Với sự tiến bộ của quan niệm của con người, hình xăm ngày càng trở nên phổ biến trong đời thực, vậy nếu xăm lên con lợn thì sao?
Wim Devoy là một nghệ sĩ người Bỉ có ảnh hưởng rất quan trọng trong lĩnh vực nghệ thuật tiên phong châu Âu đương đại. Một trong những dự án nghệ thuật của ông là "Con lợn có hình xăm". Đây là dự án nghệ thuật địa phương của anh ấy ở Trung Quốc. Anh ấy đã nhập một số lợn con từ châu Âu đến vùng ngoại ô Bắc Kinh và yêu cầu mọi người nuôi chúng một cách đặc biệt. Họ sẽ vẽ một số hình xăm theo phong cách phương Đông và phương Tây trên cơ thể, cũng như logo của một số thương hiệu quốc tế nổi tiếng.
Khi heo con lớn lên, những “hình xăm nghệ thuật” này sẽ tự nhiên thay đổi. Wim Devoy gọi đây là sự trưởng thành của nghệ thuật. Được biết, những hình xăm lợn này không chỉ được trưng bày trong triển lãm cá nhân của tác giả mà còn ở Bắc Kinh vào thời điểm đó, chúng đã gây ra tranh cãi lớn. Nhiều người cho rằng tác phẩm của nghệ sĩ là một loại "bạo lực nghệ thuật", mọi người nghĩ rằng lợn chỉ là lợn và điều đó không có gì to tát.
So với những con lợn thông thường, những con lợn được nuôi ở đây mỏng manh hơn, chúng đã trải qua nhiều đợt kiểm dịch y tế từ khi còn nhỏ và được vận chuyển bằng đường hàng không. Những chú lợn này được giám sát và chăm sóc bởi những người tận tâm, cần được tắm ba lần một ngày và được “nghỉ ngơi”, “thư giãn” thường xuyên mỗi ngày để đảm bảo da lợn không bị sạm, và cũng thoa kem chống nắng. Chúng không chỉ đắt tiền cho chi phí hàng ngày mà còn được bảo hiểm rất nhiều.
Những con lợn này không bao giờ được bán trực tiếp, nhưng da lợn của chúng không chỉ được bán ra bên ngoài mà còn với giá rất cao. Người ta nói rằng một tấm da lợn có hình xăm từng được bán với giá 76.000 euro trong một cuộc đấu giá, tương đương 605.636 nhân dân tệ. Trong quá trình sản xuất, chăn nuôi và bán hàng sau này, da lợn xăm hình có giá cao nhất là hơn 1 triệu đồng (khoảng 2 tỉ).
Những chú lợn này suýt vướng vào kiện tụng vì trước đó đã có “tác phẩm” và hình xăm trên người là hoa văn của một thương hiệu nổi tiếng quốc tế. Công ty đã lên kế hoạch kiện Wim Devoy vì vi phạm, nhưng cuối cùng đã giải quyết một cách hòa bình bằng cách giao da lợn cho công ty. Sau đó, da lợn được công ty chế tạo thành hàng hóa để bán, gây chấn động ở Hồng Kông.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)