"Ổ" mỹ phẩm giả núp bóng nhà riêng
Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, tại thôn Lải, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tổ công tác liên ngành gồm PC03, Công an xã Đại Lâm và Đội Quản lý thị trường số 4 - Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã bất ngờ kiểm tra nhà riêng của đối tượng Nguyễn Văn Khánh (SN 1996). Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang Khánh đang thực hiện hành vi sản xuất và đóng gói mỹ phẩm giả.
"Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ một lượng lớn tang vật liên quan đến hoạt động sản xuất mỹ phẩm giả", một cán bộ điều tra cho biết. Cụ thể, cơ quan chức năng đã thu giữ: 13 loại mỹ phẩm khác nhau với tổng cộng 2.468 sản phẩm thành phẩm, bao gồm: Kem tẩy trang, kem dưỡng da, serum trị mụn Demi Skin 3 days, SEIMY skin 7 days plus, KT’skin serum, lăn khử mùi STOPIREX, Sạch hôi nách Cú đấm thép, Khử mùi hôi nách Hải Sen, xịt khử mùi BEUFRES, nước cất phèn chua ALUFAN, INOD Armpit Serum, Crystal 24 Hour.
13 loại mỹ phẩm làm giả vừa bị công an triệt phá, ai đang sử dụng thì dừng ngay (Ảnh minh hoạ)
Khoảng 104.000 chiếc tem chống hàng giả và nhãn mác các loại.
Gần 10.000 chai, lọ các loại.
Hàng triệu vỏ bao bì mỹ phẩm giả.
300 kg nguyên liệu bao gồm phèn chua, dung dịch, hương liệu pha chế không rõ nguồn gốc.
Hệ thống máy móc sản xuất, gồm máy co màng băng chuyền, máy dập date…
Điều đáng lo ngại là toàn bộ nguyên liệu sử dụng trong quá trình sản xuất đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được Khánh thu mua trôi nổi trên thị trường. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm này.
Chiêu trò tinh vi trên mạng xã hội
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Nguyễn Văn Khánh đã lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử và mạng xã hội để tiêu thụ mỹ phẩm giả. "Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện nhiều tài khoản có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến việc rao bán mỹ phẩm giả trên không gian mạng", một nguồn tin từ PC03 tiết lộ.
(Ảnh minh hoạ)
Các tài khoản này hoạt động mạnh trên sàn thương mại điện tử Shopee và nền tảng TikTok, với các tên gọi như: "Bn Store 2024", "Bibo Comesticc", "Nhungnguyen010798", "Vliwwfo6-r" (trên Shopee) và "Sare Comesticc", "Coca Beauty" (trên TikTok). Chúng thường xuyên đăng tải nội dung quảng cáo, livestream giới thiệu các sản phẩm như serum trị mụn, kem trắng da, sản phẩm khử mùi cơ thể với mức giá rẻ, đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng.
Thủ đoạn của Khánh khá tinh vi. Sau khi tìm hiểu thông tin về các loại sản phẩm được tiêu thụ mạnh trên thị trường, Khánh đặt in tem nhãn, bao bì giả của các thương hiệu nổi tiếng, rồi tìm mua nguyên liệu pha chế giá rẻ, không rõ nguồn gốc để sản xuất. Quá trình pha trộn, đóng gói và hoàn thiện sản phẩm được thực hiện ngay tại nhà riêng, sau đó đưa lên các sàn thương mại điện tử để quảng cáo và bán hàng. Khi có khách đặt mua, Khánh sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (ship COD) để vận chuyển sản phẩm tới người tiêu dùng khắp cả nước.
Lợi nhuận khủng từ hàng giả
Theo thống kê, tính đến thời điểm bị bắt giữ, Nguyễn Văn Khánh đã bán trót lọt hơn 100.000 đơn hàng mỹ phẩm giả cho người tiêu dùng trên khắp cả nước, thu về khoản lợi nhuận khổng lồ, ước tính trên 6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đều có được từ hành vi lừa dối khách hàng bằng sản phẩm giả, sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục tiến hành điều tra, mở rộng vụ án, xác minh các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
(Ảnh minh hoạ)
Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh sâu sắc cho người tiêu dùng về tình trạng hàng giả, hàng nhái trên thị trường mỹ phẩm. Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo:
- Chỉ nên mua hàng hóa tại các cơ sở uy tín, có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn rõ ràng.
- Cảnh giác với sản phẩm được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử với giá rẻ bất thường.
- Khi phát hiện các hành vi nghi ngờ liên quan đến sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, người dân nên kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng để phối hợp xử lý.
Trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm ngày càng phức tạp, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, lựa chọn sản phẩm một cách thông minh để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của chính mình.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)