Danh mục

Để bảo toàn tính mạng, hoàng đế đã giả mù 3 năm, vợ ngoại tình với kẻ khác ngay trước mặt mình, sau khi “mở mắt” lập tức rửa sạch mọi nỗi nhục

Thứ bảy, 15/05/2021 13:20

Trong dòng lịch sử dài đằng đẵng, triều đại này thay thế triều đại khác là chuyện rất bình thường. Rất nhiều người đều có dã tâm, họ đều muốn trở thành hoàng đế. Mỗi một người đều có cách của riêng mình, nhưng có một vị hoàng đế lại dùng cách “giả mù giả điếc”.

Trong dòng lịch sử dài đằng đẵng, triều đại này thay thế triều đại khác là chuyện rất bình thường. Rất nhiều người đều có dã tâm, họ đều muốn trở thành hoàng đế, trở thành người thống trị của đất nước. Trong đế chế phong kiến hơn 2000 năm lịch sử Trung Quốc, tổng cộng xuất hiện hơn 400 vị vua.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Trong những vị hoàng đế đó, có người kế thừa bá nghiệp của cha, trở thành hoàng đế như một lẽ đương nhiên, cũng có người lại dựa vào sự cố gắng của bản thân để lập nên một chốn giang sơn của riêng mình. Nhưng để lập nên một chốn giang sơn thì lại không hề dễ dàng gì, sau khi trở thành hoàng đế, làm thế nào để củng cố địa vị của mình lại là điều khó khăn hơn nữa. Mỗi một người đều có cách củng cố quyền lực độc đáo của riêng mình, nhưng có một vị hoàng đế lại dùng cách “giả mù giả điếc”, nhẫn nhịn mọi điều.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Vị hoàng đế này chính là Dương Hành Mật, ông khác với những người khác, không nổi tiếng như Hán Cao Tổ Lưu Bang, Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Tuy ông là người thuộc thời kỳ ngũ đại thập quốc loạn lạc, nhưng ông vẫn có rất nhiều cống hiến lớn lao. Dương Hành Mật là người lập nên chính quyền nước Ngô, lịch sử gọi ông là Nam Ngô Thái Tổ. Tên thật của ông là Dương Hành Mẫn, từng chỉ là một tên binh sĩ cấp thấp ở Lư Châu.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Cha của ông là một người nông dân, đã qua đời từ khi Dương Hành Mật còn rất nhỏ, đây cũng là nguyên nhân khiến gia cảnh của ông cực kỳ nghèo khó. Nhưng Dương Hành Mật lại có vóc dáng cao lớn, ông có thể nâng vật thể nặng cả trăm kilogram, một ngày có thể đi bộ 300 dặm. Trong những năm Càn Phù Đường Hi Tông (từ năm 874 đến năm 879), vùng Giang Hoài mà Dương Hành Mật ở có cuộc khởi nghĩa phản loạn, ông cũng tham gia vào cuộc khởi nghĩa nông dân này. Tuy nhiên, sau đó họ cũng thất bại, tất cả đều bị bắt giữ.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Thích sử Trịnh Khải là một nhà thơ mang phong cách độc đáo của riêng mình trong giai đoạn cuối thời Đường, thấy diện mạo ông cực kỳ đặc biệt, thế nên đã giúp đỡ Dương Hành Mật cởi trói, phóng thích cho ông. Trịnh Khải làm như vậy chẳng khác nào thả hổ về rừng, thực ra Dương Hành Mật vốn dĩ chỉ là một nhân vật nhỏ bé chẳng có quyền thế gì, thấy đội quân khởi nghĩa của mình ngày càng đông đảo, lớn mạnh, thế nên cũng đã muốn lập nên quốc gia của riêng mình.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Nước Ngô đã ra đời như vậy, tuy khi ấy có rất ít đế vương khác thừa nhận địa vị của Dương Hành Mật, nhưng hậu thế vẫn truy thụy hiệu ông là Ngô Vũ Trung Vương, những năm Vũ Nghĩa của nước Ngô được đổi thụy hiệu thành Ngô Hiếu Vũ Vương, cũng được coi như là một vị hoàng đế. Khi Dương Hành Mật vừa mới ngồi lên ngai hoàng đế, do trong tay không có quá nhiều quyền lực, địa vị cũng không đủ ổn định, vững chắc, thế nên bắt buộc phải củng cố thực lực của bản thân.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Trong những người đi theo ông, có một người tên là Chu Diên Thọ, hắn là một người rất có năng lực, nhưng dã tâm cũng rất rõ rệt. Hắn có một nhược điểm, đó là tính tình nóng nảy, bộp chộp, khiến người ta kiêng kị, cũng lại muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với hắn. Trong thời gian đầu khi Dương Hành Mật mới lên nắm quyền, để thực lực của bản thân được ổn định, vững chắc hơn, Dương Hành Mật đã lấy chị gái của Chu Diên Thọ làm vợ. Những tưởng làm như vậy sẽ có lợi cho bản thân, chẳng ngờ lại là đưa cừu vào miệng cọp.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Hóa ra, Chu Diên Thọ luôn biết mình có năng lực, thậm chí còn tài giỏi hơn cả hoàng đế, thế nên vẫn luôn có ý định muốn soán ngôi. Dương Hành Mật đương nhiên cũng cảm nhận được mưu đồ của hắn, vốn dĩ ông muốn giết chết Chu Diên Thọ để củng cố quyền lực của mình. Nhưng quốc gia này mới thành lập không lâu, quyền lực trong tay vua vẫn còn chưa nắm vững.

