Thời điểm lý tưởng để đổ xăng
Không phải ai cũng biết rằng việc đổ xăng không chỉ là làm đầy bình xăng mỗi khi cần. Trên thực tế, thời điểm tốt nhất để đổ xăng là khi chỉ số bình xăng vừa qua mức “F” (Full). Đúng là khi chỉ số bình xăng vừa qua mức "F" thì trong bình xăng vẫn còn khá nhiều nhiên liệu, tuy nhiên việc đổ xăng vào thời điểm này có một số lợi ích mà không phải ai cũng biết đó là:
Bảo vệ bơm xăng: Bơm xăng trong xe hoạt động hiệu quả nhất khi được làm mát bởi nhiên liệu. Khi lượng xăng trong bình ở mức đầy hoặc gần đầy, nhiên liệu có thể giúp làm mát bơm, từ đó kéo dài tuổi thọ của bơm. Nếu đợi đến khi xăng gần cạn mới đổ, bơm xăng có thể nóng lên và dễ hỏng hơn do không được làm mát đầy đủ.
Tránh hút cặn bẩn: Khi xăng trong bình cạn, bơm xăng có thể hút phải cặn bẩn tích tụ ở đáy bình. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả hoạt động của bơm mà còn có thể gây hư hại đến hệ thống nhiên liệu. Đổ xăng thường xuyên khi bình còn khoảng 1/4 đầy giúp tránh tình trạng này.
Ổn định áp suất và nhiệt độ trong bình xăng: Bình xăng luôn đầy giúp ổn định áp suất và nhiệt độ bên trong bình. Điều này quan trọng để duy trì chất lượng nhiên liệu, tránh hiện tượng xăng bị bốc hơi quá mức trong điều kiện nhiệt độ cao.
Tránh rủi ro hết xăng đột ngột: Đổ xăng trước khi bình quá cạn giúp tránh tình trạng xe bị hết xăng đột ngột, đặc biệt là trong những chuyến đi xa hoặc khi đi qua những khu vực không có trạm xăng gần đó.
Lý do không nên chờ đến khi cạn xăng mới đổ
Nhiều người có thói quen chờ đến khi kim chỉ số xăng gần chạm mức “E” (Empty) mới quyết định đổ xăng. Thói quen này không những rủi ro cao khi có thể khiến xe bạn bị dừng giữa đường vì hết xăng, mà còn có thể làm hỏng bơm xăng. Bơm xăng làm việc trong môi trường nhiên liệu thấp sẽ dễ nóng và giảm tuổi thọ. Hơn nữa, chất lượng nhiên liệu sẽ không được tối ưu khi xăng trong bình đến mức thấp.
Mẹo để đổ xăng hiệu quả
Thời gian đổ xăng: Lựa chọn đổ xăng vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Tránh đổ xăng vào buổi trưa khi nhiệt độ cao vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến áp suất bình xăng mà còn làm bốc hơi nhiên liệu.
Không nên đổ đầy bình xăng: Đổ đầy bình xăng không chỉ làm tăng trọng lượng của xe mà còn có thể dẫn đến tràn xăng ra ngoài, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Kiểm tra định kỳ: Thường xuyên kiểm tra hệ thống nhiên liệu và bình xăng để đảm bảo không có rò rỉ hay tắc nghẽn, giúp duy trì hiệu suất của xe.
Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)