Danh mục

Giải mã bí ẩn việc Gia Cát Lượng tiên tri Võ Tắc Thiên sẽ trở thành hoàng đế

Thứ hai, 19/02/2024 22:27

Gia Cát Lượng là một trong những nhân vật nổi tiếng lịch sử Trung Quốc. Bên cạnh tài mưu lược, thông minh hơn người, ông còn được người đời nhớ đến với khả năng tiên tri.

Gia Cát Lượng tự là Khổng Minh, hiệu Ngọa Long tiên sinh. Ngay từ nhỏ, Gia Cát Lượng là đứa trẻ vô cùng thông minh, hiếu học, đọc đủ loại sách vở và tầm sư học đạo khắp nơi. Sau này, ông là quân sư giỏi của Lưu Bị nước Thục, thời hậu Hán.

gia cát lượng, võ tắc thiên, khổng minh

Tương truyền rằng Gia Cát Lượng trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, được hậu thế đời đời xem như hóa thân của trí tuệ. Ông không chỉ giỏi việc chính sự, có tài về bày mưu lập kế mà còn biết bấm độn, chiêm tinh, xem quẻ… Liên quan tới những lời tiên tri nổi tiếng của Gia Cát Lượng, lịch sử và các giai thoại dân gian cũng lưu lại không ít tư liệu. Điểm đáng nói hơn còn nằm ở chỗ, tiên đoán của ông đối với các nhân vật lịch sử thuộc thời đại sau này hầu hết đều ứng nghiệm tới mức đáng kinh ngạc.

Câu chuyện về việc Gia Cát Lượng từng dự đoán được Võ Tắc Thiên sẽ soán ngôi nhà Lý Đường chính là một trong những minh chứng tiêu biểu cho nhận định nói trên. Theo sử sách ghi chép, lời tiên tri của Gia Cát Lượng đối với hậu vận của Võ Tắc Thiên từng xuất hiện trong một cuốn sách có tên là "Mã Tiền Khóa".

"Mã Tiền Khóa" hay còn gọi là "Mã Tiền Thần Khóa", được biết tới là một trong những danh tác để đời của Gia Cát Lượng. Tác phẩm này có tổng cộng 14 bài, trên cơ bản đây được xem là một quyển sách tập hợp những lời tiên đoán giản lược về lịch sử Trung Hoa cổ đại. Đặc biệt trong đó, lời tiên tri về Võ Tắc Thiên từng xuất hiện trong bài thứ tư của tài liệu này.

gia cát lượng, võ tắc thiên, khổng minh

Về lời tiên đoán mà Gia Cát Lượng dành cho Võ Tắc Thiên, nguyên văn "Mã Tiền Khóa" ghi lại như sau: "Thập bát nam nhi, khởi vu thái nguyên, động tắc đắc giải, nhật nguyệt lệ thiên". Theo lý giải, lời tiên tri này của Gia Cát Lượng hoàn toàn đúng với hậu vận của nhà Lý Đường và Võ Tắc Thiên. Cụ thể, hai chữ "nam nhi" trong cụm từ "thập bát nam nhi" có thể xem là đại biểu cho con trai, như vậy hợp lại sẽ tạo thành chữ "Lý". Cùng với đó, hai cụm "khởi vu thái nguyên", "động tắc đắc giải" chính là biểu thị cho dự đoán của Gia Cát Lượng về việc Đường Cao Tổ Lý Uyên sẽ khởi binh tại đất Thái Nguyên (Trung Quốc) để tìm ra con đường thoát khỏi hiểm cảnh nguy nan lúc bấy giờ.

Cùng với ba vế tiên đoán về sự thành lập của Đường triều, Gia Cát Lượng cũng đưa ra lời tiên tri đối với Võ Tắc Thiên – nhân vật đã khiến giang sơn của hoàng tộc họ Lý phải đứt gánh giữa đường.

gia cát lượng, võ tắc thiên, khổng minh

Theo đó, cụm từ "nhật nguyệt lệ thiên" có thể hiểu là mặt trăng và mặt trời đều cùng nhô lên cao, ánh trăng và thái dương cùng sáng chính là điềm lành, cũng được xem là biểu thị cho chữ "Chiếu", mà Võ Tắc Thiên năm xưa cũng vừa hay có tên gọi là "Võ Chiếu".

Như vậy là chỉ thông qua một câu ngắn ngủi trong "Mã Tiền Khóa", Gia Cát Lượng từ sớm đã nhìn trước được việc Võ Tắc Thiên sẽ lên ngôi xưng đế và trở thành một trong những nhân vật khiến giang sơn nhà Lý Đường không khỏi nghiêng ngả.

Tuy nhiên điểm đáng nói lại nằm ở chỗ, Võ Tắc Thiên và Gia Cát Lượng sống ở hai thời đại chênh lệch nhau tới hàng trăm năm. Vậy đâu là cơ sở để Gia Cát Lượng có thể tiên đoán chính xác về cuộc đời của hậu nhân này tới thế? Đối với câu hỏi nói trên, nhiều người cho rằng đó chỉ đơn giản là trùng hợp, cũng có người cho rằng Gia Cát Lượng chắc chắn phải dựa trên một cơ sở nào đó mới có thể đưa ra phán đoán này.