Nếu như đột nhiên giết chết công thần lập quốc như vậy, ắt sẽ dấy lên sự hoảng loạn cho các đại thần trong triều. Nhưng cũng không thể để mặc Chu Diên Thọ không quản, vừa hay lúc ấy, mắt của Dương Hành Mật lại bị tật, thế nên ông đã nghĩ ra một chiêu. Ông giả vờ như mắt mình đã bị mù, thực ra là đang ngầm thu thập rất nhiều chứng cứ. Để giả mù trở nên thật hơn, mỗi lần đi đứng đều phải có người dìu, thậm chí còn va vào cột để đầu chảy máu.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Mọi người đều nghĩ rằng ông đã thực sự bị mù, thế nên đều buông lỏng cảnh giác cho Dương Hành Mật rất nhiều cơ hội thu thập chứng cứ. Điều khiến người ta bất ngờ là ông còn phát hiện ra “bí mật” của vợ mình. Vợ ông cứ tưởng rằng ông thực sự bị mù, không nhìn thấy gì cả, thế nên đã ngoại tình với người khác ngay trước mặt ông. Bộ mặt xấu xa của người vợ đều bị ông nhìn rõ mồn một, ông cực kỳ phẫn nộ nhưng lại chẳng có cách nào thể hiện ra ngoài.

Sau 3 năm, thấy thời cơ đã tới, ông đem tất cả mọi chuyện xấu xa mà một người thân làm tướng quân như Chu Diên Thọ đã lừa gạt binh sĩ, thậm chí còn rút ruột quân lương khiến nhiều người bất mãn. Sau một khoảng thời gian dài như vậy cuối cùng ông cũng đã không phải giả mù nữa.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Trong lúc giả mù, khi đi đứng đã từng cố ý va vào cột sau đó ngã lăn ra, Chu phu nhân dìu ông đứng dậy, mãi lâu sau mới tỉnh dậy. Nhưng sau đó khi Dương Hành Mật tỉnh lại ông đã khóc mà nói rằng: “Sự nghiệp của ta tuy đã thành công nhưng lại mất đi đôi mắt, đây đúng là ông trời muốn phế bỏ ta. Con trai của ta lại không đủ để thành đại sự, có thể phó thác cho Chu Diên Thọ thì ta cũng không còn gì tiếc nuối nữa rồi”. Chu phu nhân sau khi nghe thấy vậy đã cực kỳ vui sướng, lập tức cho gọi em trai Chu Diên Thọ tới. Nhưng đợi tới khi hắn đến thì lại bị Dương Hành Mật giết chết ở ngay cửa vào.

