Danh mục

Công nhân vô tình làm rơi mũi khoan thép nhưng đã phá được một ngôi mộ cổ, và bí ẩn lần lượt xuất hiện trong quá trình khai quật

Chủ nhật, 09/04/2023 11:29

Các chuyên gia khảo cổ ngay sau khi nhận được báo cáo đã vội vã đến hiện trường. Với kinh nghiệm nhiều năm, các chuyên gia kết luận rằng chủ nhân của ngôi mộ cổ có một thân phận phi thường.

Năm 2003, dự án mở rộng nơi ở cũ của nhà thư pháp nổi tiếng Vương Hi Chi ở Lâm Nghi, Sơn Đông đang được xây dựng ráo riết, công nhân đã đào móng của sảnh chính. Tranh thủ giờ nghỉ làm, mấy công nhân xúm nhau tán gẫu, lúc này mũi khoan thép trên tay công nhân vô tình rơi xuống đất, bất ngờ mũi khoan thép lại chọc thủng một lỗ "không đáy".

Các chuyên gia khảo cổ ngay sau khi nhận được báo cáo đã vội vã đến hiện trường. Với kinh nghiệm nhiều năm, các chuyên gia kết luận dưới lòng đất là một ngôi mộ cổ.

Vương Hi Chi, lang mộ cổ, nhà tấn

Hình ảnh bộ hài cốt của đứa trẻ được bảo quản một cách thần kỳ khi khai quật lăng mộ cổ.

Khi các nhà khảo cổ đang dọn dẹp không gian trống phía trước ngôi mộ, họ đã tìm thấy một số dấu vết màu đỏ, phát hiện này đã cảnh báo các nhà khảo cổ có mặt ở đó. Bởi vì những dấu vết màu đỏ nhòe nhoẹt này có thể cho thấy chủ nhân của ngôi mộ có một trải nghiệm cuộc sống phức tạp. Nghi ngờ cùng sự ngạc nhiên, các nhà khảo cổ chỉ huy nhân viên cẩn thận mở cánh cổng đá nặng nề.

Những viên gạch màu xanh được sử dụng trong ngôi mộ này được nung từ đất mịn. Sau khi ngôi mộ được hình thành, bề mặt của những viên gạch được mài nhẵn, điều này một lần nữa chứng minh rằng chủ nhân của ngôi mộ có một thân phận phi thường.

Những khám phá tiếp theo đã mở rộng tầm mắt của các chuyên gia: Dưới lớp bụi dày, những đồ dùng bị chôn vùi phát ra ánh sáng vàng mờ. Sau đó, các nhà khảo cổ đã dọn sạch hơn 250 đồ vật tang lễ, bao gồm vàng, ngọc bích, đồng, sơn mài...

Vương Hi Chi, lang mộ cổ, nhà tấn

Những đồ sơn mài này được khắc ba ngày: "Đại Khang thất niên", "Đại Khang bát niên" và "Đại Khang thập niên". Vào thời cổ đại, chữ "Thái" và "Đại" thường được dùng thay thế cho nhau, như vậy đây là mốc thời gian 3 năm của thời vua Thái Khang. Mối quan hệ giữa chủ nhân của ngôi mộ và hoàng gia nhà Tấn trong lịch sử Trung Quốc cổ đại là gì?

Khu vực này của Lâm Nghi thời cổ đại được gọi là Lang Gia. Vào năm Thái Khang đầu tiên (280), Hoàng đế Tấn Vũ Đế (tên thật là Tư Mã Viêm) của triều đại Tây Tấn đã phong chú của mình làm Lang Gia Vương, kể từ đó, các thành viên của hoàng tộc này đã sinh sống ở đây. Suốt thời Tây Tấn, theo phân tích của chuyên gia, chủ nhân của ngôi mộ chắc chắn phải có quan hệ họ hàng với Lang Gia Vương.

Tất cả các loại bằng chứng đều chỉ ra chủ nhân của ngôi mộ là gia đình hoàng gia Tư Mã. Khi ngôi mộ được dọn sạch từng chút một, những khám phá sau đây đã cho phép các nhà khảo cổ giàu kinh nghiệm chứng kiến ​​cảnh tượng kỳ lạ nhất trong sự nghiệp khảo cổ của họ...

