Danh mục

Cuối cùng thì phân thải ra hàng ngày trong thành phố được xử lý như thế nào?

Thứ năm, 26/09/2024 11:54

Điều mà bạn đơn giản không thể tưởng tượng được là 2,3 triệu tấn phân trong thành phố mỗi ngày cuối cùng sẽ trở thành nước máy mà chúng ta uống. Nói cách khác, thứ chúng ta uống là phân của người khác. Mặc dù nghe có vẻ rất kinh tởm nhưng đó là sự thật.

Lấy ví dụ ở Trung Quốc: Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc với dân số khoảng 1,4 tỷ người có rất nhiều nhu cầu và lượng khí thải.

Hiện nay mức sống đã được cải thiện nên nhiều người chọn làm việc ở thành phố. Dân số thành thị hiện nay ít nhất là vài triệu, nhiều nhất là hàng chục triệu.

Vậy cuối cùng hàng chục triệu người phải đi vệ sinh như thế nào? Những cư dân thành phố này thải ra bao nhiêu phân?

Đưa ra một ví dụ đơn giản.

Chúng ta hãy tính toán dựa trên thực tế là mỗi ngày có 1,4 tỷ người phải đi vệ sinh và lượng khí thải cũng là một con số rất lớn.

1,4 tỷ người thải ra bao nhiêu phân mỗi ngày?

Trọng lượng phân của người trưởng thành mỗi lần khoảng 100 gam đến 300 gam.

Tính trên 200 gram, trọng lượng đại tiện hàng ngày của 1,4 tỷ người là khoảng: 250.000 tấn.

Một người trưởng thành cần thải khoảng 1000ml đến 3000ml nước tiểu mỗi ngày. Hãy tính toán dựa trên 1500 ml thì lượng nước tiểu thải ra hàng ngày của 1,4 tỷ người là khoảng: 2,05 triệu tấn.

Đây là lượng phân của một ngày, khoảng 2,3 triệu tấn. Đây chỉ là tính toán sơ bộ và không chính xác.

Vậy là 2,3 triệu tấn mỗi ngày, 69 triệu tấn mỗi tháng và 8,28 nghìn tỷ tấn mỗi năm.

Nếu thải quá nhiều phân vào nguồn nước tự nhiên sẽ trực tiếp gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nguồn nước chúng ta uống có nguồn gốc từ nguồn nước tự nhiên của các hồ sông.

Nước là nguồn sống của sự sống. Một khi bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước uống của chúng ta sẽ trở thành một cuộc khủng hoảng lớn.

Do đó, các thành phố thải ra quá nhiều phân mỗi ngày đến mức cuối cùng chúng sẽ trải qua những phương pháp xử lý này và cuối cùng trở thành nước uống trong cốc của chúng ta.

1. Phân từ nhà vệ sinh được xả vào bể tự hoại để xử lý

Sau khi chúng ta đi vệ sinh, phân được xả đi sẽ chảy vào bể tự hoại ở khu dân cư dọc theo đường ống.

Sở dĩ những bể tự hoại này có giá cao như vậy là vì chúng có cấu trúc bên trong khác nhau, gồm ba phần.

Đầu tiên, phân sẽ chảy vào phần đầu và trải qua quá trình kết tủa, phân hủy. Phần cặn phân sẽ lắng xuống phía dưới. Phần giữa là nước phân, lớp trên là phân và các vết dầu mỡ bên trong.

Nước thải phân hủy chảy trực tiếp vào phần thứ hai qua ống lọc, sau đó trải qua quá trình lắng đọng và phân hủy, chảy vào phần thứ ba qua ống lọc, sau đó đi qua quá trình lắng đọng và phân hủy, rồi chảy trực tiếp từ cửa xả vào hệ thống đường ống nước thải của thành phố.

2. Mạng lưới đường ống thoát nước của thành phố thực hiện lọc dòng thứ hai

nước thải, nước uống, nước phân

Nước thải thải ra từ bể tự hoại trong cộng đồng chỉ đơn giản là nước phân trong đó đã bị phân hủy thành chất lỏng, một số cặn phân lớn hơn sẽ được lọc vào bể tự hoại.

Vì vậy, họ cần một bộ lọc thứ hai để chảy từ đường ống bể tự hoại của cộng đồng vào mạng lưới đường ống nước thải của thành phố.