Năm 2010, giới khảo cổ Tây An đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ có niên đại từ thời nhà Đường. Chủ nhân ngôi mộ được xác định là phu nhân của Vũ Phủ Quân thuộc triều đại này và có tên Gia Cát Phân, một trong những hậu duệ của Gia Cát Lượng. Chưa dừng lại ở đó, Vũ Phủ Quân (chồng của Gia Cát Phân) chính là Võ Sĩ Dật – tức bác trai của Nữ hoàng Võ Tắc Thiên sau này. Theo sử cũ cũng ghi lại, sau khi Võ Tắc Thiên lên ngôi Hoàng đế, con cháu của Gia Cát Phân và Võ Sĩ Dật đều trở thành vương công, quý tộc và nhận được không ít hậu đãi.

Như vậy không khó để nhận thấy một sự thật: Hàng trăm năm sau khi Khổng Minh tạ thế, gia tộc của ông lại vô tình trở thành thông gia với gia tộc Võ Tắc Thiên – người mà ông đưa ra tiên đoán từ lúc sinh thời.

Cũng bởi vậy mà sau khi thông tin về ngôi mộ cổ ở Tây An được công bố, không ít người đã cho rằng: Gia Cát Khổng Minh năm xưa vốn nhờ vào việc biết trước mối quan hệ thông gia này cho nên mới có thể đoán đúng về việc Võ Tắc Thiên xưng đế.

gia cát lượng, võ tắc thiên, khổng minh

Đền thờ Gia Cát Lượng ở Thành Đô, Trung Quốc.

Thế nhưng dù cho lời tiên tri nói trên được Gia Cát Lượng đưa ra dựa trên cơ sở nào thì điều này cũng không thể làm lu mờ đi một sự thật: Đó là những lời tiên đoán của ông hầu hết đều ứng nghiệm tới mức đáng kinh ngạc.

Một câu chuyện nữa về tài năng tiên đoán chính xác của Gia Cát lượng có liên quan đến Lưu Bá Ôn - danh tướng văn võ song toàn thời nhà Minh - phải phục sát đất.

Theo đó Lưu Bá Ôn sinh sau Gia Cát Lượng tới hơn 1.000 năm. Trong một dịp Lưu Bá Ôn có lần thân chinh dẫn tướng sĩ vượt núi băng rừng truy kích quân địch, không may ngã vào một hang núi. Lần mò trong hang, Lưu gặp tấm bia đá khắc 14 chữ “Vạn đại quân sư Gia Cát Lượng, thống nhất sơn hà Lưu Bá Ôn”. Dưới bia khắc dòng chữ nhỏ “Gia Cát Lượng thủ bút”.

Hàng chữ kia mang nghĩa: “Gia Cát Lượng xứng đáng là quân sư của mọi thời đại, nhưng làm tướng thống nhất sơn hà thì có Lưu Bá Ôn”. Sau tấm bia còn vẽ đường rời khỏi hang núi, nhờ đó Lưu Bá Ôn thoát khỏi cảnh chết đói chốn hoang vu.

Và có lẽ cũng chính những lời tiên tri ứng nghiệm bất chấp thời đại ấy đã khiến Gia Cát Lượng vĩnh viễn được hậu thế xem như một nhân vật truyền kỳ hiếm có của lịch sử Trung Hoa cổ đại.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/giai-ma-bi-an-.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/giai-ma-bi-an-viec-gia-cat-luong-tien-tri-vo-tac-thien-se-tro-thanh-hoang-de-vz86919.html

Tin được quan tâm

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh: Định cư 19 năm tại Mỹ, nổi đình đám với nhiều bản hit cùng chồng mới

Vợ đầu của tài tử Lê Tuấn Anh chính là ca sĩ Phương Thảo. Cô tìm được hạnh phúc mới bên Ngọc Lễ và thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

Phóng viên hỏi Trương Bá Chi về cha của đứa con thứ ba, nữ thần thẳng thắn nói: 'Không phải tôi không muốn công khai mà là không dám'

Sau khi ly hôn Tạ Đình Phong, cuối năm 2018, Trương Bá Chi bất ngờ sinh hạ con trai thứ 3 và đặt tên là...
Chuyện làng sao 2 ngày, 4 giờ trước

Một người đàn ông 70 tuổi thẳng thắn nói: Những gia đình chỉ có con gái có thể phải đối mặt với 4 vấn đề lớn trong những năm cuối đời

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống đã thay đổi và ngày càng nhiều gia đình chỉ có con...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Chương Tử Di có được coi là mỹ nhân hàng đầu? Chỉ cần nhìn ảnh của cô ấy chụp cùng Củng Lợi và Châu Tấn là bạn sẽ biết

Những người đẹp khi xuất hiện với nhau tại một sự kiện hay có dịp đứng cùng nhau trong một khung hình luôn trở thành...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 2 ngày, 4 giờ trước

Tin cùng mục

Khi gửi tiền vào ngân hàng thường xuyên, bạn phải tuân thủ '4 không gửi tiền'! Đây không phải là điều vô nghĩa, đó là bài học rút ra từ những người đã từng trải

Khi nhận thức của người dân về quản lý tài chính ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người lựa chọn gửi tiền vào ngân...
Kiến thức 2 giờ, 29 phút trước

Người xưa dạy: 'Nhìn cách tiêu tiền hiểu lòng đàn ông, nghe giọng nói biết nết đàn bà', nghĩa là gì?

