Danh mục

Đứa trẻ hỏi tại sao nên học? Đây là câu trả lời tốt nhất

Chủ nhật, 02/06/2024 06:30

Trẻ con luôn vui tươi và sẵn sàng dành sức lực cho các trò chơi, đồ chơi. Nếu bạn yêu cầu chúng học, chúng thậm chí sẽ miễn cưỡng khóc theo bạn và hỏi bạn: “Tại sao con phải học?”.

Trên thực tế, chúng ta có thể đã hỏi cha mẹ câu hỏi này khi còn nhỏ. Một số cha mẹ có thể nói với chúng ta rằng đó là ước mơ của chúng ta, trở thành nhà khoa học, sống một cuộc sống tốt đẹp hơn,...

Đúng là nhiều người trong chúng ta đã thay đổi vận mệnh của mình nhờ học tập, thậm chí còn thực hiện được ước mơ của mình. Có thể thời đó chúng ta có ít sự lựa chọn hơn. Nhưng trẻ em ngày nay đang sống trong thời đại có nền tảng vật chất phong phú hơn và tiếp nhận nhiều nền văn hóa đa dạng hơn. Vì vậy, để trả lời câu hỏi này của trẻ, bạn cần phải suy nghĩ nhiều hơn và thận trọng hơn.

học để làm gì, tại sao phải học, dạy con

1. Việc học mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn hơn

Châu Thâm, ca sĩ ca khúc chủ đề của "Big Fish and Begonia", có kỹ năng ca hát và giọng hát độc đáo, được nhiều người yêu mến và săn đón. Tuy nhiên, con đường đến với thành công của anh không hề suôn sẻ.

Châu Thâm rất yêu thích âm nhạc từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, do tính cách và giọng hát độc đáo nên anh luôn bị các bạn cùng lớp coi là "người ngoài hành tinh", thậm chí còn bị gán cho là "mẹ". Con trai thì không thích chơi với anh ấy, còn con gái thì không dám đến gần.

Về phần mình, anh ấy có vóc dáng thấp bé và lòng tự trọng thấp. Anh ấy chỉ có thể giải tỏa nội tâm khi hát. Vì thế anh vừa học vừa luyện hát rất chăm chỉ.

Mãi cho đến khi anh giành được chức vô địch trong một cuộc thi hát trong khuôn viên trường trung học, các bạn cùng lớp mới ngừng nhìn anh bằng ánh mắt khác.

Sau kỳ thi tuyển sinh đại học, anh sang Ukraine học y khoa. Anh phải vác thân hình nặng hơn 1,9 mét và thường xuyên thi trượt. Anh chỉ ngủ được hai hoặc ba tiếng mỗi ngày.

Sau đó, bất chấp sự phản đối của cha mẹ, anh kiên quyết từ bỏ việc học y khoa và chuyển đến Nhạc viện bang Lviv để học bel canto.

Trong khoảng thời gian này, anh phát sóng trực tiếp trên mạng mà ban đầu không lộ mặt, nhiều người đã bị giọng hát của anh thu hút nhưng thời gian trôi qua.

Ngày càng có nhiều người hâm mộ và cư dân mạng đang kêu gọi muốn được nhìn thấy bộ mặt thật của anh.

Nhưng khi lộ diện, anh lại nhận được rất nhiều lời chê bai: "shemale", "nam nữ", "chuyển giới", khiến anh rơi vào mặc cảm sâu sắc.

Kể cả sau này khi tham gia "The Voice of China" anh vẫn bị nghi vấn.

Từ "Nam nữ" đến Nữ ca sĩ CCTV, mỗi bước đi của Châu Thâm đều đầy gian khổ. May mắn thay, anh đã không bỏ cuộc và kiên trì.

học để làm gì, tại sao phải học, dạy con

Ngoài ra còn có Helen Keller, người bị mất thị lực và thính giác từ khi còn nhỏ và sinh ra với dị tật bẩm sinh. Nhưng cô đã không từ bỏ chính mình. Với sự giúp đỡ của cô giáo Anne Sullivan, qua việc học tập không ngừng nghỉ, cô không chỉ thông thạo nhiều ngôn ngữ mà còn trở thành một nhà văn và nhà giáo dục xuất sắc.