Được lọc bằng tính lưu động, các hỗn hợp này sẽ lắng trực tiếp xuống đáy giếng nước thải khi đi qua.

Do đáy giếng nước thải thấp hơn đáy miệng ống khoảng 70cm nên chỉ đóng vai trò lọc và lắng, điểm cuối của lượng nước thải này là nhà máy xử lý nước thải của thành phố.

3. Vào trạm xử lý nước thải để xử lý

Nước thải này tuyệt đối không được phép thải vào nguồn nước tự nhiên trước khi được xử lý, nếu không sẽ gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

nước thải, nước uống, nước phân

Vì vậy, chúng sẽ vào nhà máy xử lý nước thải và chỉ sau khi đạt tiêu chuẩn xả thải mới được thải ra sông.

Nước thải này sẽ được xử lý theo ba cách.

Cách đầu tiên để đối phó với nó:

Nhà máy xử lý nước thải tập trung nước thải vào hồ chứa. Sau một thời gian lưu giữ, một phần phân và rác thải bên trong sẽ lắng trực tiếp xuống đáy.

Nước thải sau đó được bơm vào hệ thống lọc để lọc cặn và rác thải có trong nước.

Phần cặn được lọc, bao gồm cả cặn kết tủa, được xe hút phân trực tiếp hút đi, thu gom đưa về nhà máy sản xuất phân bón sau khi chôn lấp, lên men, khử trùng, làm thành phân hữu cơ cho nông dân.

nước thải, nước uống, nước phân

Trong quá trình lọc, một ít vôi sẽ được thêm vào nước thải. Loại vôi này có thể tiêu diệt tất cả các vi sinh vật trong nước thải và ngăn chặn tảo và những thứ khác phát triển trong nước thải.

Cách thứ hai để đối phó với nó:

Sau khi lọc nước thải, một ít thuốc tím và nước khử trùng sẽ được thêm vào để loại bỏ vi khuẩn, nấm và một số vi sinh vật có hại trong nước thải.

Sau đó được đưa vào bể sục khí, nước thải được đưa qua các máy móc và máy thổi trong bể sục khí để tăng tốc độ hòa tan nước khử trùng và thuốc tím.

Sau khi hoàn thành bước này, nó sẽ được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong vài ngày để tiêu diệt vi khuẩn thông qua tia cực tím.

Cách thứ ba để giải quyết nó:

Nước thải đến giai đoạn này không còn là nước phân, không còn mùi hôi nhưng vẫn còn một số chất cặn bã và rác thải trong đó.

Vì vậy ở bước thứ 3 cần phải lọc bằng than hoạt tính, có thể lọc được 99% vi khuẩn và tạp chất trong nước.

Nước đã khử trùng được đưa vào thử nghiệm. Sau khi đáp ứng tiêu chuẩn xả thải quốc gia, nước được thải trực tiếp ra sông qua đường ống của nhà máy xử lý nước thải.

Nước được thanh lọc nhờ sức mạnh của thiên nhiên.

Một lượng lớn phân chỉ có thể được xử lý theo cách này, để đảm bảo nguồn nước trong thiên nhiên không bị ô nhiễm và nguồn nước ngọt của chúng ta là đủ.

Một số người nghĩ rằng trên trái đất không có gì nhiều nhưng lại có rất nhiều nước, vậy việc xử lý và tái chế phân có còn cần thiết nữa không? Đây chẳng phải là đặc biệt kinh tởm sao?

Nếu bạn nghĩ theo cách này thì bạn hoàn toàn sai lầm.

Mặc dù trên trái đất có rất nhiều sông hồ nhưng 97% tài nguyên nước là ở biển, là nước mặn, con người, động vật và thực vật không thể uống được.

Nước thích hợp cho con người, động vật và thực vật chúng ta uống, chỉ có 3% lượng nước ngọt được lưu trữ trên trái đất và đó là nguồn tài nguyên không thể tái tạo.

Có hàng tỷ người trên thế giới, và nhu cầu về nước hàng ngày cũng là một con số đáng kinh ngạc. Ở một số quốc gia, nước đắt hơn dầu và hạn hán quanh năm. Nước ngọt đã trở thành thứ xa xỉ ở những quốc gia này.

Vì vậy, để giải quyết vấn đề nước ngọt, phân của con người sẽ được lọc, lắng và khử trùng bằng các biện pháp khoa học, sau đó thải ra sông.