lịch sử Trung Quốc, lịch sử Trung Hoa, Dương Hành Mật, Chu Diên Thọ

Sau đó Dương Hành Mật đã phế bỏ Chu phu nhân, để bà cải giá với người khác. Dương Hành Mật cuối cùng cũng đã rửa sạch nỗi nhục trong suốt 3 năm của mình. Không lâu sau đó thì Dương Hành Mật cũng qua đời, hưởng thọ 54 tuổi, ngai vị do con trai Dương Bạc thừa kế. Dương Bạc cũng được coi là một người rất kính trọng cha của mình, sau khi lên ngôi không lâu thì cũng đã truy tôn miếu hiệu Dương Hành Mật là Thái Tổ. Dương Hành Mật đã lập nền tảng cho chính quyền Nam Ngô, cũng thúc đẩy sự phát triển của lịch sử.

Vũ Phong (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/de.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/de-bao-toan-tinh-mang-hoang-de-da-gia-mu-3-nam-vo-ngoai-tinh-voi-ke-khac-ngay-truoc-mat-minh-sau-khi-mo-mat-lap-tuc-rua-sach-moi-noi-nhuc-82146.html

Tin được quan tâm

Người trong cuộc nhắc người trên 60 tuổi có tiền tiết kiệm cần ghi nhớ 4 điều

Khi quản lý nguồn tài chính, người cao tuổi thường gặp nhiều rủi ro và khó khăn. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả...
Kiến thức 1 ngày, 11 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bông hồng nào trong bốn bông hồng là thật? Kiểm tra xem bạn thực sự thông minh hay chỉ giả vờ thông minh?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bông hoa hồng mà bạn cho là thật. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 22 giờ trước

Khi mua cải thảo, nên chọn mua “lá vàng” hay “lá xanh”? Cuối cùng tôi cũng hiểu

Khi đi chợ mua cải thảo, chúng ta thường thấy có hai loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người không...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 3 giờ trước

Hà Hồ - Kim Lý giản dị đưa hai con đi chơi, cười bò vì màn phá bĩnh của Leon trong khung ảnh

Hồ Ngọc Hà và Kim Lý đã đưa hai con cùng gia đình đi Tây Ninh lễ chùa.
Chuyện làng sao 22 giờ, 9 phút trước

Có Căn Cước công dân nhưng dùng chứng minh nhân dân có bị phạt không?

Các trường hợp đã được cấp CCCD gắn chip nhưng vẫn cố tình sử dụng CMND cũ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục...
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Thấy con trai cả trông rất giống Trần Quán Hy nên Tạ Đình Phong đã đích thân đi kiểm tra ADN, khi có kết quả, Trương Bá Chi vô cùng choáng váng

Mối quan hệ giữa Trương Bá Chi và Tạ Đình Phong luôn là chủ đề bàn tán dù họ đã ly hôn được nhiều năm....
Chuyện làng sao 2 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Khi mua nhà, bạn phải kiểm tra hướng ban công, không nên chọn nơi sẽ lạnh vào mùa đông và nóng vào mùa hè

Nhiều người thích những ngôi nhà có ban công. Một lần, khi tôi đang trò chuyện với một người bạn, anh ấy nói với tôi...
Kiến thức 34 phút trước

Gần hết nửa năm Rồng mà chưa thấy tiền hãy trồng một cây này trong nhà để thu hút giàu có may mắn

Cây môn vảy rồng trong phong thủy là loại cây có thể mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.
Kiến thức 51 phút trước

Phố nào tại Hà Nội từng có nghề đóng quan tài?

Khu phố này trước đây thường được người dân gọi là phố quan tài, gọi vậy bởi nơi đây từng rất nổi tiếng với việc...
Kiến thức 51 phút trước

3 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong tương lai, có triển vọng việc làm tốt và lương cao sau khi ra trường

Chọn ngành là vấn đề quan trọng mà mỗi học sinh thi đại học đều phải đối mặt. Việc lựa chọn chuyên ngành không chỉ...
Kiến thức 54 phút trước

Nút giao 'khổng lồ' mang hình tượng bông hoa sở hữu 8 làn xe tại tỉnh miền Bắc sắp lên Thành phố trực thuộc Trung ương

