UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án then chốt này, nhằm đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác đúng mốc thời gian đề ra.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu cụ thể: phấn đấu hoàn thành Nhà ga hành khách T2, sân đỗ máy bay mở rộng và Đài kiểm soát không lưu Đồng Hới vào dịp 30/4/2026. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh thủ tục và tiến độ thi công.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T2 Sân bay Đồng Hới
Song song đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt các gói thầu, đảm bảo kịp thời triển khai.
UBND tỉnh cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất hoàn thiện phương án đấu nối trạm điện 250kVA với hệ thống điện quốc gia trong tháng 10/2025, đảm bảo vận hành an toàn trong quá trình chuyển đổi và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 11/2025.
Dự án Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay tại sân bay Đồng Hới, với tổng vốn đầu tư 1.844 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý I/2026. Dự án bao gồm xây dựng mới nhà ga T2 với diện tích khoảng 16.800m2, hệ thống hạ tầng cầu cạn, sân đỗ ô tô, đường giao thông kết nối, trang thiết bị đồng bộ và 4 vị trí đỗ máy bay mới, nâng tổng số lên 8. Hiện, hạng mục sân đỗ máy bay đã hoàn thành, nhà ga hành khách T2 đang triển khai phần móng.
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị là một công trình mang tầm chiến lược, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 20/12/2021 và UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 8/2023. Liên danh Tập đoàn T&T và Cienco4 là chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 5.821 tỷ đồng trên quy mô sử dụng đất 265,37ha (chưa tính đất quốc phòng).
Phối cảnh sân bay Quảng Trị
Chính quyền tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, nghĩa địa, trường học, và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị, doanh nghiệp dự án.
Chủ đầu tư cũng được thúc giục hoàn thiện thủ tục khởi công, lựa chọn nhà thầu, huy động vốn theo hợp đồng BOT đã ký, và tập trung thi công để kịp đưa công trình vào khai thác trong tháng 7/2026. Các Sở, ngành chức năng được giao nhiệm vụ giám sát, đôn đốc và báo cáo thường xuyên để đảm bảo tiến độ.
Sân bay Quảng Trị được xây dựng theo tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C của ICAO, có khả năng tiếp nhận tàu bay Code E, đồng thời là sân bay quân sự cấp II. Dự kiến, sân bay sẽ có công suất khai thác 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm. Hiện tại, dự án đã hoàn thành hạng mục sân đỗ và lề vật liệu, đang triển khai xây dựng nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ.
Với việc đẩy mạnh tiến độ hai dự án sân bay này, Quảng Trị đang chứng tỏ tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt khi tỉnh này còn sở hữu bờ biển dài 191km với lợi thế lớn trong phát triển du lịch biển. Sự đầu tư vào hạ tầng hàng không được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, kết nối Quảng Trị với các thị trường trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của khu vực miền Trung.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)