Sau khi nguồn nước tự nhiên phát triển chúng, nhà máy cấp nước sẽ chiết xuất một ít nước từ những con sông này, lọc, kết tủa và khử trùng sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn nước uống quốc gia, nó sẽ trở thành nước uống trong cốc của chúng ta.

Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể sắp xếp hợp lý việc sử dụng các nguồn tài nguyên nước ngọt không thể tái tạo và liên tục tái chế chúng để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Mỗi cốc nước máy bạn uống đều có sự góp sức của rất nhiều người. Bạn có cảm thấy hơi buồn nôn khi đến đây không?

Tất nhiên, nước này có thể uống được. Nước thải được xử lý theo tiêu chuẩn xả thải. Những chất thải này từ lâu đã được biến thành một số nguồn nước sạch và trong, được đưa vào sông và có thể được lọc sạch bằng nguồn nước tự nhiên.

Nước trong nhà máy nước cũng phải được lọc và khử trùng, đồng thời phải đáp ứng tiêu chuẩn uống trước khi được chuyển đến nhà của chúng ta.

Nước ngọt chúng ta uống không chỉ nhờ vào mưa từ trời rơi xuống. Muốn con cháu chúng ta sử dụng vĩnh viễn thì chúng ta phải sử dụng những phương pháp hiện tại của chính mình.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Tử vi nhắc con giáp nào có vận may tốt nhất vào thứ Tư ngày 25/9, tức ngày 23 tháng 8 âm lịch?

Thời gian phản ánh sự chuyển động và tương tác của các thiên thể trong vũ trụ và có tác động tiềm tàng đến vận...
Đời sống số 3 ngày, 17 giờ trước

Hồ Ngọc Hà lên tiếng về việc khán giả 'ngó lơ' mình ở sự kiện quốc tế

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã có những chia sẻ về việc bị ngó lơ khi tham dự một sự kiện quốc tế.
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tỉnh nào có 5 thị trấn cùng thuộc một huyện?

Tính đến hiện tại, nước ta có hơn 600 thị trấn. Hầu hết các thị trấn đều được xếp vào đô thị loại V -...
Kiến thức 2 ngày, 16 giờ trước

Sao Việt hôm nay 25/9/2024: Trang Trần mặc đồ ngắn cũn cỡn khi dọn vườn thuê ở Mỹ; Kasim Hoàng Vũ phẫu thuật mất 6 tỷ đồng

Tin sao Việt hot nhất ngày 25/9/2024: Ở Mỹ, cựu người mẫu Trang Trần chẳng ngại nhận những công việc như dọn vườn với giá...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Hành động gây chú ý của Leonardo DiCaprio khi đi chơi với Sean 'Diddy' Combs ngay khi bức ảnh chụp chung khét tiếng bị lộ

Leonardo DiCaprio đã giữ khoảng cách với Sean 'Diddy' Combs, sau khi bức ảnh anh tham dự một trong những bữa tiệc trắng khét tiếng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 20 giờ trước

Vào tháng 9 âm lịch, ba con giáp có phước lành cao nhất sẽ nhận được phước lành lớn từ Chúa, kiếm được nhiều tiền và đạt đến đẳng cấp cao hơn

Vào tháng 9 âm lịch, vận may tài lộc sẽ đến với những con giáp, có được vận may, thu nhập tăng đều đặn, điều...
Đời sống số 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích ngoại hình của cô bé nào? Kiểm tra ngoại hình của đứa con tương lai của bạn

Hãy cùng làm trắc nghiệm tâm lý để khám phá bí ẩn về tương lai của bạn bằng cách chọn một cô bé mà bạn...
Đời sống số 14 giờ, 16 phút trước

5 ngành nghề đang dần lụi tàn, cung vượt cầu nghiêm trọng, sinh viên tốt nghiệp ra trường rất dễ thất nghiệp!

Việc lựa chọn ngành nghề rất quan trọng. Vậy nên, trước khi đưa ra quyết định, hãy dành thời gian suy ngẫm, tìm hiểu kỹ...
Kiến thức 14 giờ, 23 phút trước

Bồn cầu xả nước yếu và không có lực hút? Thợ sửa dạy bạn một mẹo và bạn có thể giải quyết nó

Bồn cầu xả nước yếu và không có lực hút? Ông chủ cũ sẽ dạy bạn một mẹo và bạn có thể giải quyết nó...
Kiến thức 15 giờ, 39 phút trước

Jessica Nguyễn Sắc Đẹp Trường Tồn Thách Thức Thời Gian

Ở tuổi 35, Hotgirl Jessica Nguyễn người phụ nữ Hà Nội vẫn tỏa sáng với nhan sắc tươi trẻ, khiến thời gian dường như không...
Làm sao 17 giờ trước

'Làm việc tốt quá, ắt gặp tai ương': Người quá tốt bụng sẽ không sống tốt!

