Danh mục

Để gửi tiền vào ngân hàng, chọn thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm? Sự khác biệt giữa 2 phương thức gửi là gì?

Thứ bảy, 11/11/2023 18:25

Khi có một số tiền "nhàn rỗi", nhiều người chọn đầu tư nhưng cũng không ít người chọn gửi tiết kiệm. Vậy khi gửi tiết kiệm thì nên chọn thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm?

Thẻ ngân hàng

Kể từ khi chiếc thẻ ATM lần đầu xuất hiện vào năm 2002 đến nay, toàn thị trường đã có hơn 96 triệu thẻ, với nhiều hình thức, công dụng khác nhau.

ngân hàng, tiền tiết kiệm, sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm

Theo số liệu từ Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước, đến hết tháng 9/2015, toàn thị trường có 96,26 triệu thẻ ngân hàng (gồm cả thẻ nội địa và quốc tế). Kể từ năm 2002 - khi chiếc thẻ ghi nợ nội địa đầu tiên ra đời đến nay, thị trường Việt Nam đã có hầu hết các loại thẻ đa dạng.

Ví dụ, để đối phó với tác động của tài chính Internet, các ngân hàng thương mại lớn đã tung ra các ứng dụng ngân hàng di động, nơi cư dân có thể hoàn thành các chức năng như chuyển khoản, thanh toán cuộc sống và mua sắm trên ứng dụng ngân hàng di động. Không thể phủ nhận thẻ ngân hàng mang đến sự tiện lợi cho cuộc sống của chúng ta về mọi mặt, nhưng đằng sau sự tiện lợi đó là hàng loạt vấn đề với thẻ ngân hàng.

Đặc biệt khi thẻ ngân hàng của chủ thẻ bị mất sẽ rất dễ bị đánh cắp thẻ ngân hàng. Vì thẻ ngân hàng hiện nay thường được sử dụng chủ yếu là thẻ sọc từ nên tính bảo mật và bảo mật của thẻ sọc từ kém, thông tin trên dải từ có thể dễ dàng sao chép và giá thành của thẻ trắng cũng rất thấp. Vì vậy, bọn tội phạm lợi dụng những khiếm khuyết kỹ thuật này để làm thẻ giả không chỉ trong thời gian ngắn mà còn với chi phí rất thấp.

ngân hàng, tiền tiết kiệm, sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm

Về mặt kỹ thuật, việc giải quyết vấn đề này không khó. Ngay từ năm 1999, Europay (Châu Âu), MasterCard (MasterCard) và Visa (Visa) ba tổ chức thẻ ngân hàng quốc tế lớn đã đồng tài trợ thành lập tổ chức EMVCo. Và vào năm 2000, "tiêu chuẩn EMV" đã được xây dựng, tức là tiêu chuẩn kỹ thuật chuyển thẻ ngân hàng từ thẻ sọc từ sang thẻ chip, trở thành tiêu chuẩn khung quốc tế.

Thẻ chip hay còn gọi là thẻ IC sử dụng chip mã hóa tích hợp làm phương tiện. Nó không chỉ có tính bảo mật cao, khó sao chép mà còn có dung lượng lớn, có thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ chứng chỉ số và thông tin nhận dạng. Nhiều nước đã hoàn thành quá trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip và đạt kết quả tốt.

Sổ tiết kiệm

Trên thực tế, sổ tiết kiệm là một loại chứng chỉ tín dụng xuất hiện từ rất sớm và có thể bắt nguồn từ thời nhà Đường. Sau khi thương nhân gửi tiền vào ngân hàng vào thời điểm đó, ngân hàng đã cấp các chứng chỉ liên quan và trả lãi để đổi lại số tiền gửi. Khi người bán đến ngân hàng để rút tiền, anh ta cần xuất trình giấy chứng nhận do ngân hàng cấp và trả lãi tương ứng. Vì vậy, xét từ góc độ này, mô hình này về cơ bản giống với sổ tiết kiệm hiện nay.

ngân hàng, tiền tiết kiệm, sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm

“Sổ tiết kiệm” ra đời từ thời nhà Đường đã tồn tại hàng nghìn năm và vẫn được người dân Trung Quốc sử dụng cho đến ngày nay. Chỉ là với sự phát triển của thời đại, số lượng sổ tiết kiệm được giới trẻ sử dụng ngày càng giảm nhưng đối với hầu hết người cao tuổi, sổ tiết kiệm cũng là phương tiện gửi tiết kiệm đáng tin cậy nhất của họ.

Vì sổ tiết kiệm là một loại chứng chỉ tín dụng để người gửi tiền gửi vào ngân hàng nên hệ thống sổ tiết kiệm được các nước triển khai cũng khác nhau. Một số quốc gia có kích thước tương tự như hộ chiếu, trong khi những quốc gia khác có kích thước tương tự như tấm séc.

Vậy, sự khác biệt giữa thẻ ngân hàng và sổ tiết kiệm là gì?

Hiện nay, thẻ ngân hàng chủ yếu có hai loại: thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, và theo chức năng khác nhau, chúng cũng có thể được chia thành thẻ chuyển khoản (bao gồm thẻ tiết kiệm), thẻ đặc biệt và thẻ lưu trữ giá trị. Sự khác biệt giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng là thẻ ghi nợ không thể được sử dụng để thấu chi tín dụng, nhưng nó có thể hoàn tất việc gửi tiền, chuyển khoản,..., trong khi thẻ tín dụng thì hoàn toàn ngược lại. Trong cuộc sống, nhiều người sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cùng nhau.

