Cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt sai thì người dân có quyền khiếu nại hoặc gửi Đơn khởi kiện. Tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, người bị xử phạt vẫn phải nộp phạt trước khi khiếu nại CSGT xử phạt sai, trừ trường hợp người giải quyết khiếu nại, khởi kiện đã ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt.
Căn cứ theo thông tin được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông, việc tiếp nhận tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng CSGT được thực hiện qua số điện thoại đường dây nóng Bộ Công an: 06923.42593.
Vì vậy người dân nếu muốn khiếu nại Cảnh sát giao thông cần gọi điện trực tiếp đến số điện thoại 06923.42593 để phản ánh trường hợp mình gặp phải và được hướng dẫn thực hiện thủ tục cần thiết.
(Ảnh minh họa)
Có cơ sở pháp lý cho việc CSGT xử phạt sai phải bồi thường là người bị thiệt hại phải chứng minh được:
- CSGT xử phạt sai;
- Bản thân bị thiệt hại do việc xử phạt sai của CSGT gây ra. Việc chứng minh mức độ thiệt hại có ý nghĩa quan trọng, làm căn cứ cho việc yêu cầu bồi thường.
Thông thường, xác định thiệt hại do tài sản bị xâm phạm bao gồm những nội dung sau:
- Tài sản bị mất, bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng;
- Lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản bị mất, bị giảm sút;
- Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại;
- Thiệt hại khác do luật quy định.
Mức bồi thường sẽ do 2 bên tự thỏa thuận. Nếu không thể thỏa thuận được, người bị thiệt hại có thể gửi đơn đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu CSGT bồi thường.
Hiện nay, thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là 3 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm (Điều 588 Bộ luật Dân sự).
K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)