Ngày 6/1/2004, tại TP HCM, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tổ chức đón con tàu Mặt trời Vinashin. Tàu do Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng sản xuất, hạ thuỷ năm 2002, dài 136,4 m, rộng 22 m.
Ngày 24/8/2003, Mặt trời Vinashin bắt đầu chở hàng dài ngày trên biển và hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới trong 131 ngày. Trong đó, 85 ngày tàu chạy trên biển, vượt 48.543 km, chở 22.700 tấn hàng và 7.791 m3 gỗ.
Đây là con tàu đầu tiên của Việt Nam đi vòng quanh thế giới.
Cảnh hạ thủy một con tàu của Vinashin năm 2012
Tàu Vinashin Sun có chiều dài 136,4 m, rộng 22 m, cao 10,5 m, công suất 4.500 mã lực, trọng tải 11.500 tấn, được đóng theo thiết kế của Nhật Bản, có thời gian khai thác trong vòng 20-25 năm. Là tàu có trọng tải lớn nhưng hoàn toàn do kỹ sư và công nhân đóng tàu Việt Nam đóng, chuyên gia nước ngoài chỉ tham gia ở khâu vận hành và bảo hành các thiết bị do họ cung cấp.
Được biết, con tàu này có vốn đầu tư 157 tỉ đồng, thi công trong vòng hơn 9 tháng và được cấp đăng kiểm NK Nhật Bản (chứng chỉ của tổ chức đăng kiểm quốc tế Nhật Bản). Tỉ lệ nội địa hóa của tàu đạt 25%, trong đó có các hệ thống thiết bị chằng buộc boong, nội thất và một số chi tiết cơ khí... Ngay sau khi chế tạo thành công sản phẩm này, Nhà máy Đóng tàu Bạch Đằng đã được cấp chứng chỉ ISO 9001-2000.
Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)