Danh mục

Gia tộc duy nhất giàu 17 đời tại Trung Quốc, có hàng ngàn căn nhà tại Thượng Hải, tất cả là nhờ gia huấn đặc biệt này

Thứ hai, 22/03/2021 19:23

Đây là gia tộc hiếm hoi của Trung Quốc duy trì được độ giàu có, phá vỡ quy luật "chẳng ai giàu ba họ" mà người đời thường hay nói. Tất cả đều chỉ nhờ vào gia huấn truyền thừa suốt nhiều đời mà ai ai cũng phải học hỏi.

Mạnh Tử từng nói: “Đạo đức truyền gia, thập đại dĩ thượng, canh độc truyền gia thứ chi, thi thư truyền gia hựu thứ chi, phú quý truyền gia, bất quá tam đại” (Tạm dịch: Dùng đạo đức làm gia phong để truyền thụ cho đời sau sẽ được lâu dài nhất. Dùng việc học hành lao động làm gia phong thì vẫn kém hơn so với dùng đạo đức. Dùng việc học hành làm gia phong cũng không bằng học hành lao động, còn dùng phú quý để truyền thừa cho đời sau thì phú quý không quá 3 đời). Cũng chính là câu “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” như người ta hay nói. Tuy rằng quan điểm này đã được đưa ra từ hơn 2000 năm trước, nhưng vẫn luôn phù hợp với xã hội ngày nay.

gia tộc giàu có 17 đời, giáo huấn gia đình

Theo những tài liệu trên diễn đàn bảo toàn và kế thừa tài sản của các gia tộc cho thấy, tuổi thọ trung bình của các doanh nghiệp gia tộc chỉ có 24 năm, chỉ có 30% các doanh nghiệp gia tộc là có thể đi tới đời thứ 2, chưa tới 10% doanh nghiệp gia tộc có thể tiếp tục tới đời thứ 3, còn duy trì được tới đời thứ 4 chỉ có 4%. Từ đó có thể thấy, “không ai giàu ba đời” không phải là là không có căn cứ.

Tuy nhiên, gia tộc mà hôm nay tôi muốn giới thiệu tới mọi người lại khác với những gia tộc khác, họ không những phá bỏ được lời nguyền “không giàu quá ba đời”, thậm chí còn giàu có tới tận 17 đời. Năm đó họ đã mua gần 1000 căn nhà, họ là ai? Họ đã làm giàu bằng thứ gì? Và làm thế nào mà có thể duy trì được lâu tới vậy?

Quay ngược thời gian trở về giai đoạn cuối thời Minh, xã hội loạn lạc, rối ren, các cuộc chiến loạn liên tục nổi lên, vô số bách tính nhà tan cửa nát, trong đó bao gồm cả nhân vật chính trong câu chuyện ngày hôm nay là Bối Lan Đường. Vốn dĩ cả gia đình họ sống ở Kim Hoa, Chiết Giang, để tránh chiến loạn, họ đã di cư tới Tô Châu. Do tổ tiên nhà họ Bối đã để lại một số bài thuốc bí truyền, thế nên Bối Lan Đường đã mở một hiệu thuốc ở Tô Châu. Do thuốc có tác dụng tốt, giá cả hợp lý, kinh doanh của nhà họ Bối ngày càng phát triển. Thậm chí Bối Gia còn trở thành 1 trong 4 nhà giàu có ở Giang Tô, cuộc sống của Bối Gia cũng ngày càng tốt đẹp hơn.

gia tộc giàu có 17 đời, giáo huấn gia đình

Bối Lan Đường tay trắng lập nghiệp nên ông hiểu rất rõ, cuộc sống hạnh phúc của ngày nay đến không dễ dàng, thế nên ông quản giáo con cháu rất nghiêm. Tuy ông không yêu cầu tất cả con cháu trong nhà đều phải theo mình học y, nhưng yêu cầu họ bắt buộc phải học hành, làm một người có văn hóa, có kiến thức. Dưới sự dẫn dắt của Bối Lan Đường, Bối Gia đã đã duy trì được một nề nếp gia phong tốt đẹp, không ai qua lại với những tên con nhà giàu hư hỏng khác, tất cả đều tự có chính kiến của riêng mình.