Nút giao thuộc phường Đại Yên, là vị trí trung tâm, cửa ngõ đi vào thành phố Hạ Long, nối liền với QL18 và giao...
Kiến thức 3 giờ, 1 phút trước

Đàn ông thuộc những con giáp này, càng chiều chuộng vợ, càng dễ kiếm nhiều tiền

Theo trí tuệ cổ xưa, con giáp và ngũ hành bổ sung cho nhau và hình thành nên tính cách và số phận của một...
Đời sống số 4 giờ, 31 phút trước

Tin mới cập nhật

Sao Việt 7/5: Lương Bích Hữu phát hiện u nang trong não; Hương Giang lại bị soi hint hẹn hò, danh tính đàng trai gây bất ngờ

Tin sao Việt hot nhất ngày 7/5/2024: Người hâm mộ không khỏi lo lắng trước thông tin ca sĩ Lương Bích Hữu phát hiện có...
Chuyện làng sao 35 phút trước

Thảm đỏ Met Gala 2024: Jennie (BLACKPINK) cực cháy nhưng vẫn bị chê điểm này, loạt sao hạng A Hollywood đua nhau đổ bộ

Tối 6/5 (giờ địa phương), Met Gala diễn ra tại Bảo tàng Metropolitan ở thành phố New York, Mỹ. Chủ đề năm 2024 là Sleeping...
Thời trang sao 53 phút trước

Tháng 5 hãy mua ít đi 5 loại rau này đều trái mùa, không ngon và bổ dưỡng Một khi đã biết điều này thì đừng mua bừa bãi nữa.

Với sự trưởng thành của công nghệ bảo quản tươi và công nghệ trồng trọt, về cơ bản chúng ta có thể mua bất cứ...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 25 phút trước

Những người có khả năng miễn dịch tốt có thể có 5 đặc điểm chính. Hãy so sánh và xem bạn có bao nhiêu trong số đó?

Miễn dịch, từ tưởng chừng như đơn giản này, thực ra lại chứa đựng bí mật của khoa học sự sống. Nó là rào chắn...
Chăm sóc sức khỏe 4 giờ, 31 phút trước

Khi xào gan heo nên cho thêm một ít “nó” nấu sẽ thơm ngon hơn và khử hết mùi tanh

Gan lợn vẫn là một loại thực phẩm rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, mùi vị rất thơm ngon nên loại thực...
Địa chỉ ăn ngon 4 giờ, 33 phút trước

Ban thờ Thần Tài nhiều người đặt 5 loại hạt đậu vì sao? Chỉ cách dâng cúng hạt đậu đúng phong thủy

Theo quan niệm phong thủy, 5 loại hạt đậu cầu mong phước lành may mắn, làm ăn gặp nhiều thuận lợi mang lại giàu có...
Đời sống số 4 giờ, 34 phút trước

Nhã Phương tiết lộ sự thay đổi của Trường Giang khi ở cạnh 'bé ba', sự thật khiến dân tình bật ngửa

Nhã Phương đã hài hước "troll" chồng và hội bạn thân khiến ai cũng phì cười.
Chuyện làng sao 11 giờ, 6 phút trước

Cao Thiên Trang tổ chức đám cưới lần 3: Được em chồng tặng quà cực xịn, nhan sắc xịn xò của cô dâu gây sốt

Cao Thiên Trang tổ chức đám cưới lần 3 nhận được sự quan tâm cực lớn từ phía khán giả.
Chuyện làng sao 11 giờ, 8 phút trước

Giữa nghi vấn có tình mới, Cao Thái Hà tung loạt ảnh như đang hẹn hò cùng bạn trai

Động thái ngầm công khai chuyện tình cảm của Cao Thái Hà khiến netizen không khỏi quan tâm.
Chuyện làng sao 11 giờ, 9 phút trước

Mỹ nhân 'Truyền thuyết Jumong' xinh đẹp cỡ nào mà được đánh giá ngang ngửa Song Hye Kyo?

Nữ diễn viên Han Hye Jin sở hữu nhan sắc nổi bật từ thời ngồi trên ghế nhà trường, trải qua nhiều năm tháng cô...
Chuyện làng sao 11 giờ, 9 phút trước