Vậy bạn thấy đấy, nếu Châu Thâm không chăm chỉ học nhạc, có thể anh ấy vẫn bị chê cười. Nếu Helen Keller không học tập, cô ấy có thể là một người câm điếc còn tệ hơn cả người thường.

Việc học tập không ngừng mang lại cho họ nhiều sự lựa chọn hơn, ngay cả khi quá trình này đầy rẫy những thăng trầm.

2. Học tập cho phép bạn nhìn thế giới rộng lớn hơn

Thông qua học tập, bạn có thể học được nhiều kiến ​​thức mới, nâng cao năng lực và nhìn ra thế giới rộng lớn hơn.

Steve Jobs, người sáng lập Apple, chỉ là một sinh viên đại học bình thường trong những năm đại học, ông không biết nhiều về công nghệ nhưng lại có niềm yêu thích sâu sắc với thư pháp và thiết kế nghệ thuật.

Sau đó, vì vấn đề tài chính, anh bỏ học đại học và làm việc cho một công ty trò chơi điện tử. Ở đó, ông được tiếp xúc với công nghệ, điều này đã truyền cảm hứng cho Jobs quan tâm sâu sắc đến công nghệ kỹ thuật điện tử. Từ đó, anh chăm chỉ nghiên cứu, học hỏi những kiến ​​thức liên quan. Năm 1976, ông đồng sáng lập Apple ban đầu cùng với bạn bè.

Sau đó, Jobs đã tích hợp các khái niệm nghệ thuật mà ông đã học được vào sản phẩm và lãnh đạo nhóm phát triển một loạt sản phẩm sáng tạo, trở thành một thế hệ huyền thoại công nghệ.

Chính nhờ học hỏi và không ngừng nâng cao trí tuệ cũng như khả năng mà Jobs đã khiến Apple nổi bật trong ngành công nghệ và cuối cùng trở thành một trong những công ty có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Thành công của Jobs không chỉ nhờ sức mạnh kỹ thuật mà còn nhờ sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và trải nghiệm của người dùng, tất cả là nhờ ông không ngừng học hỏi và tích lũy kiến ​​thức, kinh nghiệm.

học để làm gì, tại sao phải học, dạy con

Học tập là nguồn gốc của trí tuệ và là nền tảng của khả năng. Nó không ngừng mở rộng tầm nhìn của chúng ta, tăng cường sức mạnh và khiến chúng ta bình tĩnh và tự tin hơn trên đường đời.

3. Học tập có thể khiến bạn tự tin hơn

Kiến thức là sức mạnh và học tập là con đường để tiếp thu kiến ​​thức.

Trong thời đại Internet, hàng loạt người dẫn chương trình khác nhau đã xuất hiện. Trong số đó có người này. Anh ấy sinh ra ở một vùng nông thôn. Anh ấy có ngoại hình không nổi bật và không có tài năng gì đặc biệt. Tuy nhiên, phòng phát sóng trực tiếp của anh ấy đã tạo ra doanh thu và doanh thu hàng trăm triệu người hâm mộ số lượng vượt quá 25 triệu, và người này chính là Dong Yuhui.

Khi bị chê xấu, anh bình tĩnh mỉm cười nói: "Anh nói đúng, nghĩa là anh có gu thẩm mỹ đúng đắn. Anh phải bám sát vào kiến ​​thức của mình!"

Khi có người nói anh có đôi mắt nhỏ, anh nói: “Mọi thứ đều có vết nứt, đó là nơi ánh sáng chiếu vào”. Sự phản công khôn ngoan và việc phổ biến kiến ​​thức rộng rãi trong phòng phát sóng trực tiếp chính là mật khẩu thu hút người hâm mộ của anh.