Các chuyên gia đã tìm thấy một chiếc quan tài nhỏ trong ngôi mộ phía Tây, và bộ hài cốt của một đứa trẻ được bảo quản một cách thần kỳ. Hài cốt trong quan tài của đứa trẻ quay mặt về hướng Đông, chân quay về hướng Tây, thân hình mảnh khảnh và ngắn ngủn, xét đoán từ bộ hài cốt thì răng cửa bên phải trên hộp sọ của đứa trẻ đã rụng, răng vĩnh viễn vẫn chưa mọc hoàn toàn, từ đó có thể suy ra. được đánh giá là trẻ đang trong giai đoạn thay răng ở độ năm hoặc sáu tuổi.

Vương Hi Chi, lang mộ cổ, nhà tấn

Xung quanh hài cốt của đứa trẻ có nhiều đồ tùy táng lớn nhỏ, trên rương có 43 hạt cườm bằng vàng đã được đánh sạch, những hạt này thường được đeo làm vòng cổ bằng vàng. Ngoài ra còn có một cặp vòng tay bằng vàng trên cổ tay trái và phải của bộ hài cốt của đứa trẻ, và một vài chiếc chuông vàng nhỏ gắn rải rác xung quanh những chiếc vòng tay.

Đội khảo cổ đã mở ngôi mộ phía Đông liền kề. Trong ngôi mộ phía Đông thực sự có hai chiếc quan tài bằng gỗ nhỏ hơn, chiếc lớn là hài cốt của đứa trẻ không quá hai tuổi, chiếc nhỏ hơn là của một đứa trẻ chưa đầy một tuổi.

Theo lẽ thường, ba đứa trẻ không thể đồng thời chết bệnh, trong mộ cũng không có dấu vết chôn cất lần thứ hai, hiển nhiên ba thi hài được chôn cất cùng một lúc, cho nên đây rất có thể là do một nguyên nhân rất lớn vì tai nạn bất thường.

Trong quá trình khai quật, đồ tùy táng ở phòng phía Tây rõ ràng nhiều đồ tinh xảo và giá trị hơn ở phòng phía Đông. Ngoài ra, những đồ vật bằng vàng mà người quá cố đeo ở căn phòng phía Tây nhiều hơn rất nhiều so với tổng số của hai người đã khuất ở căn phòng phía Đông.

Hiển nhiên, đứa trẻ năm sáu tuổi trong ngôi mộ phía Tây hẳn là người quan trọng nhất trong ngôi mộ, rất có thể là người của hoàng tộc Lang Gia Vương. Bởi vì người chết còn quá nhỏ và thân xương kém phát triển, các chuyên gia y tế không thể từ bộ hài cốt để xác định giới tính của ba người.

Vương Hi Chi, lang mộ cổ, nhà tấn

Ở Trung Quốc cổ đại, người chết dưới tám tuổi theo nghi thức chỉ có thể chôn cất trong vườn, không thể chôn cất theo nghi thức người trưởng thành. Thân phận của chủ nhân ngôi mộ này nhất định phải rất lớn.

Xét theo hình thức của ngôi mộ, rõ ràng đây là một ngôi mộ chung hai gian, theo phong tục tang lễ cổ đại của Trung Quốc, chỉ có vợ chồng mới được chôn cùng nhau, điều này khiến các chuyên gia liên tưởng đến một phong tục cổ xưa kỳ lạ - hôn nhân ma.

Các nhà khảo cổ đã tìm ra manh mối trong tư liệu lịch sử: Năm 317 sau Công nguyên, Tư Mã Hoán, con út được Tư Mã Duệ (tên hiệu là Tấn Nguyên Đế, vị hoàng đế sáng lập nhà Đông Tấn - chắt của Tư Mã Ý, con trai của Lang Nha Vương Tư Mã Cận) yêu quý nhất, phong làm Lang Gia Vương. Tuy nhiên, Tư Mã Hoán mắc bệnh hiểm nghèo qua đời từ sớm.

