Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt trên 228 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đang có dấu hiệu chậm lại tại các thị trường chủ lực như Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).
Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 39% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặc dù vậy, mức tăng trưởng trong tháng 3 chỉ đạt gần 9% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự suy giảm so với những năm trước. Hiện tại, có hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này, với kim ngạch hàng năm duy trì trên 300 triệu USD. Tuy nhiên, ngành công nghiệp cá ngừ đang đối mặt với những lo ngại liên quan đến việc Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Hoa Kỳ (NOAA) công bố dự thảo không công nhận tính tương đương cho ngành hải sản Việt Nam. Nếu không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đúng hạn, hải sản Việt Nam có thể bị cấm nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 1/1/2026, cùng với nguy cơ bị áp thuế nhập khẩu bổ sung, khiến các đơn hàng có dấu hiệu chững lại.
Tương tự, xuất khẩu cá ngừ sang EU cũng ghi nhận mức tăng trưởng chậm trong tháng 3. Mặc dù Hà Lan là điểm sáng với kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng (82%), xuất khẩu sang Italy và Đức lại giảm lần lượt 2% và 9%.
Cá ngừ tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế khi có mặt tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ
Trong bối cảnh khó khăn chung, một số thị trường lại đang mang đến những tín hiệu tích cực. Nga, Canada và Nhật Bản ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 2 và 3 sau khi sụt giảm mạnh trong tháng 1. Đặc biệt, thị trường Nga chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 92% trong tháng 3 so với cùng kỳ, đưa Nga trở thành thị trường đơn lẻ lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Mỹ và Hà Lan. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (VN-EAEU FTA) đang tạo lợi thế thuế quan đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này, thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ sang Nga.
Trong khi Mỹ tạm hoãn áp thuế đối ứng trong vòng 90 ngày, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã ghi nhận sự phục hồi đơn hàng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp cá ngừ vẫn cần hết sức thận trọng trước những rủi ro về chính sách thương mại trong thời gian tới để duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu, đảm bảo vị thế của cá ngừ Việt Nam trên bản đồ thủy sản thế giới.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)