Theo chị T., trung tuần tháng 4/2025, chị nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người này tự giới thiệu mình là shipper và thông báo chị có một đơn hàng "0 đồng", yêu cầu chị thanh toán số tiền 16.000 đồng cước phí. Do thường xuyên mua hàng online nên chị T. không nghi ngờ gì nên bảo "người giao hàng" gửi số tài khoản để chị chuyển khoản.
Sau khi chuyển khoản 16.000 đồng vào số tài khoản do "người giao hàng" cung cấp, khoảng 30 phút sau người này hoảng hốt gọi lại cho chị thông báo đã chuyển nhầm vào tài khoản "thành viên" của công ty giao hàng. Với việc nhầm lẫn này, hàng tháng tài khoản của chị sẽ bị trừ tự động số tiền 4,5 triệu đồng mỗi tháng.
Tưởng đó là sự thật, chị T. lo lắng hỏi cách xử lý. Người này đã nhiệt tình bảo chị kết bạn Facebook với tài khoản "GHTK hỗ trợ" để hướng dẫn cách. Qua tin nhắn messenger, người này gửi một đường link giao diện GHTK, yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã xác thực. Tin tưởng làm theo, chỉ trong ít phút, tài khoản ngân hàng của chị T. đã bị trừ số tiền 49 triệu đồng.
Bất ngờ với sự việc trên, chị T. liên lạc với "người giao hàng" và được hướng dẫn khiếu nại để lấy lại tiền. Đối tượng đã đưa chị vào nhóm "Thu hồi tiền GHTK" với các thành viên giả mạo liên tục chia sẻ "thành tích nhận lại tiền", điều này khiến chị T. càng thêm tin tưởng. Liên tiếp những khoản tiền "phí khiếu nại", "phí xác minh" lần lượt được chị chuyển đi, khi thì 4 triệu đồng, 10 triệu đồng rồi 20 triệu đồng… Đến khi nhận ra mình bị lừa thì chị đã mất hơn 200 triệu đồng.
Người dân cần nâng cao cảnh giác trước nhiều thức lừa đảo của tội phạm. (Ảnh minh họa)
Thủ đoạn lừa đảo không mới nhưng vẫn hiệu quả
Theo Đại úy Phan Cường, Điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh, thủ đoạn lừa đảo đơn hàng "0 đồng" không hề mới. Các đối tượng thường sử dụng các chiêu thức như:
- Dụ dỗ bằng đơn hàng giá rẻ hoặc miễn phí: Lợi dụng tâm lý thích khuyến mãi, đối tượng thông báo người dân nhận được đơn hàng "0 đồng", chỉ cần trả phí vận chuyển nhỏ.
- Đánh vào nỗi sợ hãi: Thông báo nhầm lẫn chuyển khoản hoặc đăng ký dịch vụ tự động để gây hoang mang, buộc nạn nhân làm theo hướng dẫn.
- Giả mạo tổ chức uy tín: Sử dụng các tài khoản mạng xã hội hoặc số điện thoại giả danh đơn vị vận chuyển (như GHTK) hoặc cơ quan chức năng (như Công an) để tạo niềm tin.
- Lừa đảo qua link giả và OTP: Yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin nhạy cảm như mật khẩu, mã OTP hoặc truy cập vào các đường link giả mạo để chiếm đoạt tiền.
- Tạo vòng lặp lừa đảo: Dụ dỗ nạn nhân nộp thêm các khoản phí như “phí khiếu nại” hoặc “phí xác minh” để lấy lại tiền, khiến thiệt hại ngày càng lớn.
Đại úy Phan Cường cho biết, dù lực lượng Công an đã liên tục tuyên truyền, cảnh báo qua báo chí, truyền hình và mạng xã hội, vẫn có không ít người dân bị lừa, thậm chí mất số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Khuyến cáo của cơ quan công an
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, hay mạng xã hội.
- Không truy cập các đường link lạ, đặc biệt những link yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, hay cập nhật thông tin cá nhân.
- Cảnh giác với các cuộc gọi tự xưng nhân viên giao hàng, ngân hàng, cơ quan chức năng. Khi nghi ngờ, hãy trực tiếp liên hệ tổng đài chính thức hoặc đến cơ quan công an gần nhất để xác minh.
- Không tin tưởng vào các nhóm chat, hội nhóm "giúp thu hồi tiền" – đây là chiêu trò tinh vi nhằm tiếp tục lừa đảo thêm lần nữa.
- Bình tĩnh, tỉnh táo trước mọi thông tin nhận được, đặc biệt khi thông tin đó gây tâm lý hoảng sợ, vội vàng.
N.Minh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)