Thông tư 29 quy định rõ: "Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống". Vậy, các chương trình tiếng Anh liên kết trong trường tiểu học, thường được tổ chức dưới hình thức các lớp tăng cường ngoài giờ chính khóa, có được xem là dạy thêm hay không?
Từ ngày 14/2, có dừng việc dạy tiếng Anh liên kết trong trường tiểu học? (Ảnh minh hoạ)
Theo định nghĩa của Thông tư 29, dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông. Các tiết học tiếng Anh tăng cường, không được bố trí trong giờ học chính khóa, hoàn toàn có thể được xem là tiết học phụ thêm ngoài thời lượng quy định.
Thực tế, các chương trình tiếng Anh nâng cao, lớp học tăng cường tiếng Anh trong các trường tiểu học công lập phần lớn là hoạt động liên kết với các đơn vị tư nhân và có thu tiền. Mức học phí cho các chương trình này tại Hà Nội dao động từ 350.000 đồng/tháng đến 800.000 đồng/tháng, tùy theo số tiết học mỗi tuần.
Trước quy định mới, nhiều phụ huynh đặt câu hỏi liệu hoạt động dạy tiếng Anh liên kết có phải dừng lại từ ngày 14/2 hay không. Chị Phạm Hoài Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), có hai con đang học lớp tăng cường tiếng Anh tại một trường tiểu học, chia sẻ: "Tôi lựa chọn lớp học này để con học tiếng Anh tốt hơn, dù phải đóng thêm gần 1 triệu đồng/tháng. Hiện nhà trường chưa nói gì về việc bỏ chương trình tiếng Anh liên kết."
Tương tự, ở cấp THCS, phụ huynh học sinh tại một số trường cho biết đã nhận được thông báo dừng học tăng cường các môn văn hóa từ 14/2, nhưng không có thông tin nào về các tiết học tiếng Anh liên kết.
(Ảnh minh hoạ)
Chỉ còn một ngày nữa Thông tư 29 sẽ chính thức có hiệu lực, nhưng nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm vẫn còn chưa được làm rõ. Các câu hỏi như: gia sư sinh viên có phải đăng ký kinh doanh hay không, các trung tâm ngoại ngữ và giáo viên có được dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học hay không, việc phụ đạo ngoài giờ cho học sinh tiểu học yếu kém phải thực hiện ra sao... vẫn chưa có câu trả lời chính thức.
Theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, các địa phương có trách nhiệm quản lý việc dạy thêm, học thêm và ban hành các quy định liên quan để thực hiện Thông tư 29. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể, gây ra sự bối rối và lo lắng cho phụ huynh và các cơ sở giáo dục.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)