Sau này, con cháu của Bối Gia có người tiếp tục hành nghề y, có người thì lựa chọn vào triều làm quan, có người thì lại trở thành nhà thư pháp, tất cả đều đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực của mình, gia tộc họ Bối ngày càng phát triển rực rỡ. Và điều đáng quý hiếm có nhất đó chính là tất cả bọn họ đều không quên tâm nguyện ban đầu, ví dụ như người thừa kế đời thứ 7 Bối Mộ Đình. Ông đã kế thừa hiệu thuốc của Bối Gia, đồng thời còn mở rộng phát triển nó thành chuỗi hiệu thuốc lớn nhất ở Chiết Giang. Sau khi thành công rực rỡ như vậy, Bối Mộ Đình thường xuyên tặng thuốc miễn phí cho các người dân lao động nghèo, nhận được nhiều thiện cảm và đánh giá tốt từ mọi người.

gia tộc giàu có 17 đời, giáo huấn gia đình

Còn người thừa kế đời thứ 13 Bối Nhuận Sinh và Bối Lý Thái, họ đã đưa Bối Gia lên một tầm cao mới mà trước giờ chưa bao giờ có. Bối Nhuận Sin lựa chọn kinh doanh, bắt đầu từ một học viên nhỏ bé trong ngành vật liệu màu, từng bước từng bước đã trở thành một “đại sư ngành màu” nổi danh khắp nơi. Ngoài năng lực kinh doanh siêu việt, Bối Nhuận Sinh còn rất có tầm nhìn xa, ông nhận ra tiềm năng của ngành bất động sản, thế nên tiền ông kiếm được đều mang đi mua nhà, cứ như thế, chẳng bao lâu ông đã mua tận gần cả nghìn căn nhà tại Thượng Hải.

Em trai ông là Bối Lý Thái thì lựa chọn vào triều đình làm quan, tuổi còn trẻ mà đã thi đỗ tú tài. Sau đó thì kế hoạch lại không theo kịp được sự thay đổi, cha ông đột ngột ốm bệnh qua đời, ông phải tiếp quản sản nghiệp của cha để lại, thế là đành phải từ bỏ con đường làm quan, bắt đầu kinh doanh. Nhưng chẳng ngờ rằng đứa trẻ này lại có tài kinh doanh thiên bẩm, cùng với Trần Quang Phủ và Trang Đắc Chi sáng lập nên Ngân hàng Thượng Hải. Từ đó, con cháu đời sau của Bối Lý Thái đều làm trong ngành tài chính ngân hàng, được mệnh danh là “Gia tộc tài chính”.

gia tộc giàu có 17 đời, giáo huấn gia đình

Ngày 02/04/1917, một bé trai chào đời trong Bối Gia, đó chính là người thừa kế đời thứ 15 của nhà họ Bối - Bối Duật Minh. Chịu ảnh hưởng từ môi trường trong gia đình, Bối Duật Minh từ nhỏ đã được tiếp nhận một nền giáo dục ưu việt, đồng thời còn tìm ra được hướng phát triển trong tương lai của mình từ khi còn rất sớm. Năm 18 tuổi, Bối Duật Minh một mình tới Mỹ, học kiến trúc ở trường đại học Pennsylvania, sau đó lại chuyển tới Học viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard đẳng cấp thế giới để học Kiến trúc. Vừa tốt nghiệp đã lập tức nhận được giải thưởng của Hiệp hội kiến trúc sư của Mỹ.

Tác phẩm tốt nghiệp của Bối Duật Minh chính là bản thiết kế Viện bảo tàng Thượng Hải, thành danh chỉ sau 1 tác phẩm. Thế nên những năm tháng sau đó, ông đã thiết kế ra những tác phẩm kiến trúc đẳng cấp thế giới như Kim tự tháp kính Louvre, Thư viện John F. Kennedy, Viện bảo tang Tô Châu, Bảo tàng nghệ thuật Miho ở Nhật Bản,… Gần như đều đạt được tất cả các giải thưởng trong giới kiến trúc, gây chấn động toàn cầu.

gia tộc giàu có 17 đời, giáo huấn gia đình

Dưới sự ảnh hưởng của Bối Duật Minh, con trai ông là Bối Kiến Trung cũng thi đỗ vào Đại học Harvard với thành tích xuất sắc, đồng thời cũng đầu quân vào ngành kiến trúc, tạo được nhiều thành tựu trong ngành, tiếp tục làm rạng danh gia tộc. Vậy rốt cuộc Bối Gia đã dựa vào điều gì để có thể duy trì và tiếp nối được sản nghiệp khổng lồ ấy? Đáp án chính là gia huấn nhà họ Bối.