Anh ấy bán đồ trong phòng phát sóng trực tiếp, điều này khiến mọi người cảm thấy thứ họ mua là tình cảm chứ không phải là một món đồ. Anh ta không diều hâu hay xu nịnh mà sử dụng những vật phẩm để phổ biến rộng rãi nền văn hóa Trung Quốc.

Khả năng nói tốt bất cứ lúc nào của Dong Yuhui hoàn toàn là nhờ học tập sâu rộng và kho tàng kiến ​​thức lớn. Chính những lợi ích thu được từ những nghiên cứu này đã cho phép anh chuyển từ nông thôn đến thành thị và đạt được một bước chuyển đổi cuộc sống.

Học tập có thể khiến một người tự tin hơn và giữ bình tĩnh khi đối mặt với sự chế giễu của người khác.

học để làm gì, tại sao phải học, dạy con

Vì vậy, khi một đứa trẻ hỏi bạn tại sao tôi muốn học, bạn có thể nói với nó rằng học không phải để cho người khác thấy chúng ta giỏi như thế nào mà là để cho phép bản thân để lại dấu ấn cuộc đời mình trong thế giới rộng lớn này.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/dua-tre-hoi-ta.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/dua-tre-hoi-tai-sao-nen-hoc-day-la-cau-tra-loi-tot-nhat-vz96022.html

Tin được quan tâm

Châu Tinh Trì và Trương Bá Chi không còn che giấu, thẳng thắn công khai mối quan hệ, netizen: 'Liệu họ có đến được với nhau?'

"Vua hài" Châu Tinh Trì từng được xem là người dẫn dắt Trương Bá Chi bước vào làng giải trí và giúp cô một bước...
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Việt Nam xuất hiện thêm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, tỉnh nắm giữ trữ lượng lớn nhất có 1/3 diện tích nằm trên 'mỏ vàng' này

Theo công bố năm 2023 của Cục Khảo sát địa chất Mỹ, trữ lượng khoáng sản này của thế giới đạt khoảng 31 tỷ tấn....
Kiến thức 2 ngày, 7 giờ trước

Nghệ sĩ Ngọc Bê qua đời tại Khu dưỡng lão Thị Nghè

NSND Trịnh Kim Chi đã đăng dòng trạng thái chia buồn khi nghệ sĩ Ngọc Bê qua đời.
Chuyện làng sao 1 ngày, 11 giờ trước

Điều hòa chỉ gió mà không mát, ấn nút này mát lịm, tránh mất tiền oan

Đừng vội gọi thợ sửa nếu thấy điều hòa chỉ gió mà không mát. Hãy tự sửa theo hướng dẫn dưới đây.
Xài gì 2 ngày, 5 giờ trước

Tuyệt đối không lưu thứ này trên điện thoại để tránh bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng

Không chỉ ảnh CCCD, ảnh thẻ ngân hàng, mật khẩu cũng là thứ tuyệt đối không nên lưu trong điện thoại.
Xài gì 2 ngày, 14 giờ trước

Sao Việt 19/6: Elly Trần có tình mới? Diễn viên Việt Anh chuẩn bị 'ra mắt người yêu'

Tin sao Việt hot nhất ngày 19/6/2024: Trên trang cá nhân, Elly Trần đăng ảnh bên người đàn ông đã ở cạnh cô 15 năm....
Chuyện làng sao 2 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Bốn cung hoàng đạo hạnh phúc nhất trong những năm cuối đời, nhà đầy vàng ngọc, con hiếu thảo, một cái kết viên mãn!

Trong văn hóa con giáp, một số đại diện của con giáp đã mở ra cuộc sống hưu trí vàng son nhờ sự chăm chỉ...
Đời sống số 16 giờ, 58 phút trước

Các nhà khoa học ban đầu đã phát hiện ra một siêu Trái đất có điều kiện tốt hơn Trái đất. Chúng ta có thể vượt qua được không?

