Cô tiên ấy là ai, đó có phải hình ảnh đơn thuần chỉ để trang trí cho đẹp không?
Cô tiên trên đĩa chính là Ma Cô tiên nữ. Theo quan niệm của người Trung Quốc, cô được đại diện cho tuổi thọ. Truyền thuyết kể rằng vị tiên nữ này liên quan đến câu nói quen thuộc "bãi bể nương dâu" hay "thương hải tang điền" thường đi vào thơ văn. Câu chuyện về Ma Cô tiên nữ được ghi chép trong Thần tiên truyện của Cát Hồng.
Vào thời Đông Hán, có một người tên là Tế Thái, nhờ dốc lòng tu tập mà đắc đạo thành tiên. Thuở chưa phi thăng, một hôm Tế Thái đón tiếp một tiên nhân có tên Vương Phương Bình. Tiên nhân này đi cùng với một tiên nữ có tên Ma Cô. Ba người cùng gặp gỡ và đàm đạo. Khi đang trò chuyện với Vương Phương Bình, Ma Cô nói: "Từ lần gặp trước đến nay, ta đã ba lần thấy biển Đông hóa thành ruộng dâu".
Thực tế thì phải mất một thời gian khá dài, có đến cả trăm năm đến hàng vạn năm thì biển cả mới bị bồi lấp hóa thành đất đai canh tác để trồng dâu nuôi tằm. Chưa kể, nghề trồng dâu nuôi tằm phải mất hàng vạn năm chìm trong biển nước.Tuy nhiên, vị Tiên nữ này mang dung mạo của cô gái chỉ 18 - 19 tuổi lại có thể thấy được những ba lần biến hóa như thế. Điều này cho thấy rằng Ma Cô đã sống được rất nhiều năm rồi.
Người Trung Quốc có quan niệm rằng cứ đến ngày 3 tháng 3 hàng năm, Ma Cô tiên nữ sẽ đến dâng lễ mừng thọ Tây Vương Mẫu. Vì thế, ngay từ đời nhà Thanh, người ta đã vẽ hình Ma Cô bê đĩa đào để trang trí gốm sứ. Bức vẽ này được gọi là "Ma Cô hiến thọ đồ".
Trong hình, vị tiên nữ sẽ xuất hiện với hình ảnh duyên dáng, ăn diện lộng lẫy xinh đẹp, chân cưỡi mây, dắt chim hạc hoặc cưỡi trên lưng con nai, gương mặt thì rất hoan hỉ, bàn tay búp sen bưng đào tiên hoặc rượu chúc thọ.
Sau đó bức vẽ ngày càng được phổ biến. Sau này, Ma Cô hiến thọ đồ cũng được sử dụng rộng rãi trên các đồ sứ, nhiều nhất là trên ấm, chén đĩa.
Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)