoặc qua đường tỉnh 72.
Đối với các phương tiện xe buýt trên đường gom Đại lộ Thăng Long, lộ trình sẽ được điều chỉnh chuyển hướng đi vào đường cao tốc tại km10+290 và ra đường gom tại lối ra tại km6+900.
Thời gian thực hiện phương án phân luồng này được xác định từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026, tương ứng với giai đoạn thi công chính của dự án.
T.Hà (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)