Vương Hi Chi, lang mộ cổ, nhà tấn

Theo "Tấn thư", Tư Mã Duệ rất yêu quý con trai mình là Tư Mã Hoán. Sau khi con trai qua đời, ông không chỉ xây dựng lăng mộ mà còn "cưới" một người họ hàng cho vương tử, điều này làm dấy lên sự bất mãn của các tộc trưởng. Họ đã chỉ ra rằng "việc xây dựng lăng mộ sẽ tiêu tốn ngân khố của Vương quốc Lang Nha trong một năm, điều này thực sự quá lãng phí", và chỉ trích lăng mộ của Tư Mã Hoán. Bất chấp bị can ngăn phản đối, Hoàng đế Tư Mã Duệ vẫn kiên quyết thực hiện việc "kết hôn" cho con trai đã chết Tư Mã Hoán, và xây dựng lăng tẩm sang trọng cho vương tử.

Cuộc hỗn loạn vương quyền xảy ra hơn 1.700 năm trước đã tiêu tan, ngày nay chỉ còn lại những ngôi mộ kỳ quái, cho phép mọi người có được cái nhìn thoáng qua về cảnh tượng khác thường trong thế giới hỗn loạn đó.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

4 con giáp phát tài trong 3 tháng liên tục bắt đầu từ hôm nay

Bốn con giáp Khỉ, Rồng, Rắn và Hổ sẽ thịnh vượng trong 3 tháng liên tục bắt đầu từ ngày hôm nay 24/7, bạn sẽ...
Đời sống số 3 ngày, 1 giờ trước

Tại sao cây mít mang ý nghĩa phong thủy tốt nhưng lại không nên trồng trước nhà?

Cây mít thường được trồng vừa lấy bóng mát vừa cho trái. Nhưng khi trồng loại cây này cũng cần lưu ý để tránh rước...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

6 năm sau khi Trương Bá Chi sinh đứa con thứ ba, cha ruột của đứa trẻ dần lộ diện

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba nhưng trong giấy khai sinh...
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Vào các ngày 25, 26 và 27/7, ba con giáp sẽ có “sự xoay chuyển về tài lộc” và trở nên giàu có không ai ngờ

Xin chúc mừng những giáp Hợi, Ngọ, Dậu, vào 25, 26 và 27 tháng 7. Vận may của họ sẽ tăng mạnh.
Đời sống số 3 ngày, 16 giờ trước

Tuyên bố mới nhất của Từ Hy Viên: Nếu như Uông Tiểu Phi có thêm con với vợ mới, sẽ thu hồi quyền thăm nom hai con chung

Mối quan hệ sau ly hôn giữa Từ Hy Viên và chồng cũ Uông Tiểu Phi lại tiếp tục leo thang khi liên quan đến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc túi nào nhất? Tìm hiểu cuộc sống của bạn sẽ diễn ra như thế nào trong những năm cuối đời

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc túi mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 2 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Đây không phải quả cóc, là loại quả rừng có vị ngọt như chuối, giá gần 100.000đ/kg

Loại quả này chỉ mọc ở vùng núi cao, có hương vị thơm ngon và được bán với giá không hề rẻ nhưng chẳng phải...
Kiến thức 21 phút trước

Bất kể xe có đắt hay không, chỉ cần buộc một “dây cao su” lên cửa là xe sẽ siêu êm khi chạy tốc độ cao

Sự phát triển kinh tế trong nước một lần nữa bước vào giai đoạn mới. So với thời kỳ trước, có những cải thiện và...
Kiến thức 38 phút trước

Bạn không biết cách trồng kim ngân? Thêm 'hai thứ nhỏ' này vào chậu, lá sẽ xanh mướt

Với việc mức sống được cải thiện, nhiều người thích trồng một số chậu cây trong nhà. Không chỉ có tác dụng làm đẹp nhà...
Kiến thức 48 phút trước

Khi chọn khoai tây nên mua khoai dài hay khoai tròn? Lão nông trồng rau lặng lẽ tiết lộ rằng từ nay về sau đây mới là cách mua đúng đắn

Khoai tây, một loại nguyên liệu xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà...
Kiến thức 56 phút trước

Từ tháng 7 đến tháng 9, ba con giáp nữ đón 'mùa vàng' phước lành, may mắn, giàu có và cuộc sống sẽ ngọt ngào hơn mật ong!