Chỉ cần nghe giọng nói của phụ nữ, người ta biết được cô ấy là người như thế nào, có chu toàn cho gia đình...
Kiến thức 2 giờ, 30 phút trước

Sau nhiều năm nghỉ hưu, tôi phát hiện ra rằng những người tiết kiệm tiền và những người không tiết kiệm tiền sống 2 cuộc sống hoàn toàn khác nhau

Trong chặng đường dài của cuộc đời, việc nghỉ hưu là một bước ngoặt quan trọng. Cuộc sống sau khi nghỉ hưu của mỗi người...
Đời sống số 3 giờ, 12 phút trước

Người giàu sẽ thẳng tay vứt 3 thứ này khỏi nhà bếp, riêng người nghèo giữ lại vì tiếc của, đó chính là rước họa vào thân

Nếu trong bếp nhà bạn có những món đồ này thì hãy vứt càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khoẻ của bản thân...
Kiến thức 3 giờ, 12 phút trước

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tuyệt đối tránh những kiểu tụ tập vô nghĩa này, người khôn ngoan né ngay từ đầu

Những kiểu tụ tập này không chỉ vô bổ, vô nghĩa mà chỉ khiến bạn mang ấm ức về nhà. Dù thích tụ tập nhưng...
Kiến thức 3 giờ, 13 phút trước

Từ nay, chậm nộp phạt vi phạm giao thông sẽ phải nộp thêm bao nhiêu tiền?

Trường hợp người vi phạm chậm nộp tiền phạt vi phạm giao thông thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
Kiến thức 5 giờ, 20 phút trước

Tin mới cập nhật

Mùa hè đang đến, dùng quạt điện nên để quay hay đứng yên? Dùng sai cách gây tổn hại đến sức khỏe

Quạt điện là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, tuy nhiên, khi dùng cần lưu ý sử dụng đúng cách để tránh những...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 29 phút trước

Thịt kho măng chồng làm, vợ con nức nở khen ngon, gia đình ngập tràn hương vị hạnh phúc những ngày nghỉ Lễ

Miếng thịt kho thơm lừng, có màu vàng cánh gián rất đẹp mắt mà khi ăn vào vị mằn mặn, ngòn ngọt rất ngon cơm;...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 29 phút trước

Ngọc Quyên lần đầu làm điều này với bạn trai Tây trên mạng xã hội

Bạn trai của Ngọc Quyên hào hứng phối hợp với cô quay clip đu trend.
Chuyện làng sao 2 giờ, 30 phút trước

Mẹo luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi, cách 'chống cháy' khi nhà có khách

Luộc gà khá đơn giản nhưng nếu là hàng đông lạnh mà muốn thơm ngon thì cần có bí quyết riêng. Bạn có thể lưu...
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 13 phút trước

Nhật Bản 'công bố' 5 thói quen tốt để sống lâu, chạy xếp cuối, ít người biết được thói quen đầu tiên

Trong một nghiên cứu toàn cầu mới đây, Nhật Bản đã nổi bật với tuổi thọ trung bình đứng đầu thế giới, với tuổi thọ...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 13 phút trước

Hồ Ngọc Hà khoe clip hai con thể hiện trình bơi lội, Leon ú ngày nào thay đổi ở điều này!

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã khoe clip cặp song sinh ngày càng cao lớn phổng phao.
Chuyện làng sao 3 giờ, 13 phút trước

Những trang phục bắt mắt dành cho mùa hè, đơn giản, tự nhiên và khí chất, ai mặc cũng 'nâng tầm' diện mạo

Nếu bạn muốn dễ dàng hoàn thiện phong cách thời trang hàng ngày trong mùa hè thì hãy cùng học hỏi những kiểu đồ sau...
Thời trang + 5 giờ, 21 phút trước

Mua nhà ở xã hội năm 2024, đối tượng nào sẽ được hưởng nhiều ưu đãi nhất?

Có những đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Nếu bạn đang có ý định mua nhà ở xã...
Kiến thức 5 giờ, 21 phút trước

Bao lâu thì nên tắt điện thoại di động? Tắt nó hàng ngày, hay để một thời gian dài mới tắt? Hóa ra tất cả chúng ta đều đã làm sai

Trong thời đại công nghệ số, chiếc điện thoại di động đã trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của...
Xài gì 5 giờ, 21 phút trước

Tham ăn và mê sắc nhưng câu nói khó nghe lại cực kỳ thâm thúy của Trư Bát Giới có liên quan đến Đường Tăng khiến ai cũng nể phục

Trong phim "Tây Du Ký", Trư Bát Giới là một nhân vật được miêu tả với nhiều hình ảnh mang tính tương phản, khiến khiến...
Kiến thức 6 giờ, 21 phút trước