Người xưa khuyên nhủ: "Làm việc tốt quá, ắt gặp tai ương". Con người càng tốt bụng, càng phải thận trọng. Đừng vì giúp người...
Kiến thức 19 giờ, 21 phút trước

Có câu: 'Đừng bắt nạt vợ bạn', câu sau còn kinh điển hơn! Rất tiếc có người cả đời mà vẫn không hiểu

Một trong những khía cạnh đặc biệt của văn hóa là sự tích lũy tri thức từ kinh nghiệm sống của người dân qua các...
Kiến thức 19 giờ, 22 phút trước

Tin mới cập nhật

Vợ tôi ném 3 cân thịt ba chỉ vào nồi cơm điện mà không cần thêm nước hay dầu. Sau 30 phút, thơm lừng cả thịt lợn kho

Sự thích thú của nụ dạ dày đến từ thức ăn ngon, cảm giác của dạ dày cũng đến từ thức ăn ngon. Ba bữa...
Địa chỉ ăn ngon 57 phút trước

4 ngành 'nghèo' nhất đại học dễ khiến bạn thất nghiệp sau khi ra trường, hãy lựa chọn cẩn thận

Nhiều người vẫn tin vào câu "Học đại học là có việc làm tốt"! Nhưng liệu sinh viên đại học có thật sự tìm được...
Kiến thức 58 phút trước

Danh sách xếp hạng 4 cung hoàng đạo kiếm được nhiều tiền nhất năm 2025. Bạn có trong danh sách không?

Trên bầu trời đầy sao rộng lớn, văn hóa con giáp giống như một ngôi sao sáng, đã mang theo tầm nhìn đẹp đẽ và...
Đời sống số 1 giờ, 6 phút trước

Khi ngủ, tại sao con người lại có những giấc mơ lộn xộn về những thứ mà họ chưa từng thấy trước đây?

Đối với con người chúng ta, giấc ngủ rất cần thiết nên mỗi ngày chúng ta dành rất nhiều thời gian cho việc ngủ. Trung...
Kiến thức 1 giờ, 18 phút trước

Danh sách ngày tốt chuyển nhà trong tháng 10 năm 2024

Có 4 ngày tốt để chuyển nhà trong tháng 10 năm 2024 đó là: 9/10, 21/10, 23/10 và 25/10. Khi chọn ngày tốt để chuyển...
Đời sống số 2 giờ, 38 phút trước

Sau khi thành Phật, Đường Tăng đã hiểu vì sao Tây Lương Nữ Vương phải vội vàng muốn cưới mình

Trong tác phẩm kinh điển Tây Du Ký, nhân vật Đường Tăng là một trong những nhân vật được yêu thích và để lại nhiều...
Kiến thức 2 giờ, 45 phút trước

Tài tử Jang Dong Gun bất ngờ nói về chuyện cãi vã với vợ sau scandal săn gái tai tiếng

Nam diễn viên Jang Dong Gun đề cập đến cuộc sống hôn nhân giữa mình và Go So Young hậu sóng gió.
Chuyện làng sao 10 giờ, 12 phút trước

Tử vi ngày 27/9/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thân may mắn, Sửu gặp thử thách

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 27/9/2024.
Đời sống số 10 giờ, 14 phút trước

Mối liên hệ bất ngờ của Britney Spears với câu chuyện Diddy được tiết lộ

Tri Star Sports & Entertainment Group, công ty quản lý người nổi tiếng trước đây từng bị chỉ trích vì cáo buộc liên quan đến...
Chuyện làng sao 10 giờ, 29 phút trước

Triệu Vy thời Đại học có nhan sắc ra sao mà khiến dân mạng 'rần rần'?

Sau khi Huỳnh Hiểu Minh công khai hẹn hò với hot girl mạng Diệp Kha, netizen liền đào lại nhan sắc "người trong mộng" cũ...
Chuyện làng sao 11 giờ, 50 phút trước