Chúng tôi có một số tin tức tuyệt vời để chia sẻ ngày hôm nay! Đoán xem cái gì? Những người bạn cầm tinh con...
Đời sống số 1 giờ, 7 phút trước

Thật thông minh, chỉ cần dùng bóng bay để thoát nước sàn không bị bốc mùi!

Chúng ta sử dụng phòng tắm trong nhà thường xuyên hàng ngày và phòng tắm cũng là nơi dễ tích tụ nhiều loại mùi khác...
Kiến thức 8 giờ, 22 phút trước

Tin mới cập nhật

Cuộc sống của NSND Quốc Anh sau khi về hưu: Không con cái, bình yên bên vợ 2

Vì không thể có con nên NSND Quốc Anh từng trách móc bản thân rất nhiều. Nhưng đến hiện tại, nam nghệ sĩ có thể...
Chuyện làng sao 1 giờ, 20 phút trước

Bài học từ cuộc hôn nhân của Song Hye Kyo, Son Ye Jin và những ngôi sao Kbiz khác

Ban đầu, nhiều khán giả cho rằng yếu tố này là nguyên nhân chung đằng sau cả sự đổ vỡ và thành công của những...
Chuyện làng sao 8 giờ, 21 phút trước

Những người có loại “xác thịt” này nên tránh xa càng nhiều càng tốt. Người tinh ý sẽ biết ngay là có liên quan đến HPV

Nhắc đến HPV, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, ngoài gây tổn thương cổ tử cung, nhiễm HPV...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 21 phút trước

Vương Phi trở về Bắc Kinh cùng con gái sau ca phẫu thuật hở hàm ếch, trông cô còn hốc hác hơn cả Lý Yên

Mới đây, Vương Phi và Lý Yên xuất hiện tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. “Thiên hậu” trông có vẻ hốc hác và gầy...
Chuyện làng sao 8 giờ, 21 phút trước

Con gái từng có ý định chuyển giới của Angelina Jolie làm điều đáng chú ý sau hành động tuyệt tình với Brad Pitt

Shiloh, con gái ruột đầu lòng giữa Angelina Jolie và Brad Pitt nhận về nhiều bình luận từ cư dân mạng trong lần xuất hiện...
Chuyện làng sao 10 giờ, 48 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 27/7/2024: Tuổi Thìn có quý nhân phù trợ, Tuất công việc không như mong đợi

Xem tử vi thứ 7 ngày 27/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 10 giờ, 51 phút trước

Vợ Đức Tiến phải lên tiếng đính chính khi bị chỉ trích hay than khổ sau khi chồng qua đời

Vợ Đức Tiến đã có những chia sẻ trên trang cá nhân của mình khi bị chỉ trích hay kể khổ sau sự ra đi...
Chuyện làng sao 10 giờ, 56 phút trước

Nam Em cập nhật tình trạng sức khỏe hiện tại, liệu có đáng lo ngại?

Nam Em đã có những chia sẻ về tình trạng sức khỏe của bản thân.
Chuyện làng sao 10 giờ, 58 phút trước

Dù gia đình bạn có nghèo đến mấy cũng đừng để con mình làm “bốn nghề” này. Lương tưởng cao nhưng thực chất không có tương lai

Việc làm là một chủ đề rất nóng trong xã hội ngày nay, vô số người học tập chăm chỉ suốt mười năm chỉ để...
Kiến thức 13 giờ, 6 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Vậy chính xác bạn muốn uống tách cà phê nào nhất? Tìm ra người truyền cảm hứng cho bạn nhiều nhất

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một tách cà phê mà bạn muốn thưởng thức nhất. Đáp án sẽ...
Đời sống số 14 giờ, 40 phút trước