Trong chiều sâu vô tận của vũ trụ, con người luôn nuôi dưỡng khát khao về những điều chưa biết, mong tìm được ngôi nhà...
Kiến thức 16 giờ, 17 phút trước

Người 'sành ăn' sẽ chọn 4 phần này khi mua thịt lợn, vừa bổ dưỡng vừa ngon. Đó là phần nào?

Thịt lợn là nguyên liệu mà tất cả chúng ta thường ăn. Chúng ta không thể sống thiếu nó trong ba bữa một ngày, đặc...
Kiến thức 16 giờ, 22 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 20/6/2024: Tuổi Thìn có nhiều tin vui về tiền bạc, Mão gặp không ít khó khăn

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/6/2024.
Đời sống số 1 ngày, 2 giờ trước

Khi về già, tốt nhất bạn không nên làm 'ba việc' ở nhà con cái, điều đó là quá ngu ngốc và sẽ khiến con cái ghét bạn

Trong xã hội hiện đại, sự khác biệt thế hệ thường tạo ra những khoảng cách không dễ vượt qua. Dù là người thân trong...
Làm sao 1 ngày, 5 giờ trước

Tin mới cập nhật

Minh Tú trong hôn lễ riêng tư: Mẹ ruột xúc động khi nhìn thấy first look, Puka - Gin Tuấn Kiệt cùng dàn sao góp mặt

Loạt khoảnh khắc được ghi lại trong hôn lễ riêng tư đã được Minh Tú công bố.
Chuyện làng sao 22 phút trước

Thuý Diễm phản ứng thế nào về việc mang thai lần 2 và nghi vấn ly hôn Lương Thế Thành?

Thúy Diễm đã lên tiếng trên trang cá nhân về thông tin liên quan đến cuộc sống hôn nhân của mình và Lương Thế Thành....
Chuyện làng sao 25 phút trước

Cá heo hồng có thật hay không? Thực hư hình ảnh cá heo hồng được ghi lại đang gây chú ý trên mạng xã hội

Chỉ sau thời gian ngắn được đăng tải, hình ảnh về chú cá heo hồng đã thu hút rất nhiều lượt thích và bình luận...
Đời sống trẻ 26 phút trước

Hằng Du Mục là ai? Toàn cảnh drama Hằng Du Mục và chồng đang gây xôn xao mạng xã hội

Câu chuyện ồn ào giữa vợ chồng Hằng Du Mục đang là drama thu hút nhiều sự quan tâm của giới trẻ nhất lúc này....
Đời sống trẻ 28 phút trước

Kỳ lạ, loài nấm đầu tiên trên thế giới mọc lên từ một con ếch sống

Nếu ai đã từng chơi game hoặc xem loạt phim The Last of Us chắc hẳn đều biết về sự lây lan của virus.
Kiến thức 28 phút trước

Sau 8 năm vướng tin đồn bị 'cấm sóng', một nam MC đã thay đổi cuộc sống đến khó ngờ

MC Phan Anh đã có sự thay đổi trong cuộc sống sau khi vướng tin đồn bị cấm sóng.
Chuyện làng sao 33 phút trước

2024 và tương lai gần, muốn xin việc lương cao nên học thêm ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh?

Để dễ xin việc lương cao, nên học thêm ngoại ngữ nào ngoài tiếng Anh?
Kiến thức 33 phút trước

Cặp long phụng được đính kết tỉ mỉ từ trái cây và hoa lá 'gây sốt' cộng đồng mạng

Được biết đây là sản phẩm từ một cơ sở mâm quả cưới tại TP Cà Mau, hiện nó đang gây sốt và được cộng...
Đời sống số 34 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 21/6/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi có nguy cơ mất mát tiền bạc

Xem tử vi thứ 6 ngày 21/6/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 1 giờ, 21 phút trước

Diễn viên Hương Giang mang thai cũng không yên? Bị dân mạng réo tên tình cũ Đình Tú

Hương Giang thông báo tin mang thai nhưng cư dân mạng kém chuyên lại réo tên Đình Tú.
Chuyện làng sao 2 giờ, 4 phút trước