Truyền cho con cháu tài sản không bằng truyền cho con cháu đạo đức, để lại cho con cháu tài sản riêng không bằng để lại cho con cháu tài sản chung. Chỉ vài chữ ngắn ngủi đã nói hết được mọi đạo lý trên đời. Trên thế giới này, mãi mãi không bao giờ thiếu người giàu, nhưng làm thế nào để giúp người đời sau giữ được số tiền ấy thì lại không hề dễ dàng.

gia tộc giàu có 17 đời, giáo huấn gia đình

Ví dụ như Doanh nhân nổi tiếng Thịnh Tuyên Hoài, ông để lại cho con cháu khối tài sản khổng lồ lên tới hàng trăm triệu Nhân dân tệ, đủ để cho họ sống mấy chục đời. Nhưng khi ông vừa qua đời thì người đời sau lại ăn chơi cờ bạc, bị đứa con trai phá gia chi tử đánh bạc thua hết sạch tiền, cuối cùng lại chết cóng ở đầu phố. Thế nên, để lại tài sản cho con cháu mãi mãi không thể nào bằng truyền lại đạo đức cho con cháu. Đức hạnh mới chính là gói bảo hiểm căn bản nhất để tiếp tục duy trì gia tộc.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/gi.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/gia-toc-duy-nhat-giau-17-doi-tai-trung-quoc-co-hang-ngan-can-nha-tai-thuong-hai-tat-ca-la-nho-gia-huan-dac-biet-nay-75961.html

Tin được quan tâm

'Bạch Cốt Tinh' Dương Xuân Hà không muốn nhắc tới 'Tây du ký', tuyên bố không bao giờ tha thứ cho đạo diễn Dương Khiết cho đến khi bà qua đời

Dương Xuân Hà là diễn viên có đời tư kín tiếng nhất trong đoàn phim "Tây Du Ký 1986". Nhiều năm qua, bà hiếm khi...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50, nên mặc nhiều “màu sáng” và “váy hoa” hơn vào mùa hè để vừa thời trang vừa trông trẻ trung hơn

Đối với các bạn nữ từ 40 đến 50 tuổi, để mặc mùa hè, chúng tôi khuyên bạn nên mạnh dạn thử kết hợp quần...
Thời trang + 2 ngày, 8 giờ trước

Xuất hiện một loại trái cây ở quê được mệnh danh là “ngọc đen” quý ​​giá vô cùng và giàu chất dinh dưỡng

Một loại trái cây ở quê được mệnh danh là “ngọc đen” vô cùng quý giá.
Kiến thức 2 ngày, 11 giờ trước

Cách nấu nước đỗ đen giảm cân: Chỉ cho nước lã chưa đủ, thêm thứ này vào tác dụng gấp đôi

Nguyên liệu này cho vào nước đậu đen không chỉ làm tăng hương vị thơm ngon dễ uống mà còn giúp việc giảm cân đạt...
Làm đẹp+ 2 ngày, 6 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích khắc hình dưa hấu nào? Kiểm tra xem điều ước năm nay của bạn có thành hiện thực không?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một mẫu hình khắc mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 3 giờ trước

Anh nông dân ở Nghệ An thu tiền tỷ từ việc trồng 1 loại cây rau dại, xưa chỉ hái cho lợn ăn, nay thành đặc sản đắt giá

Từ một loại rau dại mọc hoang dại ở các bờ đầm nuôi tôm, ruộng đất nhiễm mặn đã được anh nông dân trồng thành...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 5/7/2024: Tuổi Tỵ vô cùng may mắn, Dậu thị phi vây quanh

Xem tử vi thứ 6 ngày 5/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 36 phút trước

Đặt một chiếc khăn giấy vào tủ lạnh và bạn có thể tiết kiệm hàng trăm đô la hóa đơn tiền điện

Tủ lạnh là thiết bị cần thiết cho mỗi gia đình, ngoài việc bảo quản thực phẩm tươi ngon. Khi mùa hè đến, nhiều loại...
Kiến thức 52 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một chiếc giỏ mà bạn cho là đẹp và thiết thực để kiểm tra xem bạn có lối sống như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào những bức ảnh dưới đây và lựa chọn một giỏ hoa mà bạn cho là đẹp nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 3 giờ, 14 phút trước

Buổi tối trước khi đi ngủ, treo một chiếc khăn lên tay nắm cửa. Không chỉ có nhiều lợi ích, mà còn có thể 'cứu sống' chúng ta vào thời điểm quan trọng

