Mặc dù chúng ta cảm thấy thực sự kỳ lạ khi lên phương tiện giao thông công cộng và ngồi xuống mà không thắt dây an toàn, nhưng có nhiều lý do giải thích tại sao họ không trang bị dây an toàn cho phương tiện này.
Lý giải cho việc xe bus không trang bị dây đai an toàn là bởi vì trong tình huống khẩn cấp, hành khách cần phải nhanh chóng di tản ra khỏi xe bus. Với số lượng người rất lớn, kèm theo dây đai an toàn thì quá trình này có thể bị chậm lại. Thậm chí có thể dẫn đến những hỗn loạn, chèn lấn nhau rất nguy hiểm. Đặc biệt là đối với những hành khách như trẻ em, người người lớn tuổi và khuyết tật. Việc thắt dây an toàn cũng trở nên bất tiện và khó khăn khi xảy ra sự cố.
Bên cạnh đó, loại phương tiện này luôn bị giới hạn khả năng hoạt động. Khoảng cách di chuyển ngắn trong vùng nội đô. Chưa kể còn bị giới hạn tốc độ. Rồi phải dừng, đỗ để đón, thả khách liên tục ở nhiều điểm. Thành ra khi có va chạm thì khả năng gây ra chấn thương cho hành khách bên trong không cao.
Một yếu tố khác góp phần mang lại sự an toàn cho hành khách trên xe buýt là hành khách ngồi khá cao so với mặt đất - so với các loại ô tô nhỏ hơn như ô tô và xe khách - nên trong trường hợp xảy ra tai nạn, nhiều khả năng lực tác động sẽ được hấp thụ bởi boong xe buýt chứ không phải hành khách.
Ngoài ra, xe bus có thể phục vụ rất nhiều người cùng một lúc bởi thiết kế cho phép khách có thể ngồi hoặc đứng ở giờ cao điểm. Để tăng tối đa không gian sức chưa bên trong. Nên bộ phận này không thực sự cần thiết.
Hơn nữa, một báo cáo của NHTSA cho thấy rằng xe buýt thường có kích thước lớn hơn nhiều so với ô tô thông thường, với nhiều chỗ ngồi và cấu trúc nội thất phức tạp hơn. Việc lắp đặt dây an toàn cho tất cả các vị trí ngồi sẽ đòi hỏi nhiều thay đổi về thiết kế và kỹ thuật, dẫn đến chi phí cao và khó khăn trong việc thi công. Việc lắp đặt và bảo trì dây an toàn cho tất cả hành khách trên xe buýt có thể tốn kém cho các công ty vận tải. Theo đó, chi phí này có thể được chuyển sang giá vé xe buýt, khiến việc đi lại bằng xe buýt trở nên đắt đỏ hơn cho hành khách.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)