Nhằm loại bỏ vấn nạn sim rác, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo chuẩn hóa thông tin thuê bao. Trong năm 2024, 2 nhóm thuê bao sau sẽ bị khóa và thu hồi.
Trường hợp nào cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao
Mới đây, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác.
Theo đó, thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.
Nhóm thuê bao sau sẽ bị khóa và thu hồi SIM
Nhóm thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nhóm thuê bao chưa chính chủ hoặc SIM rác.
Thông tin thuê bao cần được chuẩn hóa theo quy định bao gồm:
Số thuê bao
Họ và tên chủ thuê bao
Ngày tháng năm sinh của chủ thuê bao
Quốc tịch của chủ thuê bao
Căn cước công dân (CCCD) hoặc CMND
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam)
Kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào?
Trước kế hoạch trên của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã bắt đầu gửi tin nhắn đến người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trong trường hợp chưa nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng nhưng muốn kiểm tra thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, người dùng có thể thực hiện theo cách dưới đây và áp dụng với mọi nhà mạng.
Sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.
Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu.
Đến ngày 15/5/2023 sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.
- Soạn tin nhắn với cú pháp tttb rồi gửi đến Tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).
- Tổng đài 1414 sau đó sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn với các thông tin cá nhân bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Các thông tin trên vốn trước đó bạn đã dùng để đăng ký số điện thoại di động đang sử dụng.
Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải chuẩn hoá thông tin cá nhân.
Trong trường hợp các thông tin phản hồi thiếu chính xác hoặc bị sai, người dùng cần thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân đối với thuê bao di động của mình.
SIM bị thu hồi có làm lại được không?
Việc lấy lại SIM bị thu hồi phụ thuộc vào chính sách của từng nhà mạng lẫn trường hợp của từng người. Với SIM VinaPhone, Viettel hay cả MobiFone, bạn cần liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng và cung cấp thông tin.
Nhân viên sẽ kiểm tra số điện thoại thu hồi cho bạn. Tuỳ vào từng trường hợp sẽ có phương án khác nhau. Nếu SIM chưa được người mới mua lại, việc lấy SIM vẫn có thể thực hiện.
Theo Cục Viễn thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là rất cần thiết, điều này giúp đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở quốc gia về dân cư và sẽ góp phần giải quyết tình trạng SIM, thuê bao di động không đúng quy định.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng khuyến khích người sử dụng thực hiện gửi tin nhắn TTTB tới đầu số 1414 (miễn phí) để tự kiểm tra nhằm kịp thời cập nhật thông tin thuê bao của mình. Sự phối hợp của người dùng sẽ góp phần hạn chế dịch vụ tin nhắn rác, cuộc gọi rác và xây dựng môi trường tiêu dùng thông minh, an toàn.
Cũng trong tháng 5 và tháng 6 tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh trên toàn quốc nhằm xử lí nghiêm tình trạng vi phạm thông tin thuê bao trên điện thoại.
Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)