Sự khác biệt chính giữa thẻ ngân hàng và sổ tiết kiệm là trước tiên, sổ tiết kiệm không thể tự phục vụ. Ngày nay, sổ tiết kiệm không thể được sử dụng để tự phục vụ tại các máy ATM như thẻ tín dụng, không cần gửi và rút tiền, không chuyển khoản hoặc tiêu dùng hàng ngày.

ngân hàng, tiền tiết kiệm, sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm

Thứ hai, sổ tiết kiệm không có chức năng thấu chi. Thẻ tín dụng có chức năng thấu chi (tất nhiên là không bao gồm thấu chi độc hại), có thể làm biến đổi mối quan hệ giữa quyền của chủ nợ và khoản nợ.

Thứ ba, hệ số rủi ro của tiền trong sổ tiết kiệm cao hơn thẻ ngân hàng. Việc đăng ký làm sổ tiết kiệm tương đối đơn giản và không mất phí còn thẻ ngân hàng thường yêu cầu phí hàng năm. Chúng chỉ có thể được sử dụng bởi chính họ và không được phép sử dụng gian lận.

Thứ tư, sổ tiết kiệm còn có những ưu điểm riêng. Ví dụ: ứng dụng thuận tiện và đơn giản, thu nhập và chi tiêu có thể được phản ánh trực tiếp vào sổ tiết kiệm và không mất phí.

Vậy khi đến ngân hàng gửi tiền nên chọn thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm? Đứng trước vấn đề này chúng ta cần xem xét từ hai góc độ

Đầu tiên, xét về mặt tiện lợi, thẻ ngân hàng rõ ràng tiện lợi hơn sổ tiết kiệm. Đây là lý do tại sao nhiều người trong chúng ta lựa chọn làm thẻ ngân hàng. Rõ ràng, chúng ta phải đến ngân hàng để rút tiền mặt vào sổ tiết kiệm trước khi có thể hoàn tất công việc thanh toán và chuyển khoản liên quan. Ở góc độ này, sự tiện lợi của thẻ ngân hàng chắc chắn cao hơn sổ tiết kiệm.

ngân hàng, tiền tiết kiệm, sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm

Xét về khía cạnh bảo mật, độ bảo mật của thẻ ngân hàng thấp hơn nhiều so với sổ tiết kiệm. Do công nghệ thẻ ngân hàng còn non nớt hiện nay nên thẻ ngân hàng của người dân thường xuyên bị đánh cắp. Còn đối với sổ tiết kiệm, dù bị mất sổ tiết kiệm thì số tiền trong sổ tiết kiệm cũng không bị ảnh hưởng. Điều này là do theo quy định của các ngân hàng thương mại lớn, người dân phải xuất trình chứng minh nhân dân khi rút tiền bằng sổ tiết kiệm và ngân hàng có thể xác minh danh tính trước khi hoàn tất việc rút tiền gửi. Đây là lý do tại sao, bất chấp sự phát triển nhanh chóng của tài chính Internet trong những năm gần đây, hầu hết người cao tuổi vẫn chọn sổ tiết kiệm.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/de-gui-tien-va.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/de-gui-tien-vao-ngan-hang-chon-the-ngan-hang-hay-so-tiet-kiem-su-khac-biet-giua-2-phuong-thuc-gui-la-gi-vz76946.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 4 ngày, 13 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 4 ngày, 15 giờ trước

Puka được nhắc nhở về chuyện ăn mặc, Gin Tuấn Kiệt tuyên bố luôn một câu thể hiện quyền lực

Cuộc trò chuyện của Puka và Gin Tuấn Kiệt đã gây sốt.
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 5 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 10 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/4/2024: Tuổi Dần bội thu trong công việc, Dậu nên tránh đầu tư

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 1 ngày, 1 giờ trước

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 1 ngày, 4 giờ trước

Từ 1/5/2024, chủ xe cần lưu ý: Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội! Ai cũng nên biết sớm kẻo mất tiền oan

Cho mượn xe máy, ô tô, chủ xe có thể bị phạt nguội?, là thắc mắc được nhiều người quan tâm thời gian gần đây....
Kiến thức 1 ngày, 4 giờ trước

Tảng vàng 42 nghìn tỷ đồng nằm lộ thiên giữa trời, có thấy trộm cũng không dám mon men, chẳng bao giờ sợ mất cắp

Mỗi khi nhìn thấy tảng vàng hàng chục nghìn tỷ này nằm chễm chệ ngay tại lối vào của công viên, nhiều người tự hỏi:...
Kiến thức 1 ngày, 4 giờ trước

Chung cư được giá, có nên chốt lời để đầu tư đất nền không?

Đây là thắc mắc của nhiều người khi phân khúc chung cư đang lên cơn sốt, dễ bán với giá cao ở thời điểm hiện...
Kiến thức 1 ngày, 5 giờ trước

Bắt đầu từ mai 27/4, ba con giáp NẮM GIỮ cơ hội, thu nhập sẽ tăng vọt, may mắn sẽ tràn ngập

Chúc mừng bạn đã có tên trong danh sách! 3 con giáp có ngôi sao tài lộc đang tỏa sáng rực rỡ, bạn sẽ nhận...
Đời sống số 1 ngày, 6 giờ trước

Tin mới cập nhật

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 3 giờ, 35 phút trước

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi...
Chuyện làng sao 4 giờ, 35 phút trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 38 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 4 giờ, 49 phút trước

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.
Chuyện làng sao 5 giờ, 9 phút trước

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.
Chuyện làng sao 5 giờ, 11 phút trước

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ....
Chuyện làng sao 5 giờ, 12 phút trước

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.
Chuyện làng sao 5 giờ, 14 phút trước

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền giám hộ của Britney Spears và cha ruột kéo dài nhiều năm cũng đã đi đến hồi...
Chuyện làng sao 5 giờ, 16 phút trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 5 giờ, 23 phút trước