Tôi tin rằng mọi hộ gia đình đều sử dụng khăn tắm. Chúng ta thường dùng khăn để rửa mặt và tắm, nhưng nhiều người...
Kiến thức 4 giờ, 42 phút trước

Năm 'thói quen vàng' của các thủ khoa giúp học sinh tránh học mù quáng

Trong hành trình học tập dài và đầy thử thách này, việc lựa chọn phương pháp giống như một chiếc la bàn định hướng, hướng...
Kiến thức 4 giờ, 9 phút trước

Hồ Baikal cách biển 2.000 km và là hồ nước ngọt lớn của thế giới. Thế nhưng tại sao lại có sinh vật biển?

Bí mật, cuộc sống, chiều sâu - những từ này dường như có liên quan mật thiết đến hồ Baikal. Vùng nước sâu không thể...
Kiến thức 4 giờ, 9 phút trước

Tin mới cập nhật

Cô đào thân thiết tiết lộ điều xót xa ngày cuối đời của cố NSƯT Vũ Linh

Thoại Mỹ cho biết ngày cuối đời Vũ Linh đã tranh thủ đi chơi ở những nơi mình mong muốn.
Chuyện làng sao 28 phút trước

Hoa hậu Ngọc Hân phải thốt lên điều này khi chứng kiến màn khóa môi của Phương Oanh và Shark Bình

Phương Oanh và Shark Bình đã trốn con để hẹn hò cùng hội bạn thân trong đó có Ngọc Hân.
Chuyện làng sao 30 phút trước

Lần đầu đi thảm đỏ sau 2 năm kết hôn và sinh con, Son Ye Jin gây náo loạn vì loạt khoảnh khắc xuất thần

Nữ diễn viên Son Ye Jin trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi sải bước trên thảm đỏ BIFAN 2024.
Chuyện làng sao 31 phút trước

Hoa hậu Ý Nhi gây sốt với bộ ảnh mới: Nhan sắc thăng hạng, thần thái ngày càng sắc sảo

Loạt ảnh xinh đẹp nức nở của Hoa hậu Ý Nhi đang nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 33 phút trước

Quang Hải bị soi vết tích lạ ngay trên mặt, Chu Thanh Huyền vội lên tiếng khi bị nghi 'tác động vật lý' với chồng

Chu Thanh Huyền đã nhanh chóng lên tiếng khi bị đồn "tác động vật lý" với Quang Hải.
Chuyện làng sao 4 giờ, 49 phút trước

Sao 'Chiếc lá cuốn bay' Baifern Pimchanok chính thức xác nhận chia tay bạn trai Nine Naphat

Truyền thông mới đây đưa tin hai ngôi sao nổi tiếng Thái Lan là Baifern Pimchanok và Nine Naphat đã chính thức xác nhận chia...
Chuyện làng sao 4 giờ, 49 phút trước

Trong 'Tây Du Ký', đạo diễn Dương Khiết có yêu cầu rất cao với vai vợ Trư Bát Giới, hơn 50 diễn viên thử vai mới chọn được người ưng ý

Đạo diễn "Tây Du Ký" đã casting đến 50 diễn viên, hàng chục trong số đó là những mỹ nhân có tên tuổi, nhưng vẫn...
Bật mí điện ảnh 4 giờ, 8 phút trước

Tại sao vợ trẻ kém 15 tuổi lại xưng hô 'mày - tao' với NSND Công Lý?

Đoạn tin nhắn riêng tư của NSND Công Lý và vợ trẻ kém 15 tuổi khiến nhiều người tò mò không biết tại sao cả...
Chuyện làng sao 4 giờ, 10 phút trước

Siêu mẫu Huỳnh Thanh Tuyền lộ diện sau khi lấy chồng đại gia, nhan sắc hiện tại thế nào?

Siêu mẫu Huỳnh Thanh Tuyền đã tái xuất showbiz để đảm nhận vai trò thay chồng cho công ty của gia đình.
Chuyện làng sao 5 giờ, 40 phút trước

Thanh Bình phủ nhận có tình yêu mới, tiết lộ mối quan hệ với Ngọc Lan ở thì hiện tại

Diễn viên Thanh Bình cho biết bản thân chưa mở lòng để đón nhận tình yêu mới sau khi ly hôn với Ngọc Lan.
Chuyện làng sao 5 giờ, 40 phút trước