“Miền đất hứa” trở thành siêu đô thị
Được mệnh danh là “miền đất hứa”, nơi hội tụ người dân từ khắp mọi miền Tổ quốc đến sinh sống và làm việc, TP.HCM sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành siêu đô thị lớn nhất cả nước. Với diện tích tự nhiên hơn 6.722 km² và dân số hơn 14 triệu người, thành phố là một đại đô thị kết nối chặt chẽ giữa công nghiệp, cảng biển, tài chính, du lịch.
TP.HCM hiện tại được xem là “trái tim” của đô thị đa trung tâm, nơi quy tụ những tòa cao ốc chọc trời, dòng xe tấp nập và nhịp sống sôi động, hội tụ các hoạt động hành chính, tài chính và dịch vụ cao cấp bậc nhất. Việc sáp nhập được ví như “hổ mọc thêm cánh”, tạo thêm động lực để thành phố bứt phá mạnh mẽ, nâng tầm vị thế trên bản đồ quốc gia.
Dẫn đầu về kinh tế và công nghiệp
Sức mạnh kinh tế của siêu đô thị này thể hiện rõ nét qua quy mô công nghiệp. Thừa hưởng từ tỉnh Bình Dương cũ, nơi từng có diện tích khu công nghiệp lớn nhất cả nước, TP.HCM sau sáp nhập đã dẫn đầu toàn quốc với tổng diện tích 19.747 ha cùng 57 khu công nghiệp. Nhiều khu công nghiệp tại đây là hình mẫu tiêu biểu về hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường.
Không chỉ vậy, siêu đô thị còn nắm giữ nguồn tài nguyên dầu khí khổng lồ. Các mỏ dầu tại vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, phân bổ chủ yếu tại bể Cửu Long và Nam Côn Sơn, đóng góp phần lớn vào sản lượng quốc gia. Đặc biệt, mỏ Bạch Hổ, với trữ lượng gần 4 tỷ thùng, hiện chiếm hơn 80% tổng sản lượng dầu khai thác của Việt Nam, góp phần không nhỏ cho nền kinh tế nước nhà.
Hạ tầng độc đáo và những nét đặc trưng
Một trong những điểm độc đáo nhất của TP.HCM sau sáp nhập là việc sở hữu đường bay nội thành duy nhất tại Việt Nam. Với hai sân bay đang hoạt động là Tân Sơn Nhất và Côn Đảo, tuyến bay TP.HCM - Côn Đảo đã trở thành một đường bay trong cùng một thành phố. Hành khách chỉ mất khoảng 50 phút đến một tiếng để di chuyển thẳng từ trung tâm đến Côn Đảo.
Về mặt hành chính, thành phố sẽ sử dụng 13 ký hiệu biển số xe, bao gồm 11 biển số cũ (41, 50-59) cùng với hai mã số mới là 61 (từ Bình Dương) và 72 (từ Bà Rịa - Vũng Tàu).
Di sản văn hóa và du lịch đa dạng
TP. HCM được biết đến với cái tên “miền đất hứa”, trở thành nơi sinh sống và làm việc của người dân khắp mọi miền Tổ quốc
Lịch sử của thành phố bắt nguồn từ năm 1698 khi tướng Nguyễn Hữu Cảnh lập phủ Gia Định. Đến tháng 7/1976, tên gọi Sài Gòn được chính thức đổi thành Thành phố Hồ Chí Minh. Di sản này được thể hiện qua những công trình biểu tượng như chợ Bến Thành, mà người dân xưa thường gọi là chợ Sài Gòn hay chợ Mới.
Thành phố còn nổi tiếng với những giai thoại huyền bí gắn liền với các công trình kiến trúc. Hồ Con Rùa được người dân truyền miệng là công trình “trấn yểm long mạch”, với vị trí Dinh Độc Lập là đầu rồng còn nơi đây là đuôi rồng. Một biểu tượng khác là Bệnh viện Từ Dũ, được đặt theo tên của Hoàng thái hậu Từ Dụ - thân mẫu vua Tự Đức, một người nổi tiếng nhân từ, độ lượng.
Sau sáp nhập, TP.HCM còn sở hữu một dải bờ biển tuyệt đẹp với các bãi tắm nổi tiếng như Bãi Trước, Bãi Sau, Hồ Tràm, Hồ Cốc. Nền văn hóa biển cũng vô cùng đặc sắc với Lễ hội Nghinh Ông, một tín ngưỡng thờ cá Ông (cá voi) của ngư dân, diễn ra từ 15/8 đến 18/8 âm lịch hàng năm.
Bên cạnh đó, thành phố còn trở thành thủ phủ của một loại trái cây đặc sản. Thương hiệu măng cụt Lái Thiêu từ tỉnh Bình Dương cũ, được mệnh danh là “nữ hoàng” trái cây, nay cũng thuộc về siêu đô thị này.
Thông tin bên lề: Các tỉnh/thành khác cũng sở hữu 2 sân bay sau sáp nhập
Ngoài TP.HCM, kịch bản sáp nhập tương tự cũng sẽ giúp 4 địa phương khác trên cả nước sở hữu hai sân bay:
TP Đà Nẵng: Gồm sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai (Quảng Nam cũ).
Gia Lai: Gồm sân bay Pleiku và sân bay Phù Cát (Bình Định cũ).
Đắk Lắk: Gồm sân bay Buôn Ma Thuột và sân bay Tuy Hòa (Phú Yên cũ).
An Giang: Gồm sân bay quốc tế Phú Quốc và sân bay Rạch Giá (đều thuộc tỉnh Kiên Giang cũ).
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)